Từ marketing truyền thống đến kỷ nguyên marketing 4.0, hai thuật ngữ Content Marketing Copywriting luôn gây bối rối cho cả dân newbie lẫn những người làm marketing lâu năm bởi những nét “tương đồng nhưng khác biệt” trong cách tiếp cận lẫn mục tiêu. Hiểu rõ hơn cách content marketing và copywriting bổ trợ cho nhau sẽ giúp chiến dịch marketing của bạn đạt hiệu quả hơn bao giờ hết.

Làm Content Marketing là làm gì?

Câu nói cửa miệng của dân marketing khi nhắc đến content “Content is king”, nghĩa là nội dung nắm quyền, cũng giúp bạn hình dung phần nào tầm quan trọng của Content Marketing.

“Người Mỹ đầu tiên” Benjamin Franklin được xem là người đầu tiên sử dụng vũ khí nội dung trong marketing khi ông viết cuốn sách “Poor Richard’s Almanack” để hướng sự quan tâm của cộng đồng vào hoạt động xuất bản. Hơn 200 năm sau, hoạt động marketing dựa trên nội dung vẫn đang là vũ khí tối thượng để tiếp cận thị trường.

Content Marketing

Đây là thời đại Content nắm quyền

Theo Joe Pulizzi, Phó tổng Giám đốc tập đoàn truyền thông Penton Custom, vai trò của Content Marketing có thể được hiểu như sau: “Thay vì gây cho khách hàng mất tập trung với những quảng cáo không liên quan đến họ, chúng ta sẽ tạo ra những nội dung có giá trị, hấp dẫn và có liên quan dựa trên nền tảng nhất quán từ đó theo thời gian, tạo nên nhóm khách hàng và sự thay đổi về hành vi của khách hàng mang để đem lại lợi nhuận.”

Lợi nhuận ở đây không nhất thiết phải là doanh số cụ thể. Đó có thể là sự trung thành, quảng cáo truyền miệng từ khách hàng và những yếu tố theo chiến lược khác.

Content Marketing có thể là blogs, podcasts hoặc email trả lời tự động.

Vậy còn copywriting là gì?

Nếu Content Marketing là ruột thì copy là bìa. Bìa sách có ấn tượng thì người đọc mới quyết định mua quyển sách đó về và đọc nội dung.

Vai trò của copywriting cũng vậy, thúc đẩy người đọc hành động. Hành động đó có thể là mua hàng, hoặc cũng có thể chỉ đơn giản là đăng ký nhận email, nhận content hoặc liên hệ với nhãn hàng để biết thêm thông tin.

Nhiệm vụ tối thượng của copywriting là dẫn người đọc đến content. Copywriting thường thấy ở sale pages, quảng cáo hoặc mail trực tiếp.

Content không có copy như là ruột sách thiếu đi cái bìa

Và một quyển sách không có bìa là một quyển sách bỏ đi. Có rất nhiều trang web hay ngoài kia với nội dung tuyệt vời nhưng lại thu hút được rất ít người xem.

Nếu content của bạn không nhận được sự quan tâm, phần lớn là copywriting chưa tốt. Thử “bắt mạch” xem trang web của bạn có mắc phải những lỗi này không nhé:

  • Tiêu đề nhàm chán không làm người đọc có hứng thú click vào.

 

  • Tiêu đề quá phô trương mà không đem lại lợi ích.

Người đọc ngày nay rất thông minh, họ sẽ biết được đâu là trò lố và đâu là lợi ích thật sự họ có thể nhận được.

 

  • Chưa xác định được lợi ích người đọc sẽ nhận.

Nếu bài viết của bạn lan man mà không đem lại lợi ích, họ sẽ không quay lại.

copywriting

Đâu là lợi ích họ muốn nhận?

  • Nội dung không làm người đọc có cảm tình.

Thu hút sự chú ý của người đọc hiện nay khá dễ, chỉ cần giật tít, nói quá, làm lố, lượt xem trên web bạn sẽ cao đột biến nhưng không có nghĩa là họ sẽ theo dõi trang web hoặc thậm chí mua hàng. Họ chỉ click xem mỗi bài viết câu view đó vì tò mò.

 

  • Chưa cho người thấy trang web của bạn cũng phổ biến và nhiều người xem.

Tâm lý đám đông rất quan trọng trong marketing. Nếu họ thấy bạn bè xung quanh xem trang web của bạn, họ cũng sẽ xem.

 

  • Chưa kêu gọi hành động cụ thể.

Đọc xong rồi bạn muốn họ làm gì? Đăng ký email hay liên hệ với bạn? Hãy nói rõ điều này.

Copy không có content như là gái đẹp thiếu đi tâm hồn

Cũng như một cô gái có dù xinh đẹp cỡ nào nhưng tâm hồn rỗng tuếch sẽ khó lòng giữ chân người đối diện, copywriting có hay cỡ nào nhưng thiếu đi nội dung chất lượng thì cũng không đạt được hiệu quả tối đa.

Copywriting không phải là tất cả. Chỉ viết ra copy tuyệt đỉnh không khiến trang web của bạn đột nhiên đứng top được.

Trớ trêu hơn, nếu bạn viết ra một câu copy tuyệt vời, thu hút hàng triệu người click vào xem nhưng nội dung bên trong lại dở tệ thì chẳng khác nào bạn đang tìm cách lan truyền nội dung kém chất lượng ấy đi.

Một marketer thông minh là người luôn nắm vững những nguyên tắc cơ bản của Content Marketing hiệu quả sau đây:

  • Rộng rãi với người đọc.

Người ta luôn thích những gì miễn phí. Vì thế nếu nội dung của bạn vừa được cung cấp miễn phí cho người đọc vừa đem lại nhiều lợi ích cho họ, chắc chắn họ sẽ còn quay lại.

 

  • Sản xuất những nội dung được ưa thích.

Chỉ có người làm quảng cáo mới thích quảng cáo mà thôi. Nếu nội dung của bạn nghe như quảng cáo, nó sẽ bị bỏ qua trong vòng chưa đến một nốt nhạc. Phải làm cho quảng cáo của bạn có giá trị hoặc gây hứng thú đến mức họ không thể bỏ qua.

 

  • Thu hút đúng người.

Đúng người ở đây còn có nghĩa là bạn lúc nào cũng nên nhớ đối tượng nội dung hướng đến là người đọc chứ không phải các công cụ tìm kiếm. Đầu tiên, hãy sáng tạo nội dung thu hút người đọc, sau đó hãy làm cho nó thân thiện với công cụ tìm kiếm hơn.

content chất lượng

Sáng tạo nội dung để thu hút người đọc

Nên nhớ, mục đích của content chất lượng không nằm ngoài việc xây dựng cảm tình, truyền tải thông điệp bán hàng mà “vờ như không bán” và giữ chân khách hàng.

Hiểu rõ nhiệm vụ của Content MarketingCopywriting và mối quan hệ “song kiếm hợp bích” của chúng trong việc thu hút khách hàng chính là chìa khóa để bạn tối ưu hóa chiến dịch Marketing của mình, thúc đẩy doanh số bán hàng ngày một cao hơn.

 

Các bài viết cùng chuyên mục:

Tiếp tục trong Viết bài SEO