Bạn có biết tại sao hầu hết các trang bán sản phẩm/dịch vụ giống nhau đều có các bài viết giông giống nhau không? Bạn có biết tại sao giá của dịch vụ nội dung thường có chênh lệch vô cùng đáng kể không? Bạn có biết những thứ bạn đọc, chỉ là một phần vô cùng nhỏ trong biển thông tin bổ ích ngoài kia không? Đó là vì, chính chúng ta, đang tự thu hẹp tầm nhìn của mình, bằng tư duy hớt bọt thông tin.

#1: Hớt bọt thông tin là gì?

Hớt bọt thông tin cũng giống như bạn nấu 1 nồi canh, khi canh sôi, có 1 lớp bọt nhỏ ở phía trên, bạn lấy muỗng hớt lớp bọt đó đi. Thông thường, chúng ta sẽ không sử dụng lớp bọt đó, vì chúng không có chất dinh dưỡng. Thông tin cũng vậy, bạn đang đọc được những lớp thông tin gần giống nhau ở rất nhiều trang, và hầu như chỉ lặp đi lặp lại 1 vài vấn đề cơ bản.

hot-bot-thong-tin

Thông tin của bạn nằm ở phần nào trong ly bia này?

#2: Bạn đang hại chính bạn?

Người viết, chỉ tổng hợp lại 3-4 bài viết ở trên cùng rồi xào thành bài của chính mình, gửi cho khách hàng là hết nhiệm vụ. Người SEO website, cũng tổng hợp lại 3-4 bài rồi xào thành bài của mình, đăng lên website hoặc copy luôn cả bài, không cần tổng hợp. Nhiều người viết, nhiều người SEO cùng 1 lĩnh vực, cùng 1 sản phẩm, tạo thành 1 vòng lặp mà ở đó, thông tin chỉ nằm ở mức trung bình thấp, chỉ quẩn quanh công dụng sản phẩm, phân biệt, tại sao nên mua sản phẩm này mà không phải sản phẩm khác và vô tình tạo cho vòng thông tin bị dồn lại, các thông tin giống nhau, nằm ở trên cùng đều không mang lại nhiều giá trị. Các thông tin khác, bổ ích hơn lại nằm ở vị trí khó tìm hơn với người dùng.

Bạn nghĩ rằng công việc đó không ảnh hưởng gì đến chính bạn? Vì sản phẩm bạn viết chỉ cho người khác đọc còn bạn thì không sử dụng sản phẩm hay cần cập nhật thông tin nào? Tôi tin chắc rằng hàng ngày, khi tìm kiếm thông tin, để so sánh và lựa chọn cửa hàng thích hợp để mua hàng, bạn cũng sẽ tự cười vì “dân trong nghề” cũng làm cho bạn gặp rất nhiều khó khăn khi các website đều có thông tin y chang nhau.

#3: Đừng đứng ở tảng băng của bạn

Nếu đứng ở góc nhìn của bạn, bạn sẽ nghĩ rằng “È, mình viết, mình cung cấp thông tin cho người khác nên bài mình viết thì người ta sẽ đọc, sẽ thích. Người ta sẽ cần những thông tin này, này, này, … rồi, giờ viết thôi” rồi tự mình tìm thông tin đó, rồi lại viết lại, mặc dù có trau chuốt lại cho hay. Nhưng, … đó chẳng qua cũng chỉ là kiến thức chung, và người đọc ngày càng thông minh hơn, khắt khe hơn, họ chẳng muốn đọc những thông tin đó nữa.

Bạn đứng ở tảng băng của mình, nhìn xuống và nói rằng “khách hàng sẽ thích nội dung này”, “khách hàng cần thông tin kia”, “thông tin này mình cung cấp thật bổ ích”, … Nhưng, hãy nhớ lại mục tiêu của bạn là gì! Là cho người đọc có được thông tin họ đang tìm kiếm hoặc thúc đẩy bán hàng.  Bạn chỉ mãi đứng ở góc của mình thì làm sao biết được thực sự người đọc ngoài kia đang cần thông tin gì?

icon-viet-bai-seo ĐỪNG đứng ở tảng băng của bạn mà vẽ vời 1 cách vô ích nữa.

icon-viet-bai-seo HÃY bước xuống, đi về phía người đọc và hỏi xem họ cần gì, muốn gì. Họ sẽ nói cho bạn biết, gợi cho bạn những chủ đề hấp dẫn hơn và thực hơn.

#4: Dưới lớp bọt là gì?

Thông tin mà bạn cung cấp đến người đọc thông thường chỉ ở mức trung bình thấp. Nếu không có kế hoạch trước, không có ý tưởng và không chịu tìm kiếm, nội dung dễ đi vào lối mòn, sáo rỗng, dần xếp chồng lên với nhau, thành 1 lớp mà chúng ta hay gọi là “rác thông tin”. Cái mà bạn gọi nôm na về Google, là 1 đống rác khổng lồ, với quá nhiều thông tin chính thống, bổ ích bị chôn vùi bởi thông tin tự quảng cáo, tự seeding, các thông tin nền và thông tin trái chiều.

hot-bot-thong-tin-1.jpg

Bạn muốn mình cống hiến cho sự phát triển chung hay chỉ làm cho xong việc?

Phía dưới lớp bọt là 1 kho thông tin khổng lồ, 1 quyển bách khoa toàn thư sống động. Bạn muốn mình viết những thông tin nằm trên lớp bọt hay muốn góp vào tri thức của nhân loại là do bạn.

Nếu bạn thực sự muốn công việc của mình tạo ra nhiều giá trị hơn, bạn nên BỎ các thói quen và suy nghĩ:

icon-viet-bai-seoTư duy theo lối mòn.

icon-viet-bai-seoXem “thiên hạ” viết gì, mình viết đó.

icon-viet-bai-seoNước đến chân mới nhảy.

icon-viet-bai-seoKhông cần sườn bài.

icon-viet-bai-seoKhông có kế hoạch dài hạn.

icon-viet-bai-seoKhông cần sáng tạo.

icon-viet-bai-seoTư duy xào nấu bài viết – chất xám của người khác.

icon-viet-bai-seoCopy không xin phép, không để nguồn, xóa bỏ water mark.

icon-viet-bai-seoChỉ tìm hiểu qua loa về sản phẩm/dịch vụ.

icon-viet-bai-seoChỉ hiểu biết cơ bản về sản phẩm/dịch vụ mà viết “như đúng rồi”.

icon-viet-bai-seoViết không cần tra cứu thông tin đó đúng hay sai, còn đúng hay còn hữu ích không. Thông tin đó mới hay cũ, tin cậy được hay không.

icon-viet-bai-seoViết cho xong, viết cho đủ.

icon-viet-bai-seoViết rồi không cần kiểm tra lại bài xem có sai chính tả không, lỗi dấu câu, lỗi tối nghĩa, …

icon-viet-bai-seoViết không quan trọng.

Và bạn NÊN:

icon-viet-bai-seoĐi sâu hơn (lặng sâu hơn) vào chiếc bình kiến thức. Bỏ đi các lớp bọt bên trên và tìm kiếm những nội dung bổ ích thực sự (dưới góc nhìn của người đọc). Bạn nên đọc nhiều hơn, dừng lại nhiều hơn ở 1 vấn đề/chủ đề để nghiền ngẫm, thực hành viết nhiều hơn và thẩm định nhiều hơn (dưới góc độ người đọc). Hãy nghĩ rằng, những thứ người khác đã viết, tại sao bạn phải viết lại? Nếu viết lại, bạn có thể viết hay hơn hoặc đứng ở góc nào hấp dẫn hơn không? Có cần thiết không? Tại sao bạn không mang tới 1 món ăn mới hơn, bổ hơn?

icon-viet-bai-seoLên kế hoạch dài hạn và tuân theo.

icon-viet-bai-seoSáng tạo và luôn cho phép mình đổi mới không ngừng. Sáng tạo chủ đề, đổi mới cách viết, cách dùng từ, cách chơi chữ, cách chọn hình, cách đặt tiêu đề, …

icon-viet-bai-seoNhìn nhận đúng giá trị công việc mình đang thực hiện.

icon-viet-bai-seoTìm hiểu insight của người đọc, đối tượng khách hàng mục tiêu và đáp ứng nhu cầu của họ, hướng theo insight của họ. Phần này, bạn nên tự tích lũy bằng cách đọc nhiều thông tin chính thống, tìm kiếm liên quan và quan sát rút kinh nghiệm riêng cho mình.

icon-viet-bai-seoSuy nghĩ đa chiều. Khi bạn nghĩ rằng mình luôn đúng, là lúc bạn sai. Bởi vấn đề luôn có nhiều mặt, cái đúng của bạn chỉ nằm ở 1 khía của trái khế. Khi bạn nghĩ rằng mình thắng, là lúc bạn thua. Vì thắng thua cũng chỉ là tương đối, thắng ở mặt trận của bạn chưa hẳn là chiến thắng toàn cuộc. Và vì bạn chỉ nghĩ được 1 chiều, nên bạn luôn nghĩ rằng mình đã làm tốt nhưng không biết rằng, trên tổng quát, bạn đang chệch hướng hay việc bạn làm đang mang lại kết quả ngược. Bạn có thể luyện suy nghĩ bao quát hơn, khách quan hơn bằng tư duy 6 chiếc mũ.

Nếu bạn cảm thấy công việc của mình đang yên bình, sao tự dưng phải tự chuốt khổ vào người thì có vẻ như bạn chưa biết rằng, thế giới đang dịch chuyển. Bất kì cá nhân nào, với lối tư duy cũ, cách làm việc cũ, cũng sẽ bị bỏ lại.

Nếu bạn không có đủ năng lượng hay động lực để tự mình thay đổi, hãy nghĩ lại lí do mà bạn đã bắt đầu. Tại sao bạn tham gia ngành này? Điều gì khiến cho bạn vui mừng và hãnh diện?

-Kiều Hải Yến-

Incoming search terms:

  • nấu canh có nên hớt bọt

Các bài viết cùng chuyên mục:

Tiếp tục trong Viết bài SEO