“Sự hài hước nếu đặt đúng chỗ chính là chìa khóa giúp bạn mở ra mọi thứ bạn muốn”

– Stefanie Flaxman, biên tập viên, hot blogger kiêm chủ sở hữu của RevisionFairy.com – 

Viral content – là nội dung như video/ hình ảnh/ âm thanh/ bài viết được cộng đồng hưởng ứng và chia sẻ. Tab thịnh hành của Youtube là một ví dụ. Dĩ nhiên, bất kỳ ai làm marketing và lĩnh vực sáng tạo nội dung chuyên nghiệp cũng khao khát tạo ra những viral content để đời trong sự nghiệp của mình. Nhưng kỹ năng này không phải đơn giản muốn làm là được.

Viral content có 3 dạng chính thường gặp là: Hữu ích, gây cười và mang tính nhân văn.

Trong đó, việc viết nội dung gây cười được xem là khó nhất trong 3 dạng này nhưng cũng là loại hình content dễ dàng được cộng đồng hưởng ứng và chia sẻ.

Nhưng đầu tiên, chúng ta phải hiểu thế nào là một kiểu sáng tạo nội dung chuyên nghiệp.

viết nội dung gây cười

Bất kỳ ai làm marketing và lĩnh vực sáng tạo nội dung chuyên nghiệp cũng khao khát tạo ra những viral content để đời trong sự nghiệp của mình

 

Sáng tạo nội dung chuyên nghiệp

 

Sự chuyện nghiệp trong mảng sáng tạo nội dung chính là bạn phải truyền đạt thông tin một cách nghiêm túc, tôn trọng người đọc, hấp dẫn, có ích, đáng nhớ và không xâm phạm bản quyền về chất xám của bất-kỳ-ai.

Bạn phải chuyên nghiệp để truyền đạt và tư vấn cho khách hàng những gì bạn hiểu bạn làm, không phải để khách hàng yêu cầu bạn làm những gì họ biết và họ muốn. Việc nắm vững chuyên môn giúp bạn chinh phục được mọi khách hàng khó tính trong mảng sáng tạo nội dung chuyên nghiệp.

 

Người viết nội dung chuyên nghiệp có khả năng tạo viral content không?

 

Câu trả lời là Có. Nhưng không ai dám đảm bảo KPI với mọi khách hàng là nội dung này sẽ gây sốt trong cộng đồng, được hưởng ứng cả trên mạng xã hội lẫn thực tế.

Nội dung có thể trở thành viral content không chỉ dựa vào yếu tố người tạo/ người viết, mà còn dựa vào “công cụ” mà khách hàng sử dụng để quảng bá cho cộng đồng. Thông thường, các influencer – người có ảnh hưởng trong cộng đồng chính là kênh quảng bá nội dung hiệu quả bên cạnh việc đổ tiền vào SEM (Search Engine Marketing) và quảng cáo thông qua mạng xã hội.

viet noi dung gây cười

Nội dung gây cười dễ được cộng đồng tích cực hưởng ứng

 

Vì sao người đọc tích cực hưởng ứng các nội dung gây cười?

 

Viết nội dung gây cười cũng là một trong những thử thách mà người làm trong lĩnh vực sáng tạo nội dung vừa thích vừa sợ khi phải đối mặt. Nhưng ngược lại, người đọc/ người xem lại cực kỳ thích thú với các nội dung gây cười.

Ví dụ, Điện Máy Xanh với clip quảng cáo thương hiệu tạo nên sự thích thú cho cộng đồng khi nội dung quá độc đạo, trào lưu “người lạ ơi xin cho tôi mượn vài trăm…” cũng được tạo ra từ bài hát trăm triệu view cùng tên. Đây là những clip được cộng đồng hưởng ứng và làm clip parody gây cười khá nhiều.

Ở lĩnh vực nội dung, thì fanpage NEU confession hay Chửi Thuê chính là một ví dụ về thỏi nam châm thu hút nhiều bạn đọc yêu thích các bài viết đậm tính drama và lâm ly bi đát được chia sẻ.  

Các nội dung gây cười được hưởng ứng bởi người đọc vừa được giải trí, vừa có chủ đề để bàn với bạn bè, nếu chia sẻ lại chính là công cụ gián tiếp thu hút người dùng hướng về kênh của mình.

 

Điểm Chuckle

 

Điểm Chuckle là gì?

Thuật ngữ này là một trò chơi trên Bliss Point, một khái niệm từ ngành công nghiệp thực phẩm. Bliss Point được định nghĩa là “mức độ tối ưu của mặn và ngọt trong một loại thực phẩm khiến bạn muốn có nhiều thức ăn hơn.”

Và trong lĩnh vực sáng tạo nội dung chuyên nghiệp, điểm Chuckle chính là sự tối ưu của mức độ hài hước trong nội dung, khiến người đọc có nhu cầu muốn đọc thêm, thêm nữa.

Điểm Chuckle cần được xác định đúng đắn: gây cười đúng lúc, không phản cảm, tần suất hợp lý, có ý nghĩa và mang đến thông điệp rõ ràng.

Tuy nhiên, mức điểm Chuckle khiến bạn cười có thể không gây cười với người đọc khó tính khác, vì thế, nếu viết không cẩn thận, bài viết của bạn có thể chỉ là một câu chuyện cười, chấm hết, không mang bất-kỳ-thông-điệp nào cả. Chưa kể đến câu chuyện cười có thể trở nên thô lỗ nếu người viết bất cẩn trong việc triển khai ý tưởng.

Ví dụ: Nguyễn Ngọc Thạch – tác giả của hàng loạt cuốn sách best seller như Khóc giữa Sài Gòn, Đời Call Boy… cũng là một influencer nổi tiếng trong cộng đồng mạng. Anh nổi tiếng với những bài PR gây cười nhưng được hưởng ứng với lượt chia sẻ đôi khi lên đến hàng nghìn lượt mỗi bài. Tuy nhiên, Thạch từng ít nhất một lần gặp sự cố trong các bài PR đậm yếu tố gây cười có khi nội dung có phản cảm là vụ việc quảng cáo cho ứng dụng vận tải GRAB. Thời điểm đó, vụ việc mặc dù là viral content nhưng lại đi theo hướng tiêu cực và bị cộng đồng mạng lên tiếng dữ dội khi nội dung nhạo báng phụ nữ.

 

Bắt đầu như thế nào?

  • Đọc, đọc và đọc

 

Nếu bạn không giỏi suy nghĩ ra những cụm từ gây cười, hãy chăm chỉ đọc và ghi nhớ những cụm từ này, để áp dụng cho bài viết, đặt ở vị trí thích hợp để làm điểm nhấn.

Lựa chọn những kênh, trang mạng, fanpage với nội dung gây cười không phản cảm để học hỏi những chiêu thức gây cười mà họ đang áp dụng.

 

  • Viết, viết và viết

 

Bài SEO cũng là dạng bài viết tận dụng yếu tố gây cười để thu hút người đọc. Và một trong những cách viết bài SEO thu hút là viết thường xuyên, viral content cũng vậy. Bạn phải viết, áp dụng những câu từ sao cho truyền tải thành câu chuyện mà chính bạn đọc cũng cảm thấy vui, cực đã thì mới có thể hy vọng người đọc khó tính sẽ bật cười.

 

  • Đặt những cái tên gợi sự tò mò

 

Những tiêu đề gợi sự tò mò, với nội dung bên trong gây bất ngờ chính là yếu tố giúp người đọc thích thú. Ví dụ một số fanpage khá được lòng người đọc khi bài viết dài vài trang A4 vẫn được chia sẻ nhiệt tình như Không Sợ Chó, Chửi Thuê… là một vài ví dụ. Hầu hết các bài viết đều có nội dung lôi cuốn người đọc, mạch lạch, có câu chuyện và kết chuyện hợp lý.

 

  • Kể một câu chuyện

 

Kể một câu chuyện với giọng kể hài hước là một trong những cách viết nội dung gây cười được giới sáng tạo nội dung ưa chuộng, bởi việc kể theo câu chuyện giúp người đọc hiểu được tuyến nhân vật tốt hơn, và tình huống chính là mấu chốt gây cười trong toàn tuyến câu chuyện. Những câu chuyện ngắn tầm 300 từ lại thường dễ viral hơn so với các câu chuyện dài.

Nếu không thích kể chuyện bằng chữ, hãy kể chuyện bằng tranh, như fanpage Đầm Lầy là một ví dụ. Tận dụng những xu hướng đang gây sốt cộng đồng và thể hiện qua tranh để người đọc thích thú mỗi khi xem. Nếu khéo léo bạn còn có thể lồng ghép thương hiệu để tận dụng quảng cáo nếu nội dung được viral.

 

  • Không bỏ cuộc

 

Viết nội dung gây cười không phải là việc mà ngày một ngày hai có kết quả ngay. Không hiếm trường hợp dành vài ngày, vài tuần để sáng tác nên một câu chuyện/ chế ảnh nhưng người xem lại thờ ơ khiến tác giả hụt hẫng.

Tuy nhiên, đây là điều rất-bình-thường trong nghề. Kỹ năng cho việc viết những câu chuyện này, ngoài việc người viết vốn có “máu” hài hước, thì việc đọc và ghi nhớ những câu chuyện hài hước để làm phong phú ngôn từ cũng là điều quan trọng.

Nhìn chung, nếu như “dân SEO” có các quy tắc để cách viết bài SEO thu hút hơn, thì “dân viral content” lại không có chuẩn mực nào để xác định nội dung này đã đạt được mức viral hay chưa trước khi chưa công bố ra cộng đồng. Vì vậy, nếu bạn chọn làm viral content, thì nên chọn mảng gây cười nếu đủ khả năng và đội ngũ đồng đội hùng hậu, còn không, thì nên ưu tiên cho các content hữu ích, nhân văn sẽ dễ được cộng đồng hưởng ứng hơn.

 

Print Friendly, PDF & Email

Các bài viết cùng chuyên mục:

Tiếp tục trong Viết bài SEO