Làm thế nào để bạn vạch ra được một chiếc lược Content Marketing hiệu quả hơn? Làm thế nào để bạn thu được những kết quả rõ ràng từ việc sử dụng Content Marketing? Làm thế nào để những bài viết của bạn tạo ra được những kết quả rõ ràng và thu được thành công trong năm mới 2017 đầy hứa hẹn này? Nếu bạn là người luôn trăn trở với những câu hỏi đó thì đây chính là bài viết dành cho bạn.

chien-luoc-content-marketing

Hiểu về chiến lược tiếp thị nội dung giúp bạn thu được kết quả

 

Content is King

Content Marketing ngày càng thể hiện được sức mạnh và vai trò của mình trong thời kì tiếp thị kĩ thuật số, tuy nhiên vẫn còn rất nhiều doanh nghiệp không biết đến điều này hoặc đã biết nhưng vẫn còn loay hoay để tìm ra cho mình một bước đi đúng đắn, một chiến lược rõ ràng. Thay vào đó, họ chỉ chăm chăm đến một mục tiêu. Làm thế nào để SEO hiệu quả, làm thế nào để bài viết lên top và thu hút được nhiều lưu lượng truy cập vào landing page. Hoàn toàn không có một chiến lược hiệu quả, một lộ trình khôn ngoan. Và tất nhiên là kết quả thu được cũng không rõ ràng. Nhưng với một chiến lược content marketing cụ thể với mục tiêu rõ ràng kết quả thu được sẽ được cải thiện rõ rệt.

Trong một nghiên cứu được tiến hành với các marketer trong năm 2016, kết quả thu được thật sự rất đáng chú ý và suy ngẫm: “ 49% các marketer cho rằng họ thất bại với content marketing do thiếu chiến lược hoặc chiến lược có vấn đề”. Vâng, vấn đề là ở chiến lược.

Dù thất bại nhưng họ vẫn khẳng định rằng content marketing là một phần không thể thiếu trong các chiến dịch quảng cáo, tiếp thị của các tổ chức. Điều này đã chỉ ra rằng mặc dù các nhà tiếp thị chịu trách nhiệm hàng đầu ở các công ty này đều biết đến tầm quan trọng, hiệu quả to lớn của hình thức tiếp thị này nhưng họ vẫn hoàn toàn chưa biết cách đề ra chiến lược và có một kế hoạch rõ ràng cho nó. Vì vậy, nếu bạn muốn doanh nghiệp của mình được nhiều người biết đến, có được kết quả rõ ràng từ tiếp thị nội dung trong năm 2017 thì hãy xắn tay áo và vạch ra chiến lược cho công ty mình ngay từ bây giờ.

Xác định mục tiêu tiếp thị nội dung:

Cũng giống như hầu hết các chiến lược tiếp thị khác, để vạch ra chiến lược hãy xác định mục tiêu của doanh nghiệp. Công ty bạn muốn đạt được những gì? Những kết quả cụ thể bạn muốn có? Chiến lược tiếp thị nội dung thành công là như thế nào?

Những mục tiêu đó phải cụ thể và rõ ràng, có thể liên quan đến:

  • Nhận được nhiều hơn lượng truy cập đến trang web
  • Nâng cao độ nhận diện thương hiệu
  • Tăng cao mức độ chuyển đổi
  • Duy trì sự gắn bó và lòng trung thành của khách hàng

xac-dinh-muc-tieu

Mục tiêu rõ ràng giúp bạn đo lường được kết quả

Thấu hiểu khách hàng

Để lập được kế hoạch chiến lược, bạn cần phải hiểu biết về đối tượng người xem mà mình đang nhắm đến, càng nhiều càng tốt. Cần trả lời những câu hỏi sau:

  • Họ là ai?
  • Đam mê, sở thích của họ là gì?
  • Họ muốn tìm hiểu về điều gì?
  • Thể loại nội dung như thế nào là phục vụ họ tốt nhất?
  • Nhu cầu của họ là gì?

Sau đó bạn nhóm các khán giả của mình vào các kiểu người mua khác nhau để giữ cho việc quản lý và tổ chức được hiệu quả hơn. Bằng cách này, bạn có thể tạo ra được nội dung tối ưu nhất và cải thiện được kết quả từ chiến lược tiếp thị nội dung.

Nội dung sáng tạo

Sau khi đã có được một mục tiêu cụ thể và thấu hiểu đối tượng khách hàng của mình thì bây giờ là lúc tạo ra nhưng nội dung, những điều tuyệt vời nhất tặng đến độc giả của mình.

Để mọi việc được tiến hành dễ dàng, nhanh chóng, hiệu quả bạn cần lên lịch cho các ý tưởng, có kế hoạch biên tập nội dung hàng tuần và thậm chí là cho một tháng.

Bằng cách này, bạn luôn chắc chắn rằng mình luôn sẵn sàng có được nội dung để đăng tải và bạn có đủ nội dung để đăng tải đều đặn. Những bài đăng chất lượng cả về nội dung và hình ảnh.

Hãy thử nhiều hình thức định dạng khác nhau để làm nội dung bài đăng của bạn trở nên phong phú, hấp dẫn người đọc hơn, chẳng hạn như:

  • Bố trí trang trắng khoa học để người đọc tập trung vào nội dung hơn
  • Làm bài đăng sinh động hơn với hình ảnh, video, GIF
  • Nội dung phương tiện truyền thông xã hội để dễ dàng chia sẻ trên facebook, zalo,…
  • Nội dung tạo nên sự tương tác với khách hàng: câu đố, khảo sát, kêu gọi hành động,
  • Video
  • Hội thảo và các khóa học trực tuyến

Viral

Sau một thời gian lần mò nghiên cứu, đổ mồ hôi, vò đầu bứt tóc để tìm ra ý tưởng sáng tạo, nội dung hấp dẫn…bạn phải làm gì tiếp theo để truyền tải đến khách hành mục tiêu? Dù cho nội dung của bạn thực sự rất tuyệt nhưng nếu bạn không biết cách truyền thông nó sẽ lặn tăm giữa biển nội dung vẫn được tạo ra mỗi ngày. Và điều đó có nghĩa là bạn chẳng thu được gì từ công sức đã bỏ ra cả.

Ngay trong lúc lập chiến lược tiếp thị nội dung bạn cũng phải lập ngay chiến lược quảng cáo. Bằng cách này, nhóm của bạn sẽ biết làm gì khi có một nội dung mới được tạo ra.

len-lich-bai-dang

Bạn nên lên lịch sẵn cho những bài đăng của mình

  • Chiến lược SEO: Làm thế nào để tối ưu hóa nội dung, để bài đăng xuất hiện trong top đầu tìm kiếm? Những từ khóa nào nên được sử dụng?
  • Phương tiện truyền thông: Các mạng xã hội nào nên được sử dụng để chia sẻ nội dung?
  • Sức ảnh hưởng: Bạn có mối quan hệ với bất kỳ người nổi tiếng, người tạo xu hướng nào không? Hãy tận dụng sức ảnh hưởng của họ để giúp chia sẻ nội dung của bạn.
  • Viết Blog: Tải lên cộng đồng những blog trong cùng lĩnh vực hoặc cũng có thể là các lĩnh vực khác để có thêm nhiều lượng khán giả lớn hơn. Bạn nên lên danh sách nhưng group, những nhóm, cộng đồng để sẵn sàng tải những bài mới nhất lên.
  • Email Marketing: Gửi những nội dung mới đến những email đã đăng ký để giới thiệu bài viết của bạn.
  • Quảng cáo: khi bạn có một chiến dịch và thực hiện trong thời gian ngắn (lễ, tết, giáng sinh,…) thì quảng cáo là cách nhanh nhất để thu được hiệu quả.

Đo lường hiệu quả:

Để có một chiến lược tiếp thị nội dung thành công thì bạn cần thường xuyên theo dõi và đo lường kết quả trong một thời gian dài. Bằng cách này bạn có thể xác định được những nội dung nào đem lại hiệu quả và những gì không đem lại hiệu quả để kịp thời thay đổi chiến lược và cải thiện kết quả trong tương lai. Và tất nhiên bạn cũng nên có kế hoạch đo lường cụ thể.

Số liệu bạn đo phải có liên quan đến những mục tiêu mà bạn đã để ra lúc đầu. Đánh giá số liệu cụ thể đối với những mục tiêu khác nhau.

Rất nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu chú trọng và đẩy mạnh tiếp thị nội dung. Vì vậy để thành công bạn cần chuẩn bị kỹ lưỡng các chiến dịch, dự đoán những tình huống có thể xảy ra. Càng sớm có một chiến dịch cụ thể, kĩ lưỡng cơ hội thành công của bạn càng cao hơn.

 

Incoming search terms:

  • content marketing là gì

Các bài viết cùng chuyên mục:

Tiếp tục trong Viết bài SEO