Nếu như nội dung tốt là một trong những điểm cộng dành cho website thì kĩ thuật SEO lại giúp cho bài viết dễ dàng được tìm thấy khi người dùng tìm kiếm. Không nói quá nhiều về tầm quan trọng của việc tối ưu SEO trong từng bài viết cũng như website, ta hãy xem SEO 2014 có gì đổi mới so với kĩ thuật SEO trước đó.

#1: Nhắm đến nội dung tương tác

Nếu bài viết chuẩn SEO ngày xưa giúp cho công cụ tìm kiếm dễ dàng hơn thì bài viết chuẩn SEO bây giờ còn phải tự-thân-bán-được-hàng. Vai trò của nội dung quan trọng hơn, không còn là thông tin, mà còn là một nhân viên bán hàng gián tiếp. Trong bài viết có nội dung thú vị, có làm cho người đọc sợ hãi hay hả hê, có đánh đúng tâm lí khách hàng (đặc biệt là khách hàng mục tiêu), có chốt sale thì mới là một nội dung hữu dụng. Bằng không, đó cũng chỉ là những lời viết sáo rỗng, nhằm đưa website lên tầm dễ nhìn chứ không giúp tăng doanh thu.

Khi nội dung đủ tốt, đủ cuốn hút người đọc, người đọc không ngại ở lại lâu hơn để tìm kiếm thông tin họ cần. Họ sẽ quay lại, sẽ bookmark website của bạn lại, không chỉ đơn thuần là trang bán hàng, mà còn là trang thông tin hữu ích. Lúc này, thứ hạng hay số liệu chỉ phản ánh nổ lực của bạn trong việc cung cấp nội dung bổ ích đến người dùng và thể hiện sự tin cậy của người dùng với website chứ không chỉ là số liệu chứng tỏ khả năng SEO tốt của bạn.

#2: Đa dạng hóa truy cập

Có hơn 10 mạng xã hội hiên nay, mà bạn chỉ dùng 1-2 mạng xã hội. Bạn có rất nhiều kênh để làm nội dung, nhưng bạn chỉ mới viết bài trên website. Hãy đa dạng hóa nội dung và cách tiếp cận với khách hàng mục tiêu.

Mách nước:

Thử tìm hiểu các MXH mới: Pinterest, Tumblr, Facebook, Youtube, Google Plus, LinkedIn, Twitter, 4square, TripAdisor, Flickr, Images share, Instagram, …

Đa dạng hóa nội dung ở: forum, blog cá nhân, site vệ tinh, tạp chí, báo, search hình ảnh, video, địa điểm, …

#3: Hiểu biết marketing

Không chỉ cần kĩ thuật, bạn còn phải hiểu nhiều vấn đề khác nữa, đặc biệt là marketing. Bỏ bút, bỏ máy tính ra, không nghĩ đến chi tiết, không nghĩ cách tối ưu SEO cho công cụ tìm kiếm nữa,  ngưng code. Đứng dậy, lùi ra xa và nhìn lại bức tranh tổng quát. Bạn không vẽ ra được bức tranh tổng quát, bạn không có giải pháp tổng cục, không biết cách để khách hàng mua hàng, không biết cách níu kéo khách hàng, thì người khác tìm thấy bạn dễ dàng đến mức nào thì cũng dễ dàng bỏ bạn đến mức đó.

Không ngồi ở nhà và nghĩ người ta sẽ thích nội dung này, nội dung kia. Ra ngoài kia, tìm hiểu xem khách hàng mục tiêu của bạn là ai, họ nghĩ gì, nói gì và sẽ mua những gì? Họ thích nội dung thế nào? Và về viết, làm hài lòng họ. Cung cấp cho họ kiến thức họ chưa biết, dạy cho họ kĩ năng họ chưa có và chỉ cho họ kinh nghiệm họ đang cần.

Không chỉ phân tích được bài viết có tối ưu không, mà phải phân tích được bài viết này sẽ thu hút khách hàng hay không? Nên chọn tiêu đề nào, nên đặt phần nào ở vị trí nào, …

#4: Chuyển đổi

Nói cho cùng, website cũng chỉ là một kênh thông tin để người dùng tìm hiểu và mua hàng. Nếu website chỉ đơn thuần là cung cấp thông tin mà không bán được hàng thì kênh quảng bá đó xem như thất bại. Có website, người đọc chỉ vào 1-2 phút nhưng converison rate cao, ngược lại, có những website người đọc vào hơn 10 phút nhưng không bán được hàng. Con số click và xem ở đây không còn phản ánh được cái hiệu quả của website nữa, mà phải dựa vào doanh thu, dựa vào tỉ lệ chuyển đổi mua hàng.

#5: Tối ưu nội dung

Không phải nói nhiều, người đọc muốn đọc nội dung mới – độc – lạ – hữu ích, chứ không muốn đọc một nội dung cắt ghép, tráo đổi như một cái máy.

#6: Xây dựng thương hiệu cá nhân

Ngừng giấu giếm và ra mặt. Thương hiệu càng gần với tên tuổi 1 ai đó, càng “bén hơi người” nhiều thì càng dễ bán hàng, phát triển. Bạn có thể tưởng tượng, thương hiệu cũng chỉ là 1 cái tên của món hàng. Pepsi là nước ngọt, M2M là kẹo, … Nhưng thương hiệu gắn với 1 con người, có sở thích, có tính cách, có chính kiến, có nhiều thứ hay ho để chia sẻ, … sẽ khiến cho người khác thích thú, ngưỡng mộ và cuối cùng là trung thành với thương hiệu đó. Gắn kết vô hình giữa thương hiệu và người mà họ ngưỡng mộ sẽ giúp cho thương hiệu vững bền và dễ đi vào lòng người hơn. Nếu đằng sau Apple không có câu chuyện của Steve Jobs thì liệu Apple có trở thành thương hiệu đắt giá như bây giờ?

Giờ hãy xem SEO và SEO 2014 có gì mới! Xem tư duy SEO của bạn đang ở thời SEO cũ hay mới và tìm cách thay đổi nào.

ki-thuat-SEO-2014

Bảng liệt kê, so sánh đổi mới trong SEO

Các bài viết cùng chuyên mục:

Tiếp tục trong Viết bài SEO