• Facebook: Hình ảnh được ưu tiên đầu tiên khi đọc status (trạng thái) của một ai đó.
  • Instagram: Hình ảnh xếp thứ nhất trong mức độ ưu tiên để Follow một ai đó hoặc “tim” một hình nào đó.
  • Bài viết: Hình ảnh (hình thumbnail) được ưu tiên ngang bằng với tiêu đề (có khi hơn hoặc kém một chút) khi lựa chọn xem bài viết đó hay không.
  • Tài liệu, báo chí, báo cáo, …: hình ảnh rõ nét, đẹp và sáng tạo thường được đánh giá cao hơn, mặc dù thông tin gần như nhau.

tam-quan-trong-cua-hinh-anh

Bạn có thích đọc 1 quyển sách có hình minh họa hoặc ảnh chụp hơn không?

Như vậy, câu nói “trăm nghe không bằng một thấy” từ ngày xưa là không sai. Mắt nhìn hình ảnh nhanh hơn khi nhìn kí tự (text), và mắt chỉ chú ý đến những hình ảnh đẹp, lạ, sắc nét. Hiểu được tầm quan trọng của hình ảnh bên cạnh nội dung là góp phần thu hút được người đọc sẽ giúp người viết định hình được cách thức thể hiện nội dung lẫn hình ảnh cho tương thích, sống động hơn. Về phần thực hiện cũng sẽ chăm chút và xem trọng hơn. Hôm nay, VBS sẽ nói chi tiết về tầm quan trọng của hình ảnh trong bài viết để mọi người có cái hình khách quan và trân trọng hơn về hình ảnh, hay có thể gọi là hình minh họa.

#1: Con số về hình ảnh

1,8 tỉ là số hình ảnh chúng ta upload lên mạng mỗi ngày (tính trên toàn thế giới năm 2015). Trong đó:

  • Có 350 triệu hình ảnh được upload lên từ Facebook.
  • 260 nghìn từ Instagram.
  • 3,472 hình từ Pinterest.

(Quora)

Để ta thấy được tầm quan trọng, vị trí và sự đa dạng của hình ảnh. Nếu bạn muốn minh họa cho 1 câu, một đoạn văn nào đó, bạn có thể tìm thấy không dưới 1000 hình ảnh liên quan. Vậy nhưng vấn đề hình ảnh liên quan đến bài viết vẫn còn nhiều bất cập, thậm chí là hời hợt.

#2: Hình ảnh và cách lựa chọn

Trừ khi bạn đọc tiểu thuyết hay sách văn học, thì còn lại, đan xen vào mỗi đoạn, mỗi bố cục của chữ, đều có hình, tạm gọi là hình minh họa. Cái minh họa này có thể nâng tầm cái chữ lên hoặc đánh quật cái chữ xuống đất cũng chỉ trong một nhay nháy. Nói để thấy hình ảnh quan trọng thế nào trong việc thể hiện phần nhìn của bài viết, biểu đạt những ý tứ chung nhất hay điển hình nhất của bài viết, của nội dung.

Hình ảnh trong bài viết đã trở thành luật bất thành văn, mà mỗi người, khi viết, cứ phải chèn hình minh họa, thành ra thói quen.

Khi post 1 status trên Facebook, không có hình minh họa, lượt đọc và tương tác ít đi gấp đôi so với có hình minh họa. Hình minh họa tự chụp hoặc chất lượng cao thu hút người đọc nhiều gần gấp đôi những hình bình thường (hình copy lại trên Internet).

Khi đăng 1 bài viết lên báo, bài viết có hình minh họa (hình chụp có concept hoặc hình vẽ) thường được chú ý hơn những bài chỉ toàn chữ.

Tương tự, khi người đọc vào web của bạn, họ sẽ lướt qua 1 lượt các bài viết, đầu tiên là tiêu đề, thứ hai là ảnh thumbnail của bài viết, nhưng mắt thường xử lí hình ảnh nhanh hơn kí tự, do đó, hình ảnh hấp dẫn lại là tiêu chí hàng đầu để click vào bài viết.

Thế nhưng, rất nhiều người, từ những người chủ website (có thể họ chưa biết) đến những người làm nội dung, đôi khi vẫn lơ lửng và chọn những hình rất … không đẹp mắt. Vậy có giao ước nào về hình ảnh mà mọi người có thể dựa vào đó mà lựa chọn không?

Câu trả lời là có, và chúng được liệt kê bên dưới, tùy vào mục đích của nội dung mà chọn những hình tương ứng, không nhất thiết phải hội đủ các điều kiện, nhưng phải đảm bảo 3 điều kiện đầu:

1. Hình nào cũng được, khớp ý với nội dung là được

tam-quan-trong-cua-hinh-anh Hình không có logo hoặc kí tự của những bên khác (còn gọi là đối thủ cạnh tranh). Đặc biệt là khi lấy hình từ website khác, bạn có thể vi phạm lụât về dùng hình ảnh và bạn có thể bị thưa kiện nếu hình ảnh đó do họ chụp hoặc có bản quyền hình ảnh riêng. Có nhiều người chọn cách cắt hoặc xóa logo ra khỏi hình ảnh mình tìm được, nhưng cách này vừa thiếu tôn trọng hình ảnh vừa mất thời gian, Google cũng không đánh giá cao những hình này, vì vẫn nhận ra được đâu là hình gốc và thời gian upload.

tam-quan-trong-cua-hinh-anh

Với những hình như thế này, việc xóa logo vô cùng phức tạp. Sử dụng lại những hình này vừa vi phạm bản quyền (đây là hình để bán) vừa làm xấu đi bài viết của bạn

2. Hình nào cũng được, chất lượng không quan trọng

tam-quan-trong-cua-hinh-anh Hình phải có chất lượng, rõ nét (không mờ khi phóng to), hình có kích thước phù hợp với nội dung (nội dung nhỏ mà hình quá to cũng không được, nội dung dài mà chèn hình bé tí cũng không xong, hoặc chèn hình vào thumbnail nhưng kích thước không phù hợp, chỉ thấy được giữa hình hoặc 1 phần hình cũng xem như thất bại). Từ “chất lượng” này lại là 1 loại từ chủ quan, không cân đo đong đếm được, không phải hình kích thước lớn là chất lượng, cũng không phải hình dung lượng to là hình đẹp. Thế nên, chỉ có thể tự cảm nhận bằng khiếu thẩm mỹ và mức độ “khó tính” của mỗi người.

3. Cứ search keyword (từ khóa) lên Google Images rồi chọn 1 hình thấy thích 

tam-quan-trong-cua-hinh-anh Đôi khi, hình ảnh minh họa không thể tìm thấy bằng cách dùng keyword thông thường, và keyword của bạn thường dẫn đến những hình ảnh của website đối thủ cạnh tranh, những hình đó dù bạn có dùng lại cũng khó được đánh giá cao. Đôi khi, bạn phải tìm hình trên các mạng xã hội hình ảnh, website chuyên cung cấp hình ảnh miễn phí dùng cho cá nhân hoặc thương mại. Bởi khi hình ảnh ảnh hưởng đến tâm trạng của người đọc, quyết định chọn đọc và có yêu thích bài viết không (ngoài nội dung) thì không thể cẩu thả trong việc chọn hình. Bạn có thể tìm thêm nhiều hình tại đây:

Pinterest: search bằng keyword tiếng Anh. Có rất nhiều hình, đặc biệt là thời trang và ẩm thực.

Pexel: được up hình mới mỗi ngày (khoảng 2-5 tấm), có thể chọn hình theo keyword (rất ít keyword cho ra kết quả) hoặc chọn Popular Photos và chọn theo category có sẵn.

Unsplash: hình ảnh được up 10 tấm mới mỗi ngày, tuy nhiên, theo sự theo dõi của VBS thì họ không update hình thường xuyên như quy ước, và hình ảnh thiêng về thiên nhiên.

Life Of Pix: trang này hình ảnh rất phong phú và dễ tìm bằng keyword hoặc theo Gallery.

Superfamous: chuyên hình ảnh thiên nhiên nhìn từ trên cao.

IM Free: được chia thành các Gallery sẵn trên home page, dễ dàng lựa chọn, thiêng về hình ảnh công nghệ.

Free Refe Rel Life Photos: hình thiên nhiên và đời sống thường ngày, hình ảnh nhỏ, dễ bao quát và chọn ảnh phù hợp.

FoodiesFeed: chuyên hình ảnh ẩm thực.

Và nhiều website chuyên hình ảnh miễn phí mà bạn có thể search thêm bằng keyword “free high quality images”. Bạn có cả 1 khu vườn hình ảnh miễn phí và chất lượng (việc còn lại là chọn hình phù hợp và hấp dẫn), vì vậy, đừng chọn bừa 1 hình ảnh chỉ vì bạn thiếu kiên nhẫn hoặc không xem trọng hình ảnh.

4. Hình ảnh tự chụp

Tự chụp ảnh là 1 cách để bạn thể hiện cá tính của mình ngay cả trong hình ảnh và có được điểm + từ Google vì hình ảnh của bạn là unique và hấp dẫn. Theo như nghiên cứu, hình tự chụp có tính mới mẻ và được xem nhiều hơn hình ảnh được lấy qua lấy lại trên mạng. Vậy, nếu bạn có thể tự chụp (hoặc tự vẽ), hãy làm điều đó để tạo nên sự khác biệt trong “phần nhìn” với người đọc.

tam-quan-trong-cua-hinh-anh

Hình ảnh tự chụp luôn được đánh giá tốt hơn hình ảnh copy (đây là ảnh VBS chụp lại khi vừa mua được tách mới)

5. Hình ảnh gợi sự tưởng tượng, liên hệ

Nhiều người không chọn cho mình hình ảnh minh họa gần giống với nội dung, mà lại dùng cách chọn hình ảnh ví von hay ẩn ý. Đây cũng là 1 điểm thú vị giúp người đọc thích thú hơn về toàn trang. Nhưng nếu bạn chưa có sự liên hệ nào hay ho, không nên áp dụng cách này, có thể phản tác dụng và làm rối suy nghĩ của người đọc.

6. Hình ảnh mang màu sắc riêng

Tôi biết nhiều người chỉ minh họa bài viết của mình bằng 1 mô tuýp hình ảnh họ yêu thích. Ví dụ, 1 trang web cá nhân chuyên dùng hình ảnh từ phim Game of Thrones (GoT) để minh họa cho bài viết, tùy vào chủ đề mà chọn hình phù hợp, nhưng chỉ dùng hình trong phim đó, không hề có hình ảnh nào khác. Vì vậy, khi tình cờ đọc 1 bài nào đó có hình minh họa là phim GoT, tôi sẽ biết ngay là bài viết của website đó, dù được đăng tải lại từ website khác.

#3: Khi hình ảnh thể hiện trọn vẹn ý nghĩa câu từ

Khi đó, câu từ chỉ lui về làm background, còn hình ảnh chiếm thế “thượng phong”. Một ví dụ không thể tuyệt vời hơn, đó là hình ảnh từ chiến dịch marketing mới nhất của Coca Cola. Họ gỡ bỏ hoàn toàn dòng chữ Coca Cola ra khỏi lon Coca, với nhiều cách lí giải khác nhau, điển hình là “Nhãn mác chỉ dành cho lon đồ uống” ngầm hiểu họ mang những thông điệp cao hơn cả sản phẩm thật mà mọi người cầm trên tay – lon nước ngọt. Ở đây, VBS không bàn về ý tưởng của họ (định kiến có thể được hình thành chỉ trong vài giây), VBS chỉ đang nhấn mạnh, dù không có dòng chữ nào, tất cả mọi người đều biết đó là lon Coca Cola chứ không phải bất kì loại nước uống nào khác. Khi đã đủ nổi tiếng và chiến dịch quá tốt, người ta không nhất thiết phải nhìn vào câu từ nữa. Giống như những người yêu và hiểu nhau, họ hiểu cả những điều đối phương không nói.

tam-quan-trong-cua-hinh-anh

Không cần lời, Coca Cola vẫn chinh phục được mọi người

Vậy, tóm lại, nếu hình ảnh của bạn đã đủ hấp dẫn, câu từ chỉ khiến bức tranh trở nên ngột ngạt và mất hay.

#4: Hiện trạng hình ảnh phản ánh sai nội dung

Khi đề cập đến hình ảnh, không thể bỏ qua những người viết vì muốn câu views, câu likes mà dùng những hình ảnh phản ánh sai nội dung. Nếu bài viết nói về lối sống của một ca sĩ, họ sẽ chọn hình thumbnail là ảnh nóng bỏng, ảnh xấu nhất hoặc những scandal kinh khủng nhất, trong khi nội dung chỉ đơn thuần là kể về stress style của ca sĩ đó. Hoặc, bài viết về những cơ sở sản xuất kém chất lượng thì họ lại đăng ảnh người chết đầy máu me hoặc bị cắt lìa thân xác, … hòng làm cho người xem (1) là hoang mang hoặc (2) là tò mò. Dù những người viết này có được hàng nghìn lượt xem, thì họ cũng sẽ tự mình đánh mất đọc giả bởi cách làm sai trái này.

#5: Cái tâm của người viết

Người viết phải có tâm. Đó là điều đầu tiên chúng tôi được dạy khi bắt đầu học viết. Không có cái tâm, bài viết sẽ hời hợt, khó đi vào lòng người. Không có cái tâm, không tìm hiểu kĩ, có thể viết sai thông tin dẫn đến tổn thất cho khách hàng. Không có tâm, đến việc chọn lựa hình ảnh cũng không thể làm tốt, thì nên xem lại, mình theo nghề viết là vì thích viết, muốn cống hiến và sáng tạo, hay chỉ vì vui và tiền? 🙂

Kết luận: Nếu nội dung của bạn đã đủ hay, hãy làm cho người đọc thích thú hơn bằng hình minh họa ĐẸP. Nếu bạn vẫn chưa biết hình ảnh quan trọng như thế nào, thì bây giờ bạn đã biết, hãy nhín lại chút thời gian và tìm hình cho tử tế. Mọi việc, cứ hễ làm tử tế và có tâm, ắt thu được thành quả tốt đẹp!

Các bài viết cùng chuyên mục:

Tiếp tục trong Viết bài SEO