Ngày nay, có hơn 90% những nhà B2B content marketer thành công là nhờ vào việc chú ý và giải quyết tốt các nhu cầu của khách hàng thông qua các nội dung chất lượng. Theo Content Marketing Institute, các nội dung tập trung vào đúng đối tượng khách hàng mục tiêu sẽ giúp nhãn hàng nổi bật hơn đến 40% so với đối thủ. Vậy, trong năm 2019, xu hướng content marketing B2B sẽ dịch chuyển như thế nào?

1. Niềm tin là thứ đầu tiên cần được xây dựng khi sáng tạo nội dung marketing B2B

Cũng theo nghiên cứu của Content Marketing Institute, khi bạn cung cấp các thông tin thực sự hữu ích cho người đọc và đánh trúng nhu cầu của họ, 96% đối tác sẽ đánh giá thương hiệu của bạn là đáng tin và uy tín hơn đối thủ.

Khi bạn đưa nhu cầu của khách hàng làm nhân tố chính trong các bài viết của mình, hay còn có nghĩa là sáng tạo các bài viết dựa trên điều khách hàng muốn, bạn sẽ nhận được nhiều sự ưu ái từ họ hơn.

Đã là một nhà content marketer, ai cũng muốn “đứa con tinh thần” của mình được viral và có thể chạm đến trái tim người đọc. Điều đó càng trở nên khó khăn hơn khi làm Content Marketing B2B. Vì đối tượng người đọc của bạn là những đối tác, công ty có kinh nghiệm, không phải là người tiêu dùng thông thường hình thức B2C.

Bạn muốn người tiêu dùng tiềm năng nhận thấy được giá trị trong các bài viết của mình? Vậy thì việc tốt nhất bạn nên làm chính là cho khách hàng thứ mà họ muốn.

Robert Rose, Giám đốc chiến lược của Content Marketing Institute cho rằng: “Khi làm Content Marketing cho các thương hiệu B2B, chúng ta không chỉ tập trung vào việc chiếm được lòng tin của người đọc tức thời, mà còn phải khiến họ tin tưởng trong thời gian dài bằng nhiều nội dung hữu ích và liên kết nhau“

Để làm được điều này, nội dung của bạn hội tụ đủ 4 yếu tố để dẫn đầu xu hướng content marketing B2B 2019:

  • Không đòi hỏi đối tác mua sản phẩm hoặc sử dụng dịch vụ của công ty bạn khi chưa cho thấy được giá trị của sản phẩm đối với họ
  • Tần suất đăng bài ổn định theo thời gian
  • Cá nhân hóa bài viết (bài viết có thể dựa vào kinh nghiệm của chính tác giả)
  • Liên hệ với các bài trước đó để cho khách hàng thấy sự liên kết trong nội dung tương tác, đồng thời tăng chỉ số Time on site cho trang web

xu hướng content marketing B2B

Niềm tin là yếu tố tiên quyết khi sáng tạo nội dung marketing B2B

2. Đối thoại trực tiếp với khách hàng để sản xuất nội dung cá nhân hóa

Một khảo sát của Content Marketing Institute cho thấy:

  • Rất ít người sáng tạo nội dung B2B marketing trò chuyện trực diện với khách hàng để lấy feedback về sản phẩm. Chỉ có 42% số người được khảo sát cho biết họ có trò chuyện với khách hàng để nghiên cứu nhu cầu và hành vi.
  • Khoảng ba phần tư trong số họ lấy feedback từ bộ phận sales và nghiên cứu người đọc thông qua chỉ số website (Google Analytics, Webmaster Tools…).
  • 65% sử dụng các phần mềm nghiên cứu keyword để nghiên cứu hành vi khách hàng.
  • 73% content marketers dự định sẽ sử dụng content cá nhân hóa cho chiến lược content cuối năm 2018, đầu 2019

xu hướng content marketing B2B

Bảng khảo sát các hình thức nghiên cứu insight khách hàng

Tuy nhiên, xu hướng content marketing B2B đã thay đổi. Để hiểu rõ nhu cầu và những gì khách hàng đang cần, chúng ta nên thiết lập các hoạt động hoặc kế hoạch để tạo mối tương tác với họ. Cũng theo Robert Rose: “Không gì hiệu quả hơn bằng việc lấy phản hồi trực tiếp về sản phẩm từ phía khách hàng.”.

Để sản xuất được nội dung cá nhân hóa hiệu quả, bạn không còn cách nào khác ngoài việc khai thác thông tin từ người thật. Khách hàng có thể cho bạn biết ngay lập tức và chính xác nhu cầu của họ, điều mà các công cụ hoặc thông tin gián tiếp không thể làm được. Do đó, chúng ta có thể sử dụng các biện pháp như gọi điện thoại đến khách hàng, tổ chức sự kiện cho đối tác trung thành để gửi lời cảm ơn và xin feedback, v.v….

xu hướng content marketing B2B

Feedback của khách hàng nên được ghi nhận

3. Email marketing – xu hướng Content Marketing B2B sắp bùng nổ.

Hẳn bạn đã nghe đến việc email marketing sẽ giúp tạo mối tương tác và tăng tỷ lệ chuyển đổi khách hàng cao hơn?

Theo khảo sát của Content Marketing Institute, có đến 87% marketer dùng phương thức này để thu hút khách hàng và tạo mối liên hệ với họ. Và điều bất ngờ là trái ngược với suy nghĩ rằng email marketing sẽ gây phiền toái cho khách hàng, đây thực sự là một cách làm tế nhị và tinh tế giúp cho khách hàng cảm thấy bản thân họ được đối xử đặc biệt và tôn trọng hơn.xu hướng content marketing B2B

Email marketing là cả một nghệ thuật thu hút lòng người

Để phát triển một chiến dịch email marketing hiệu quả, bạn cần thu thập được số liệu về hành vi của đối tác và chú ý vào các thời điểm then chốt, khi nhu cầu của đối tác về dịch vụ của bạn đang tăng cao, để gửi những email giới thiệu dịch vụ và mời chào hợp tác. Chẳng hạn, nếu bạn đang cung cấp dịch vụ làm viral content cho các nhãn hàng, hãy chú ý tung chiến dịch email marketing vào thời điểm khoảng 3 tháng trước Tết, vì đây là lúc các nhãn hàng đang cần đối tác triển khai dịch vụ này nhất.

Tóm lại, xu hướng content marketing B2B 2019 sẽ đánh mạnh hơn vào việc sáng tạo nội dung marketing B2B trên mạng xã hội để phù hợp với nhu cầu và mong muốn của khách hàng. Mong rằng bài viết sẽ hỗ trợ các bạn làm việc hiệu quả hơn trong tương lai.

Đón xem phần 2 tại vietbaiseo.vn

Print Friendly, PDF & Email

Các bài viết cùng chuyên mục:

Tiếp tục trong Viết bài SEO