Email marekting (EM) là con dao 2 lưỡi. Nó sẽ làm tăng doanh thu của bạn lên 138% nếu bạn tiếp thị đến đúng đối tượng và nội dung tốt. Bằng ngược lại, bạn sẽ trở thành “chuyên gia spam hộp mail” mà không ai muốn chơi với bạn! Trở lại với việc tăng doanh thu, tiếp thị đúng đối tượng là việc tưởng dễ mà không dễ. Nhưng VBS sẽ đề cập việc này ở bài tiếp theo, còn bài viết này, VBS dành để giải quyết vấn đề cốt lõi – nội dung email marketing.

Trước khi viết email marekting

Có 3 câu hỏi cần trả lời trước khi viết email marketing

1. Đối tượng hướng đến của EM là ai?

Quyết định đối tượng đọc sẽ giúp bạn định hình được văn phong, cách xưng hô theo đúng đối tượng. Đối tượng là bà mẹ bỉm sữa sẽ khác với đối tượng các đấng ông chồng bụng bia.

cach-viet-email-marketing-hay

Với mỗi đối tượng khác nhau sẽ có cách thể hiện ngôn từ khác nhau, đôi khi chỉ là hình ảnh 

Ngoài thay đổi cách xưng hô, bạn còn có thể tìm hiểu thêm cách viết để “gãy đúng chỗ ngứa” của đối tượng người đọc. Các bà mẹ thường thích Sale off, Khuyến mãi, Gỉam giá, Miễn phí, Mua 2 tặng 5, … trong khi đàn ông lại lưu ý đến tính sành điệu thể hiện qua các tính từ đi kèm “Sang trọng”, “Đặc biệt nhất”, “Duy nhất”, “Khó cưỡng”, … mà ít quan tâm đến yếu tố giá cả (giá cả là yếu tố ít quan trọng hơn chứ không phải không quan trọng trong quyết định mua hàng).

2. Mục tiêu viết EM này là gì?

Giống như mỗi đối tượng có cách viết khác nhau thì mỗi mục tiêu khác nhau lại được thể hiện bởi những cách khác nhau. Nếu không xác định rõ được mục tiêu viết EM ban đầu, bạn rất hiếm khi viết trùng với mục tiêu của khách hàng. Đây là kinh nghiệm của VBS và chưa sai lần nào. Bởi khi nhận được 1 brief cụ thể, bạn còn có thể viết sai mục tiêu, chứ nói gì đến việc chưa hiểu mục tiêu là gì.

Kinh nghiệm xương máu của VBS là hỏi thật kĩ mục tiêu, nhu cầu của khách hàng, mà phải là người kiểm duyệt nội dung và gửi. Vì bạn biết đó, cứ qua tai 1 người thì yêu cầu lại bị thêm bớt và bị vô tình hiểu sai đi 1 chút. Nếu bạn không làm việc trực tiếp với người kiểm duyệt, thì khả năng bạn hiểu rõ ý và đáp ứng được nhu cầu của khách hàng là vô cùng thấp.

3. Hình thức của EM này như thế nào?

Trong trường hợp không nhận được yêu cầu chính xác từ người sẽ duyệt nội dung cuối cùng, bạn cũng phải hỏi ý họ như thế nào trong 5 dạng dưới đây

  • Email giới thiệu sản phẩm
  • Email chăm sóc khách hàng
  • Email quảng cáo chương trình mới: khuyến mãi, miễn phí, giảm giá, dùng thử, …
  • Email bán hàng, thúc đẩy mua hàng
  • Email cập nhật tin tức (news letter)

Vì mỗi dạng đều có cách viết khác nhau, chỉ cần nắm được dạng mục tiêu thì khả năng viết đúng của bạn sẽ cao hơn.

Đến đây thì email của bạn đã hiệu quả đến 50% rồi. Bước tiếp theo là: Viết.

Muốn viết email marekting hay, trước hết, bạn hãy tập cách viết những câu ngắn.

Bài đọc thêm: 7 tip hiệu quả cho bài viết ngắn

cach-viet-email-marketing-hay

Hiểu biết hình thức của email là thắng 1/3 khi viết email marketing

Việc sản xuất nội dung không hề đơn giản, dù là email 300 từ hay 1 bài viết 1000 từ đều có những khó khăn nhất định riêng. Việc hiểu bản chất của mỗi loại hình nội dung góp phần không nhỏ vào sự thành công của bài viết. Vậy, chúng ta hãy hứa với nhau, sẽ luyện tập 3 việc trước khi viết email mà VBS đã chia sẻ ở trên trước, sau đó học viết câu ngắn sao cho súc tích, hấp dẫn rồi chúng ta sẽ cùng nhau học cách viết email hiệu quả! Bài viết sẽ được đăng đàn vào tuần sau, khi các bạn đã rành rẽ những hướng dẫn ở trên.

Làm thế nào để viết email marketing hiệu quả? (2)

– Jill – 

Incoming search terms:

  • seo hay email?

Các bài viết cùng chuyên mục:

Tiếp tục trong Viết bài SEO