Trong thời đại 4.0, Facebook hiện đã và đang trở thành một kênh tiếp thị lớn với nhiều nhãn hàng nhờ mức phí đầu tư tương đối thấp so với các kênh tiếp thị truyền thống nhưng độ lan tỏa lại gần như có thể thấy ngay lập tức với những con số like, share, comment rõ ràng.

Tuy nhiên, có những lầm tưởng đằng sau việc tiếp thị nội dung trên Facebook mà đa số nhãn hàng, nhất là các nhãn hàng và cá nhân có mô hình kinh doanh nhỏ thường bỏ qua.

Nếu không cẩn thận, doanh nghiệp có thể hao tốn rất nhiều chi phí đầu tư content marketing về lâu dài, và thậm chí làm ảnh hưởng đến hình ảnh thương hiệu chỉ vì những lầm tưởng này. Đây chính là gọng kiềm ngăn cản doanh nghiệp nhỏ mở rộng quy mô kinh doanh và phát triển thương hiệu.

1. Từ thực trạng của tiếp thị trên Facebook hiện nay…

Trước khi tìm hiểu các lầm tưởng tai hại đó là gì, chúng ta hãy cùng nhìn lại 3 thực trạng về tình hình tiếp thị trên Facebook để có thể hiểu được tận gốc vấn đề.

1.1 Không hề khó để có được lượng tương tác nhất định trên Facebook

Dạo một vòng quanh Facebook và bước vào vài Fanpage bán hàng bất kỳ, bạn sẽ thấy một nhãn hàng chỉ cần post vài hình ảnh lung linh cùng dăm ba nội dung hài hước, hoặc lãng mạn, đôi khi có cả những triết lý cuộc đời nhặt nhạnh ở đâu đó là đã có ngay tương tác.

Bước sâu hơn vào lĩnh vực tiếp thị, chúng ta có thể thấy, chỉ cần chạy quảng cáo vài trăm ngàn, thậm chí là vài chục ngàn, là bài post đã có ngay một nguồn kha khá engagement (lượt tương tác).

3 lầm tưởng tai hại về tính hiệu quả của tiếp thị nội dung trên Facbook

Liệu những con số engagement này có đang đánh lừa bạn gì đó?

1.2 Nhiều agency nhỏ lẻ và freelancer chuyên phục vụ nhu cầu quảng cáo trên Facebook xuất hiện

Khi mảnh đất tiếp thị trên Facebook đang trở nên màu mỡ, cũng là lúc ngày càng nhiều agency nhỏ lẻ và freelancer xuất hiện để phục vụ nhu cầu quản lý fanpage Facebook của các nhãn hàng từ non trẻ đến lâu đời.

Không chỉ đảm đương công việc nhận outsource phần quản lý Fanpage và làm theo guideline có sẵn của agency lớn, các agency và nhóm freelancer này còn nhận quản lý Fanpage cho các doanh nghiệp nhỏ và hộ kinh doanh nhỏ.

Họ sẽ lên nội dung cho riêng kênh Fanpage và đôi khi kiêm luôn chạy quảng cáo để duy trì độ tương tác và “sinh khí” cho Fanpage.

Nhiều Agency nhỏ và nhóm Freelancer xuất hiện chỉ để phục vụ nhu cầu chăm sóc fanpage của doanh nghiệp

1.3 Nội dung mang tính chất ngẫu hứng và không theo chiến lược

Đa số nội dung trên Facebook hiện nay của các doanh nghiệp và mô hình kinh doanh nhỏ đều được đăng tải rất ngẫu hứng, và mục đích chủ yếu là được nhiều tương tác.

Bạn đã bao giờ thấy một trang Fanpage bán mỹ phẩm chia sẻ clip hài Tik Tok, hoặc các clip rẻ tiền mua vui? Hay một trang Fanpage đào tạo về pha chế lại đăng rất nhiều câu quote sâu sắc và tình yêu? Rất nhiều. Đó chính là thực trạng nội dung manh mún hiện nay trên Fanpage của đa số các doanh nghiệp nhỏ.

Tất cả bước đi trên một bàn cờ đều phải phục vụ mục đích chung. Nội dung Fanpage cũng phải thế

2. … Đến mặt trái phũ phàng của content marketing trên Facebook mà ít doanh nghiệp nhỏ lưu tâm

Đằng sau 3 thực trạng của tiếp thị trên Facebook hiện nay mà chúng ta vừa bàn đến, chính là 3 mặt trái về tính hiệu quả của quảng cáo Facebook mà doanh nghiệp nhỏ cần chú ý nếu muốn phát triển đường dài. Những lầm tưởng tai hại này tuy không ảnh hưởng trực tiếp đến tình hình kinh doanh hiện tại, nhưng chúng chẳng khác gì quả bom hẹn giờ luôn chờ ngày phát nổ.

2.1 Tương tác cao, nhưng sao ít khách hàng? – Lượt tương tác không phải là chỉ số duy nhất và quan trọng nhất để đo hiệu quả content marketing

Lượt tương tác trên Facebook quả thật có sức hấp dẫn lớn. Và không ít chủ doanh nghiệp nhỏ còn mù mờ về tiếp thị đã bị chúng đánh lừa, rằng tương tác nhiều nghĩa là nội dung trên Fanpage của mình đang được khách hàng yêu thích, họ sẽ ấn tượng và biết đến thương hiệu của mình nhiều hơn, và thậm chí, mình sẽ bán được hàng nhiều hơn.

Thế nhưng, mặt trái của tương tác cao đó chính là:

Nếu tập trung vào chỉ số Engagement để đánh giá hiệu quả content marketing, doanh nghiệp sẽ hao tốn rất nhiều chi phí về lâu dài.

3 lầm tưởng tai hại về tính hiệu quả của tiếp thị nội dung trên Facbook

Có thật sự là người đọc đang thích thú như bạn nghĩ?

Từ lượt tương tác cao đến hiệu quả thực sự mà chủ doanh nghiệp kỳ vọng thường là một chặng đường khá xa. Hãy tự hỏi mình những câu sau đây để biết liệu bạn đã bỏ sót điều gì trong quá trình đó:

  1. Liệu những người tương tác có phải là khách hàng mục tiêu của bạn?
  2. Liệu lượt tương tác cao ấy có cho ra tỉ lệ chuyển đổi cao?
  3. Sẽ có bao nhiêu người đã tương tác sẽ ấn tượng về thương hiệu và sản phẩm của bạn? Hay họ chỉ dừng lại ở việc thích bài viết?

Thừa nhận đi, mỗi ngày bạn phải đối diện với hàng trăm, hàng nghìn bài đăng khác nhau trên newsfeed, và thời gian bạn bỏ ra để nhớ đến  đó chính là thời gian thực sự bạn có thể bỏ ra để liếc mắt đến một bài đăng nào đó. Trường hợp nếu bài đăng của bạn có tính viral cao, thì việc người ta làm cũng chỉ là nhấn vào nút share và ghi vài dòng cảm nghĩ.

Nhưng sau đó thì sao?

Thì sẽ không còn ai thấy chúng nữa.

Tệ hơn, họ có thể share (chia sẻ), có thể nhớ đến nội dung, nhưng sẽ chẳng mảy may để tâm tới thương hiệu của bạn vì chúng chẳng có sự liên quan.

Hãy nhớ rõ, một bài đăng dù có nhiều lượt share (chia sẻ) đến đâu, nhưng nếu chúng không đem lại một tác động nào đến thương hiệu của bạn, thì hiệu quả lúc này chỉ nằm tròn trĩnh ở con số 0.

3 lầm tưởng tai hại về tính hiệu quả của tiếp thị nội dung trên Facbook

Bao nhiêu like cũng là vô nghĩa nếu tiếp thị không đem về được doanh thu hay cho ra chỉ số cụ thể

2.2 Content marketing Facebook riêng lẻ sẽ làm hỏng hình ảnh thương hiệu

Khi các nhóm freelancer nhỏ lẻ nhận chăm sóc fanpage trên Facebook của bạn, họ sẽ chỉ quan tâm đến 1 trong rất nhiều kênh truyền thông của thương hiệu.

Và mặt trái của thực trạng này chính là:

Tiếp thị riêng lẻ trên Facebook, thiếu chiến lược tổng thể là mức trần rất thấp, ngăn cản doanh nghiệp phát triển và mở rộng quy mô trong tương lai.

Tiếp thị, đặc biệt là content marketing, lại là một chiến lược cần sự đồng nhất giữa các kênh: website, social media, offline…

Nếu doanh nghiệp nhỏ có nhiều hơn 1 kênh truyền thông, việc chăm sóc riêng lẻ từng kênh sẽ khiến tiếp thị không hiệu quả, thậm chí làm hỏng hình ảnh thương hiệu, vì mỗi kênh sẽ truyền thông một kiểu.

Thông điệp và tính cách mà thương hiệu đưa ra cần thống nhất ở tất cả các kênh truyền thông. Câu chuyện lớn nhất của việc làm tiếp thị, trước mắt là để tăng doanh thu, nhưng về lâu dài lại là xây dựng thương hiệu. 3 lầm tưởng tai hại về tính hiệu quả của tiếp thị nội dung trên Facbook

Nội dung ngẫu hứng có khả năng làm hỏng hình ảnh thương hiệu. Điều này đúng đối với cả các thương hiệu lớn.

2.3 Nội dung tiếp thị không tuân theo Guideline được nghiên cứu từ trước sẽ làm loãng thông điệp truyền thông

Cách quản lý nội dung tiếp thị trên Fanpage hiện nay của đa số các đơn vị đều khá ngẫu hứng.

Và đây là mặt trái mà doanh nghiệp không được bỏ qua nếu không muốn vung tiền qua cửa sổ:

Nội dung ngẫu hứng, manh mún sẽ không đem lại hiệu quả, làm loãng thông điệp truyền thông và tổn hại hình ảnh thương hiệu.

Pepsi đã thành công trong việc đưa ra một chiến lược hoàn hảo là nhắm trúng insight của người trẻ là những lời than vãn về Tết nhạt, cho ra đời Pepsi Muối và thông điệp “Nếu thấy Tết nhạt, hãy tự “rắc muối” cho bản thân mình!”.

3 lầm tưởng tai hại về tính hiệu quả của tiếp thị nội dung trên Facbook

Pepsi đã thành công trong việc đưa ra một chiến lược hoàn hảo với Pepsi Muối

Điều này cho thấy, trong việc làm content marketing, chiến lược đóng vai trong vô cùng quan trọng.

Khi có một chiến lược tốt, bạn sẽ dễ dàng hình dung được bộ mặt của fanpage, giúp fanpage và các chiến dịch liên quan có được tính nhất quán, điều này sẽ giúp tô đậm hơn hình ảnh thương hiệu của bạn trong mắt người dùng.

Đa số những fanpage hiện nay thiếu đi điều này. Họ bị lậm vào việc chia sẻ những thông tin viral, những câu nói hoa mỹ, sâu sắc đầy rẫy để câu Like mà quên mất luôn tiếng nói thương hiệu của mình. Và như đã nói ở trên, lượng tương tác đều không phải là tất cả.

Nếu không có guideline cụ thể ngay từ đầu, mải mê chạy theo những dòng tin nhập nhằng trên mạng xã hội, đến một ngày nào đó bạn sẽ không còn gì để chia sẻ với khách hàng của mình.

Và không khéo fanpage của thương hiệu sẽ biến thành một quyển nhật ký với lộn xộn những thông tin chồng chất, không cái nào thực sự liên quan đến cái nào.

3 lầm tưởng tai hại về tính hiệu quả của tiếp thị nội dung trên Facbook

Chắc chắn bạn không muốn sau tất cả những gì mình chia sẻ, trong tâm trí khách hàng lại là những cuộn dây rối nùi như thế đúng không?

3. Doanh nghiệp nhỏ cần làm gì để tối ưu hiệu quả của tiếp thị trên Facebook?

“Nếu sử dụng không khéo, Facebook sẽ là công cụ kém hiệu quả nhất trong việc xây dựng một thương hiệu bền vững”

Đó là nhận xét của tác giả Ngô Doãn Huyền Trang, một freelancer về chiến lược content và định hướng sáng tạo, cũng là người đưa ra nhận định về vị thế của Facebook với Content Marketing ngày nay trong một bài viết mà tôi vô cùng hứng thú.

Vì thế, để thành công đường dài với content marketing, doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp còn non trẻ về kiến thức tiếp thụ Facebook, cần chú ý những điểm sau:

3.1 Phải có chiến lược tiếp thị tổng thể, đa kênh

Đầu tiên, chúng ta nên nhớ rằng, quá trình làm tiếp thị, đặc biệt là content marketing, cho một thương hiệu không chỉ gói gọn vào một kênh truyền thông, ở đây là Facebook.

Khi ra trận, đừng chỉ mang 1 vũ khí. Và Facebook không phải là sự lựa chọn duy nhất để làm tiếp thị. Hãy kết hợp những kênh truyền thông khác như website, Youtube, những công cụ khác được cho là truyền thống như sách, tập san, website, quảng cáo trên tạp chí, TV… Bạn sẽ nhận thấy sức mạnh của chiến lược tổng thể.

3 lầm tưởng tai hại về tính hiệu quả của tiếp thị nội dung trên Facbook

Trong việc tiếp thị nói riêng và tiếp thị nội dung nói chung, chiến lược đóng vai trong vô cùng quan trọng.

3.2 Đo hiệu quả của tiếp thị trên Facebook bằng tổng quan của những chỉ số quan trọng

Nếu bạn đã thấy mình đang bị chỉ số Engagement đánh lừa như thế nào thì việc bạn cần làm giờ đây là hãy học cách đánh giá hiệu quả của content marketing bằng tổng quan những con số có ý nghĩa cụ thể.

Sau đây là danh sách các chỉ số bạn cần quan tâm. Hãy lưu lại và tra cứu thêm để nắm được ý nghĩa đằng sau những chỉ số đó:

  • Phần trăm ROI (Return On Investment): Tỉ suất lợi nhuận trên chi phí
  • Conversion Rate: Tỉ lệ chuyển đổi
  • Google Analytics: Công cụ phân tích Website. Bạn có thể dùng công cụ này để xem tỉ lệ thu hút traffic từ Facebook về Website là bao nhiêu
  • CTR – Click Through Rate (Tỉ lệ nhấp chuột vào quảng cáo): Chỉ số đo lường sự quan tâm của quảng cáo
  • CPM – Cost Per Mile (Chi phí trên 1000 lượt hiển thị):  Chỉ số giúp nắm bắt rõ ràng tổng chi phí quảng cáo
  • CPC – Cost Per Click (Giá trên 1 lượt nhấp quảng cáo): Chỉ số đo lường chất lượng quảng cáo
  • CPL – Cost Per Lead (Giá trên 1 khách tiềm năng): Chỉ số giúp nắm bắt số tiền bạn phải bỏ ra để có 1 khách hàng tiềm năng
  • CPS – Cost Per Sale (Giá trên 1 đơn hàng): Chỉ số giúp nắm bắt số tiền bạn phải bỏ ra để có 1 đơn hàng
  • Impression: Chỉ số lượt hiển thị, giúp đánh giá mức độ tin cậy của tệp đối tượng tiếp cận

3 lầm tưởng tai hại về tính hiệu quả của tiếp thị nội dung trên Facbook

Giao diện Google Analytics

Tóm lại, doanh nghiệp đừng nên phụ thuộc quá nhiều vào tiếp thị trên Facebook, mà hãy xem nó như một trong những công cụ phục vụ mục đích doanh thu, và cao hơn là nhận diện thương hiệu.

Chắc hẳn chủ doanh nghiệp nào đang chạy quảng cáo trên Facebook cũng còn nhớ sự kiện Facebook thay đổi thuật toán, giảm tương tác làm cộng đồng tiếp thị xôn xao trong tháng 4/2018 vừa qua. Công cụ nào cũng có thể mang lại những rủi ro nhất định.

Vì thế, chúng ta cần sáng suốt và lập chiến lược tiếp thị khoa học để tận dụng mặt tốt của chúng, và hạn chế thấp nhất thất bại.

Hồ Ngọc Minh Thư

Bài viết cũng được đăng trên eracontent.marketing

Print Friendly, PDF & Email

Các bài viết cùng chuyên mục:

Tiếp tục trong Viết bài SEO