Content marketing theo các chuyên gia trên thế giới phân tích có nhiều thứ để áp dụng ngay ở thị trường nước ta. ERA sẽ điểm qua một số dự đoán có căn cứ trước, sau đó nói về những định hướng năm 2020 mà ERA content marketing sẽ áp dụng trong năm 2020 này.

  1. Các chuyên gia nói gì về content marketing 2020?

 

Theo bà Tamsen Webster (Find the Red Thread) thì các thương hiệu sẽ tối ưu nội dung cho từng nhóm đối tượng và các ứng dụng.
Bà Lisa Dougherty (Content Marketing Institute) cho rằng các marketer sẽ phải sáng tạo các nội dung tự nhiên hơn để ở lại với cuộc chơi về nội dung. 
Với Michele Linn (Mantis Research) thì marketer sẽ viết nhiều về các nghiên cứu của bản thân vì đó là cách tốt nhất để tách mình ra khỏi đám đông. 
Bà Mellisa Harrison (Allee Creative) cho rằng marketer sẽ phải đầu tư thời gian nhiều hơn để sáng tạo nội dung cực kỳ cá nhân hoá cho từng đối tượng ngách. 

(Các dự đoán này lấy thông tin từ Content Marketing Institute)


Mạo muội phân tích: 

Các thương hiệu ngày càng khát khao hiểu được hành vi và sở thích của người dùng vô cùng đa dạng của họ. Cho dù bán hàng cho 1 nhóm khách hàng cụ thể thì nhóm đó lại phân chia thành nhiều nhóm nhỏ với các sở thích và mong muốn riêng nữa. Để “lấy lòng” được người dùng thì mỗi thương hiệu sẽ chịu khó để thu thập data và quan trọng hơn là phân tích mớ data đó nhiều hơn, gạn lọc để có được data chất lượng nhất, đưa vào hệ thống để lên kế hoạch marketing cụ thể cho từng nhóm. 

Cũng cho thấy các thế hệ X, Y, Z – các nhóm đối tượng chính hiện nay đang có nhiều khát khao về nội dung sáng tạo hơn. Họ cần các thương hiệu thể hiện được cá tính của họ. Họ sẽ không ngại đọc những nội dung chứa thương hiệu nếu nội dung đó đủ hấp dẫn, sáng tạo, có mang màu sắc cá tính hay hệ giá trị họ theo đuổi. Nếu để ý thì các thương hiệu lớn đang ra sức giành lấy những từ khoá và cá tính theo từng nhóm đối tượng khác nhau và cách họ tiếp cận nhóm người dùng của họ cũng đa dạng và mới mẻ hơn. 

Với marketer, chỉ ngồi không và nghĩ về người dùng với chiếc phễu mua hàng truyền thống hay cách dụ họ bằng cách xuất hiện ở mọi nơi đã là quá khứ. Content marketing ở mọi nẻo đường và phải có “lane” để dẫn dắt người dùng đến đúng nơi marketer mong muốn. Các marketer giờ đây phải trang bị nhiều kỹ năng về số (tìm, đọc, phân tích và bắt được những con số có ý nghĩa để thay đổi linh hoạt kế hoạch marketing) và sử dụng công nghệ nhiều hơn là sử dụng não phải như trước đây. Bên cạnh đó, marketer B2C và B2B lại có nhiều phạm trù phải hiểu hơn và mỗi bên đều có cái khó riêng của mình. Một tấm hình gói trọn về hình ảnh 1 marketer thời nay không khác gì hình ảnh 1 người mẹ siêu nhân được khắc họa từ nhiều năm nay.

Team content và team marketing sẽ phải ngồi lại với nhau nhiều hơn, tranh cãi nhiều hơn, để cho ra những chỉ dẫn và nội dung ngon lành hơn với từng nhóm người dùng dễ thay đổi và mau quên như hiện nay. 

  2. ERA content marketing sẽ làm gì mới mẻ trong năm 2020?

Có nhiều cái hay ho sẽ làm trong năm mới. Là công nghệpremium content 

a. Công nghệ

Theo tầm nhìn của ERA, 2020 là năm ứng dụng nhiều công nghệ. Công nghệ sắp triển khai sẽ giúp:

  • Nghe và hiểu sở thích và thói quen của người dùng trong từng lĩnh vực của client nhằm mang đến chiến lược content marketing đúng đắn hơn.
  • Quá trình tìm kiếm ý tưởng và format dựa vào gợi ý từ các nguồn thu thập data diễn ra dễ dàng hơn.
  • Quá trình sản xuất content diễn ra nhanh chóng và hiệu quả hơn.
  • Đưa content đã sản xuất đến người dùng thông qua nhiều kênh hơn ở nhiều định dạng khác nhau hơn.
  • Gia tăng điểm chạm của sản phẩm / dịch vụ với người dùng. 

b. Premium content 

Về premium content, ERA sẽ mang đến nhiều kết quả hơn từ những nghiên cứu của mình ra cộng đồng, nhằm góp 1 bàn tay nhỏ vào công cuộc research thấu hiểu người dùng và thị trường của marketer. 

Các tài liệu được sản xuất từ những kinh nghiệm và thử nghiệm mới của ERA, được phân loại, phân tích và tổng hợp thành từng phần theo lĩnh vực hoặc theo đối tượng. 

Các tài liệu được sản xuất lần lượt và trình làng hàng quý. Mỗi quyển eBook dự định sẽ dài khoảng 50 trang và sẽ được bán riêng lẻ hoặc thành combo. 

  • Kết hợp với kho premium content, ERA mở một group cộng đồng, thảo luận các topic khác nhau về content marketing cho SME, hi vọng sẽ có nhiều thành viên dẫn dắt các câu chuyện để các doanh nghiệp đưa ra các hành động hiệu quả với tiền của mình. 
  • Ngoài cộng đồng, ERA sẽ tổ chức các buổi workshop với topic liên quan về content marketing chuyên sâu, mỗi buổi giới hạn 20 người tham dự và sẽ ra về với những kiến thức dễ hiểu, mindset đúng đắn và những gợi ý có thể áp dụng ngay. 
  • ERA cũng sẽ đóng góp nhiều hơn cho SME bằng các gói tư vấn và training cho inhouse team của các doanh nghiệp. Với từ 3 đến 5 buổi, đội ngũ nhân sự của doanh nghiệp có thể hiểu và bắt đầu có những bước thay đổi đúng đắn và cần thiết về content marketing trong thời đại số. 

Tất cả đã được lên kế hoạch, và đang triển khai dần. Team ERA vẫn đang cần thêm những cánh tay, những khối óc cho tất cả các dự định trên. Nếu bạn đọc hứng thú, hãy xem qua thông tin tuyển dụng các vị trí về content này, biết đâu chúng ta có duyên và sẽ cùng nhau tạo nên những điều khác biệt và giá trị. Và nếu bạn là chủ doanh nghiệp, là marketer, có ý muốn xem những nghiên cứu của ERA như thế nào, hãy like fanpage này và subscribe email ở đây nhé! 

[inline_subscribe cf7_id=”1030″]

Và để follow những bước tiến của chúng tôi, ERA công bố 1 số thứ chúng tôi đang làm trong phòng lab của mình bên dưới.

 3. ERA content marketing đang thực hiện những gì bên trong phòng lab của mình?

  • Team content ngồi lại với nhau để brainstorm ra quy trình làm việc tinh gọn và hiệu quả nhất. Sau khi vẽ lại quy trình, đưa công nghệ vào những nơi có thể tự động hoá, con người là yếu tố được đưa vào sau cùng, ở những nơi máy móc không thể thực hiện. 
  • Team content đưa yêu cầu cho phòng kỹ thuật và cùng nhau trao đổi mức độ cần thiết của mỗi yêu cầu, thời gian và nguồn lực cho mỗi yêu cầu và cách thức thực hiện mỗi yêu cầu đó. 
  • Team kỹ thuật vẽ lên cách đơn giản và hiệu quả nhất cho mỗi yêu cầu và thực hiện. 
  • Team đưa vào áp dụng thử nghiệm và feedback lại các điểm cần cải thiện. Viết document và quay lại video đưa vào librarian để làm resource cho tất cả các bạn sau. 

Quy trình làm việc của chúng tôi cũng đã thay đổi nhiều từ năm ngoái mà vẫn chưa có dịp kể với bạn đọc. Nay được visualize lại để cả khách hàng của ERA có thể update được tình hình cải tiến của chúng tôi. 

5. Client sẽ được lợi ích gì từ những cải tiến của team ERA?

  • Content được sản xuất nhanh chóng và có chất lượng hơn, thấu hiểu người dùng hơn. 
  • Test được đa dạng format của content trên nhiều kênh, nhằm tăng tỉ lệ tiếp cận với đối tượng khách hàng tiềm năng.
  • Update kịp thời các biến đổi của thị trường và người dùng, có thể đưa vào để cân nhắc và quyết định thay đổi sản phẩm, dịch vụ và các chiến lược marketing hiệu quả hơn. 

Sau 1 năm vận hành và phục vụ tối đa cho khách hàng, ERA không có nhiều dịp để update tình hình và cả khối kiến thức thú vị chúng tôi có được trong năm qua. 2020, sau khi team đã có nhiều nhân sự hơn, tự động hoá nhiều hơn, chúng tôi sẽ có nhiều thời gian hơn để cống hiến. Hãy cùng chờ đón bản tin của chúng tôi trên websitefanpage chính. Hoặc nhanh chóng hơn, hãy subscribe để nhận được những thông tin hữu ích nhất qua email. 

– Kiều Hải Yến – 

Print Friendly, PDF & Email

Các bài viết cùng chuyên mục:

Tiếp tục trong Viết bài SEO