Một trong những băn khoăn dạo gần đây của chúng tôi là, sau khi xem xét các website của khách hàng cũ lẫn khách hàng mới, chúng tôi thấy rất nhiều bài viết do chính khách hàng viết, được đầu tư kỹ lưỡng về mặt nội dung, hình ảnh lẫn văn phong. Tuy thế, điều đáng buồn là lượng truy cập các bài viết đó lại khá thấp, nếu không nói là không có ai thèm đọc. Theo luồng tư tưởng, chúng tôi đặt câu hỏi ngược lại, tại sao những bài viết không chỉnh chu bằng, nhìn vào là biết bài viết chắp vá, copy, nhưng lượng đọc vẫn cao?

dau-tu-bai-vietBài viết là tâm tư của tác giả, nhưng tác giả không biết những sự thật sau thì cũng rất dễ thất bại

Để trả lời câu hỏi này, chúng tôi tiếp tục tìm kiếm các nguyên nhân bằng cách đặt mình vào vai trò người đọc và là những người chỉ đơn thuần tìm kiếm thông tin, không có ý niệm về SEO, về kỹ thuật hay chuyên môn.

Và dưới đây là một số nguyên nhân chúng tôi tạm gọi là nguyên nhân trực tiếp, có thể thấy và có thể khắc phục. Bạn có thể so sánh lại với bài viết trên website của mình, từ đó tạo những giải pháp điều chỉnh cho website của mình.

#1: Tiêu đề đọc vào là không muốn click

Chúng tôi đồng ý, có rất nhiều tiêu đề chỉ nhằm mục đích câu view không hơn không kém. Chúng ta không thích và cũng không muốn dùng chiêu trò với chính độc giả của mình. Nhưng, một tiêu đề quá nhàm chán và ít kích thích thì cũng là một kiểu thất bại ngay từ đầu.

Nếu người đọc có hứng thú với chủ đề nào đó nhưng họ lại so sánh giữa các tiêu đề làm nền tảng đầu tiên cho sự lựa chọn của họ, thì liệu bạn có bao nhiêu phần trăm cơ hội khi các tiêu đề chỉ đặt … cho có đặt của mình.

Chúng tôi không nói bạn nên đặt những tiêu đề sai sự thật hay những tiêu đề không liên quan gì đến bài viết, thế nhưng, có đến hơn 26 cách để làm một tiêu đề trở nên hấp dẫn hơn. Và bạn cũng chắc không muốn click vào những tiêu đề nhàm chán, đó cũng là cách mà người đọc của bạn không muốn. Thay đổi cách đặt tiêu đề, đừng câu nệ tiêu đề bao nhiêu từ, có chứa từ khóa hay không, vì SEO cũng chỉ là một phần, phần nội dung hấp dẫn vẫn được đánh giá cao hơn, từ bây giờ và về sau trong tiêu chí đánh giá của Google.

Giải pháp: Học thêm những các đặt tiêu đề và thay đổi tiêu đề hấp dẫn hơn.

#2: Bài viết giống như viết nhật ký

Phần khám phá này liên quan đến hai phần nhỏ: khán giả và cách xưng hô.

Khi bạn viết chỉ cho bản thân mình, giọng văn của bạn sẽ hướng về “tôi”, “chúng tôi” nhiều hơn là “bạn”, “quý vị”, … giọng văn giống như đang kể với chính mình, trần thuật, tự truyện nhiều hơn là mang đến giải pháp cho người đọc. Bởi đơn giản, người đọc muốn tìm đọc những thứ có thể giúp ích được cho họ hơn là ngồi nghe những thứ có thể giúp ích được cho người khác (chính người viết).

ly-do-bai-viet-khong-ai-doc

Bài viết đăng công khai nhưng lại không hướng đến người nào, thì người đọc cũng sẽ phớt lờ

Phần thứ hai, bài viết của bạn khá lan man và không định nghĩa được người nghe chính của mình là ai. Do đó, bài viết vừa như quá đơn giản mà lại vừa quá phức tạp, vừa hơi già vì lập luận nhưng lại cũng hơi trẻ vì ngôn từ. Biết chắc khán giả của mình là ai, bạn đã thắng được một phần trong người đọc rồi. Để giải quyết vấn đề này, bạn cần phải hình dung thật chi tiết đối tượng đọc của mình. Có thể phác họa sơ sơ về tính cách, sở thích, lứa tuổi và giới tính của họ. Từ đó, vận dụng vào bài viết, để bài viết trở nên sinh động và phù hợp hơn.

Giải pháp: (1) nói về “bạn” nhiều hơn là về “tôi” và (2) hãy chắc chắn về một đối tượng nghe/đọc.

#3: Nhai lại những chủ đề quá cũ kỹ

Nếu đó là những chủ đề cũ nhưng bạn có những khám phá mới, góc nhìn mới, bạn vẫn có thể viết được (và hãy nhớ là đặt những thứ mới mẻ đó lên phần tiêu đề). Nhưng nếu những chủ đề đó đã có nhiều người nói về, nói hay hơn và giỏi hơn, thì bạn đừng nên nói về những chủ đề đó nữa.

Để khắc phục tình trạng này, trước khi đặt bút vào viết một chủ đề nào đó, tôi biết bạn đang rất tâm đắc một chủ đề thì mới viết, nhưng khoan, hãy search Google trước về chủ đề đó. Hãy xem có những bài viết nào trước đó, góc nhìn của họ có khác của mình không, họ viết những gì và họ còn thiếu sót những điều gì. Nếu đã có quá nhiều, thêm một bài viết của bạn cũng không thay đổi được gì, cũng giống như tiếng một chiếc lá rơi giữa một khu rừng sâu thẳm. Không ai nghe được tiếng nói của bạn.

Giải pháp: Tìm hiểu thật kỹ những gì mình sắp viết, nếu không còn điều gì mới mẻ, đừng viết.

#4: Một bài sớ 2000 từ

Nếu bạn viết một bài 2000 từ, thì đó phải là bài viết được chia cắt bố cục cho hợp lý, có các phân đoạn ngắn dài, có các hình minh họa và có các tiêu đề con (headline) cho từng phần. Nếu bài viết của bạn không được phân chia, đó chỉ là một bài sớ dài bất tận trong mắt của người đọc. Họ không đủ kiên nhẫn lượm ra những câu headline giúp bạn, họ cũng cực kì không đủ thành tâm để thấu đáo những gì bạn chia sẻ, dù chúng rất giá trị và rất thâm sâu.

nguyen-nhan-bai-viet-it-luong-view

Một bài dài lằng ngoằng mà không phân chia bố cục cũng rất dễ bị bỏ qua

Người đọc, nếu có chữ, nên ít chữ thôi. Nếu có hình, nên là những hình đẹp. Nếu có clip lại càng hay. Nếu chữ có thể tự đọc lên cho họ nghe, thì tuyệt vời. Đó là cách họ đang đối mặt với lượng thông tin khổng lồ hàng ngày, và nếu bạn còn gài bẫy họ bằng những bài viết dài ngoằn ngoèo nữa, thì thật phí công ngồi suy nghĩ và viết. Vì họ sẽ chẳng bao giờ đọc đâu.

Giải pháp: Phân chia bài viết, câu viết ngắn, phân đoạn, có hình ảnh minh họa.

Vẫn còn rất nhiều nguyên nhân nữa khiến cho bài viết của bạn bị người đọc “cho vào lãnh cung”. Nhưng cứ thử soi 4 lỗi này trong website của bạn, chỉnh sửa trước (từ tư duy), rồi thử xem lại lượng truy cập từng bài viết như thế nào đã nhé. Chúng tôi đồng hành cùng bạn, chúng ta cùng đi từng bước trong vấn đề tối ưu nội dung và cả người đọc nữa.

Các bài viết cùng chuyên mục:

Tiếp tục trong Viết bài SEO