Nếu bạn đang tìm kiếm một bài viết trải dài các kinh nghiệm từ A – Z về chuyện nghề của một content creator, thì xin lỗi bài này không làm được.

Hoặc nếu bạn cần một tâm thư nhiều cảm xúc, chất chứa nỗi lòng và đầy tính truyền cảm hứng, thì ừm… cũng không phải bài này đâu.

Nhưng mà, nếu đơn giản bạn cần một người bạn, một kẻ nói hộ tâm tư về những suy nghĩ có thể ít – ai – biết về công việc sáng tạo nội dung, thì lướt qua một chút bài viết này nhé.

Đọc và tìm hiểu thử xem suy nghĩ của chúng ta có giống nhau không. Và nếu được, cứ chia sẻ lại câu chuyện của chính bạn, ở dưới bài viết này luôn nha!

#1 Bạn hiểu đúng khái niệm Content/Content creator chưa?

Content creator là người sáng tạo nội dung. Nhưng cụ thể công việc là gì, không bao giờ bạn tìm được một JD rõ ràng được. Chỉ khi nào thật sự vào một công ty, làm việc ở vị trí content creator bạn mới chính thức biết làm sáng tạo nội dung là thế nào.

Viết bài, lên ý tưởng thiết kế, làm kịch bản video, phụ trách sản xuất tất tần tật các dạng nội dung từ chữ viết đến thu âm, quay phim, chụp ảnh… Content creator trong từng lĩnh vực khác nhau, đều hoàn toàn có thể đảm nhận các đầu việc này.

Quan trọng ở chỗ, đừng nhầm lẫn “nội dung” chỉ là con chữ.  

Có thể đến lúc này, khi nhắc về content creator, chúng ta vẫn vô tư mặc định “content” là chữ nghĩa. Thật ra không phải, chữ viết chỉ là một dạng hình thức của nội dung thôi, còn hình ảnh, video, âm nhạc,… tất cả cũng đều là content (nội dung).

Bất ngờ ha, khái niệm này đôi lúc dù là người trong nghề cũng nhầm lẫn. Nhưng đừng để sự ngộ nhận này, giới hạn khả năng tư duy và tinh thần sáng tạo của bạn nha.

Từ hiểu đúng, hãy cho mình được quyền HỌC NHIỀU để LÀM TỐT 

Từ những ngày đầu biết đến khái niệm content creator hay content marketing, mình vẫn luôn biết chữ “content” rộng hơn tất cả những gì người Việt ta luôn dịch nghĩa. Hoặc có thể dưới góc độ của một kẻ thích nghĩ sâu, mình cho phép bản thân định nghĩa cụm từ này như thế.

Từ lối suy nghĩ đó, mình cho phép bản thân được quyền tiếp cận nhiều công cụ sáng tạo nội dung hơn.

Content creator trong suy nghĩ của mình là cái đứa suốt ngày chỉ đem cái đầu đầy chất xám của mình ra và suy nghĩ – sau đó tìm cách thể hiện mớ ý tưởng của mình – thành bất kỳ thứ gì nó muốn. Chữ viết, bài văn chỉ là phương tiện truyền tải nội dung đơn giản, thuận lợi nhất.

Chấm hỏi - chấm than chuyện làm nghề sáng tạo nội dung!

Mình cũng tin rằng trong số rất nhiều những người bạn “đồng nghề”, sẽ yêu thích hoặc biết nhiều hơn một cách sáng tạo nội dung – ngoài con chữ.

Có bạn biết quay dựng, hay người yêu văn chương, ai đó thích chụp hình, hoặc vẽ tranh, làm nhạc,… Tất cả những cách thức và công cụ sáng tạo ấy, đều giúp bạn có được nhiều hơn một cách truyền đạt và thể hiện nội dung.

Học một công cụ mới, là học luôn lối tư duy và trình bày theo cách ấy. Từ đó, khả năng sáng tạo và làm việc với chất xám của một content creator lại được nâng tầm và phát triển hơn rồi.

#2 Làm việc vì con tim (cảm xúc cá nhân) hay lắng nghe lý trí (yêu cầu thực tế)?

Một trong những băn khoăn nữa mà mình vẫn cứ nghĩ hoài, chính là làm thế nào để thể hiện cái chất bản thân trong từng sản phẩm sáng tạo.

Đối với những sản phẩm không phải chữ viết, việc đưa cái tôi, hình ảnh cá nhân của bạn vào vô cùng đơn giản. Nhưng khi trở về với công việc đơn thuần nhất mà content creator nào cũng phải làm – VIẾT BÀI, thì có lẽ điều đó khó khăn hơn.

Trong ngữ cảnh bạn phải nhất mực tuân theo tiêu chuẩn của công ty (nếu đang làm in-house) hoặc thương hiệu khách hàng (nếu làm trong agency) thì thể hiện cá tính và tư duy của chính mình đôi khi sẽ càng vất vả.

Đối với mình, việc chấp nhận không tìm thấy bản thân trong một sản phẩm chính mình làm ra, còn tệ hơn chuyện không được quyền làm điều mình yêu thích. Rồi mình nhận ra điểm làm nên sự khác biệt duy nhất giúp bản thân thỏa mãn cái mong muốn được lựa chọn cả lý trí và con tim chính là – VIẾT RA TƯ DUY CỦA MÌNH.

Chấm hỏi - chấm than chuyện làm nghề sáng tạo nội dung!

Đó là điều duy nhất không ai thay thế được. Bạn có thể đưa dấu ấn cá nhân (qua lối tư duy và xử lý nội dung) vào bất kỳ một sản phẩm ngôn ngữ nào – mà không sợ bị sao chép, không sợ đi lệch so với quy chuẩn chung của thương hiệu hay yêu cầu đề ra.

Chấm hỏi - chấm than chuyện làm nghề sáng tạo nội dung!

#3 Làm thế nào để biết mình tiến bộ?

Với bài viết này, mình không chia sẻ với bạn về những phần mềm, công cụ hay bất kỳ thang đo nào mang ý nghĩa định lượng cho sự tiến bộ của bản thân. Bởi bạn hoàn toàn có thể tìm thấy những điều ấy ở rất nhiều nơi, trên trang Era – Content Marketing cũng nhiều lắm đấy.

Với mình, hãy đong đếm sự tiến bộ của bản thân bằng sự hài lòng của chính mình. Hãy sáng tạo một nội dung để khi hoàn thành nó, bạn SƯỚNG. Hãy làm một sản phẩm khi nhìn lại, bạn BỒI HỒI.

Chấm hỏi - chấm than chuyện làm nghề sáng tạo nội dung!

Có rất nhiều dấu hiệu để bạn nhận ra rằng bản thân đang dần tiến bộ, chỉ là hãy biết chấp nhận và đánh giá mọi thứ khách quan, tỉnh táo và tôn trọng công sức của chính mình.

#4 Đúng – Sai và Quy tắc trong giới sáng tạo nội dung?

Có một nét văn hóa rất Việt Nam mà mình nhận ra hoàn toàn không tốt cho người làm nghề sáng tạo nội dung. Đó chính là ngại bày tỏ quan điểm và chọn lối sống theo số đông cho ổn.

Vì tư duy ấy, ta dễ dàng chấp nhận điều có sẵn, kiến thức được truyền dạy lâu ngày hay lối tư duy lối mòn vì “ai cũng cho là thế”. Ta nhất định phải có đúng sai trong nhìn nhận vấn đề, trong quyết định đánh giá, hay phán xét điều gì đó.

Làm sáng tạo, thì đừng nên như vậy! 

Trong cuộc sống hay công việc, đừng chỉ chọn ĐÚNG – SAI, chọn tính hợp lý, có phải dễ dàng và dễ chấp nhận hơn không? Tôn trọng một lối tư duy nào đó không – giống – mình, nhưng nó phù hợp vào thời điểm cần thiết. Can đảm đi theo một phát hiện bất ngờ, không theo nguyên tắc, nhưng mở ra cách nhìn mới, ở góc độ khác hơn.

Chấm hỏi - chấm than chuyện làm nghề sáng tạo nội dung!

Một lợi ích tốt hơn của việc không đi tìm ĐÚNG – SAI là bạn sẽ nhận ra cuộc sống này người nào cũng thú vị và tốt bụng.

Ai cũng có lý do của họ, ai cũng có nhìn nhận và xử lý tư tưởng của mình theo một cách rất riêng. Điều đó càng đúng, với những ai đang chọn nghiệp content creator!

#5 ĐỪNG THAM, SẼ THÂM!

Đến cuối cùng, mình nhận ra mỗi content creator sẽ có rất nhiều những kiến thức và một cái tôi khao khát mãnh liệt cần được bày tỏ trong mỗi sản phẩm mình làm ra.

Chỉ cái khoản viết lách thôi, cứ đặt bút – à không, đặt tay lên bàn phím gõ gõ là chữ tuôn xối xả, ý tứ tưng bừng rồi tha hồ thể hiện.

Nhưng có một cái bẫy đáng sợ của việc làm ý tưởng ngập trời và tinh thần khao khát viết – Đó chính là THAM LAM, mà tham lam thì THÂM ĐEN luôn đó.

Chấm hỏi - chấm than chuyện làm nghề sáng tạo nội dung!

Audience (người tiếp cận) sẽ không đủ thời gian và kiên nhẫn với những nội dung quá dài dòng, lan man. Họ không quan tâm và đôi khi chẳng nhận đủ trọn vẹn “chăm – phần – chăm” mọi tư tưởng thâm thúy bạn thể hiện.

Thể hiện vừa đủ, rõ ràng, súc tích để người ta còn đọng! Thể hiện thuyết phục, có nhấn nhá cao trào, có cá tính để kích thích khao khát tìm hiểu thêm.

Thêm nữa, đừng quên rằng hãy cho phép sản phẩm được sống phần đời của nó. Đừng cố gắng truyền dạy, hãy tạo sự cảm thông. Để mỗi đối tượng tiếp cận sản phẩm, sẽ có câu chuyện và đánh giá tốt nhất của riêng họ về nội dung của bạn!

Hãy để audience có động lực, muốn hành động và biết cách trăn trở về sản phẩm bạn làm ra.

Chấm hỏi - chấm than chuyện làm nghề sáng tạo nội dung!

Bài viết cũng được đăng trên eracontent.marketing

Print Friendly, PDF & Email

Các bài viết cùng chuyên mục:

Tiếp tục trong Viết bài SEO