PR là tên viết tắt của Public Relations – dịch ra Tiếng Việt là Quan hệ công chúng.

Nhưng thực sự cách dịch này cũng không cắt nghĩa được hết những gì mà PR cần đem lại. Theo khía cạnh của marketing thì PR là một kênh truyền thông để đem hình ảnh của công ty và thương hiệu đến với công chúng, cộng đồng và xã hội. PR sẽ tùy vào những campaign cụ thể để tạo ra cách làm, cách viết cụ thể cho từng trang báo.

PR thuộc một phần trong chiến lược quảng cáo toàn diện của một nhãn hiệu.

Mục tiêu cụ thể của PR.

– Tạo ra sự hiểu biết và danh tiếng giữa công ty và công chúng, thu hút một lượng khán giả nhất định PR sẽ phát ra các loại tin tức, quảng cáo, các hoạt động…trên các phương tiện truyền thông đem lại lượng khách hàng tiềm năng hoặc đối tượng target và thay đổi hành vi của họ

– Xây dựng và phát triển thương hiệu trong tâm trí khách hàng, mở rộng đối tượng khách hàng, tái định hình thương hiệu (chuyển từ hình tượng này sang hình tượng khác hoặc từ giai đoạn này sang giai đoạn khác).

– Cuối cùng, PR sẽ phòng ngừa và xử lý các tình huống rủi ro gây khủng hoảng cho công ty (thương hiệu). Nhưng cũng chính vì vậy mà nhiều bài PR nhằm mục đích câu view thiếu đi tâm sức, thấu hiểu và cả đam mê. Là người đọc hay người viết thì chúng ta cũng cần nhiều hơn một câu chuyện, không phải chỉ là lời quảng cáo rao hàng.

slide_3

“Hãy để cho câu chuyện của bạn có chiều sâu không chỉ là lời quảng cáo, rao hàng…”

Để viết một bài PR có sức hút.

– Thật khó để có một công thức chính xác nào cho các bài PR. Chỉ có một kim chỉ nam duy nhất: đấy là THẬT và CÓ HỒN.

– Thật tức là viết đúng theo những chất lượng của những sản phẩm mà thương hiệu đem lại và điều mà thương hiệu muốn hướng đến. Con người có nét. Thương hiệu có đặc tính, hình ảnh. Điều người viết cần làm là lột tả nó một cách chân thực, riêng biệt và đặc sắc.

– Thật có thể là cả những khó khăn trên con đường đưa đến khán giả. Có thể là những khiếm khuyết đang tìm cách tháo gỡ và khắc phục. Có thể là những sai sót thẳng thắn thừa nhận và xin lỗi. Có thể là những đan mê còn đang nung nấu và mong ước được ủng hộ. Hãy trao gửi sự chân thành đến cộng đồng và công chúng. Đừng đứng một vị trí và đừng chỉ là người bán hàng.

– Yếu tố tiếp theo có Hồn. Bài viết có thể tiếp cận khán giả bằng cách câu view, tạo nhiều comment qua lại, phản hồi hay tranh cãi nhưng bài viết có hồn mới sống mãi trong tâm trí người tiếp nhận.

heart-healthy-tips

“Những bài viết có hồn mới sống mãi trong tâm trí người tiếp nhận…”

– Một cô gái đẹp chưa hẳn đủ để yêu. Nhưng một cô gái có trái tim đẹp với lòng nhân ái dịu dàng thì ai cũng tin yêu. Bài viết PR cũng thế- đặt trái tim mình trên từng con chữ- từ trái tim sẽ đến những trái tim.

– Bạn muốn mang thương hiệu tiếp cận khán giả thì trước hết bạn phải để mình thật gần, thật thân và thật tâm sống trong thương hiệu đó trước đã. Hãy kể về thương hiệu như kể về chính bạn. Hãy chia sẻ thương hiệu như chia sẻ trái tim chính bạn. Bạn sẽ thành công

Kết.

Trong thị trường cạnh tranh khốc liệt hiện nay thì nhu cầu những bài viết PR tăng lên rất nhanh, và cũng chính vì nhu cầu quá lớn nên nhiều bài viết đã không còn chú trọng vào nội dung và chất lượng nữa mà chỉ nhắm đến số lượng hay những phương thứ thu hút khách hàng nhanh chóng, rẻ tiền.

Việc làm này gây ra những tác hại lâu dài đối với cả thương hiệu được PR lẫn người viết bài PR. Bởi nếu chỉ áp dụng một khuôn mẫu thì dần những bài viết PR sẽ đi đến tình trạng sáo rỗng, nhàm chán. Viết vô tội vạ cũng dẫn đến việc thiếu các số liệu,  dẫn chứng thực tế và  chính xác khi cần thiết khiến cho bài viết trở nên thiếu chiều sâu lẫn nội dung và không chiếm được lòng tin của khách hàng.

Ngoài ra việc chạy theo trào lưu nhất thời về lâu dài sẽ khiến cho thương hiệu không có một nền tảng ổn định cũng như sức hút ổn định đối với khách hàng. Lợi nhuận không phải chỉ nhất thời mà cũng cần phải bền vững mới có thể tồn tại.

Đối với người viết việc chạy theo trào lưu sẽ làm mất đi bản năng nhạy bén, tinh thần sáng tạo, chất lượng công việc giảm sút cũng như sự nghèo nàn trong tư duy dần chiếm ưu thế. Và người làm PR nếu không còn sự nhạy bén nắm bắt thị trường, sản phẩm thì sẽ dễ dàng bị thải loại khỏi một ngành nghề đang bùng nổ rất mạnh và cạnh tranh khốc liệt như hiện nay.

Nâng cao chất lượng trong từng bài viết là điều hết sức cần thiết, ngoài ra cũng phải dồn công sức nghiên cứu sản phẩm và nội dung cần PR để tạo ra một bài viết có chiều sâu.

Như đã nói ở trên PR không chỉ là chạy theo xu hướng mà còn tạo ra xu hướng riêng, dẫn dắt người đọc một bài PR chất lượng đòi hỏi cả yếu tố sáng tạo lẫn độc đáo của người viết. Không phải chỉ là một công việc đơn thuần máy móc hay dựa trên khuôn mẫu mà PR cũng là một loại hình nghệ thuật.

 

Đỗ Tho.

 

Dưới đây là bài viết của Trác Thúy Miêu kể câu chuyện của thương hiệu X, mời bạn đọc và cảm nhận.

 

SAO CŨNG ĐƯỢC, CHỈ CẦN ĐẸP!

Mặc áo choàng ngủ, chân trần chọn dẫn dắt một cuộc ra mắt xa xỉ phẩm bằng một cái đầu còn mưng mưng nhức, trong tư thế nửa nằm nửa ngồi trên sofa, tôi xin chị Hoài Anh cho phép tôi bỏ qua mọi thông tin khô khan về các tinh chất, các số liệu khoa học hùng hồn. Tôi chỉ còn muốn nói về những người đàn bà đang phải chọn đến một sự kiện ra mắt sản phẩm thay cho một bãi biển vào cuối tuần.

Lúc đó tôi chỉ còn thấy chúng tôi, Trương Ngọc Ánh, Anh Thư, May Truong, Yumi Dương,…trong những bộ váy cocktail đi ngang qua hồ bơi Park Hyatt vào một ngày cuối tuần.

Dưới hồ, một cô gái đang ghì chặt đôi vai người tình, anh chàng có màu da Địa Trung Hải đeo kiếng mát kiểu aviator, vài giọt nước từ mái tóc cô gái đọng trơn trượt trên đôi vai thoa dầu của tình nhân.

Tôi đã đứng đó ngắm họ một lúc, dụi điếu thuốc và muốn vứt hết: đôi giày cao gót dưới chân lẫn xấp kịch bản trên tay.

Tôi nhìn sang, chị Hoài Anh cười lớn và cũng liệng đi xấp giấy in sẵn lời khai mạc của mình, bạn chuyên viên tư vấn cũng vứt sang bên những dòng lịch bản mà bạn đã thức 3 đêm để học thuộc lòng. Tôi đá đôi giày cao gót xuống một gầm bàn nào đó và dẫm chân trần tiến lên sân khấu.

Chúng tôi nói về đêm thứ Sáu trước đó, nhiều đêm khác nữa, về đàn ông, đàn bà, những con ngựa và những đóa hoa… chúng tôi nói về những vết thương được che bằng concealer hảo hạng và những đống rác giấu dưới gầm giường. Chúng tôi lôi bút chì và giấy ra, bặm môi bặm lợi vẽ nguệch ngoạc như những cô bé, và cùng nhau coi bói bài, bói chỉ tay, cùng nhau trồng vài bụi cúc nhỏ xíu, vọc sỏi lấy từ sàn sân khấu, và cùng nhau ấn ngón tay lên những thái dương phồng căng mạch máu vì kiệt sức… và chúng tôi cùng nhau cười.

Tôi không còn nghĩ đến cô gái với anh chàng đeo kiếng mát kiểu aviator ngoài kia nữa.

Trong này, tôi đang có những cô gái và những người đàn bà đẹp, những luống bông thật đẹp được họ tắm tưới như chăm chút gia đình, có những cái tôi bé bỏng bị cát vùi, có những sa mạc cần nước, và có những kẻ cần dựa hờ vào sự hiện diện của ai đó để trôi qua một ngày cuối tuần giông tố.

Trong này, tôi có anh, một trong những quý ông hiếm hoi đến đây, đến vì tôi, cười hiền khô sau hàm ria tỉa kỹ, cho tôi dựa dẫm vờ vịt và ôm ấp qua loa, cho ấm.

Trong này, chuyên viên tư vấn đang cùng tôi tung hê kịch bản vớ vẩn và em kể chúng tôi nghe về mẹ em, về vết bớt trên khuôn mặt em… Trong này, những lọ sản phẩm quý giá được trang trọng mở nắp, vi tế như champagne, như caviar. 5000 giọt tinh dầu cho mỗi lọ. Không nhiều hơn và không ít hơn. Chất kem lụa là đang ân cần thấm tháp qua những làn da đàn bà khác nhau, lan tỏa âm thầm những tiếng thở ra khoan khoái.

Trong này, dẫu bên trong tôi đang rời ra từng mảnh tiêu điều, nhưng nước da đã không thể tố cáo rằng tôi đã gần như thức trắng đêm qua. “Thanks, Harmonie Divine!” Tôi thốt lên thay cho câu chào kết sự kiện. Giông tố, bão cát, những ảo giác, v.v… đã là bản chất của sa mạc cuộc đời, nhưng còn có những con tuấn mã cổ tích, những luống hoa cần phải trồng, những khối lập phương cần tỏa sáng, và những người đàn bà cần đẹp nghiễm nhiên ngay ngày mai, ngay sau cơn bão.

Những vị khách ôm trong tay những ốc đảo con con mà họ vừa tự xây bằng sỏi và hoa, những lọ kem màu bordeaux và vàng kim để thủ bên mình ngay cả vào những ngày tưởng như người ta không còn đứng vững trên giày cao gót nữa. Sao cũng được, chỉ cần đẹp!

Những chiếc hộp chứa thứ hảo mỹ phẩm xa xỉ mang tên Harmonie Divine kia, cả đế chế L’Occitane en Provence, và cả tôi nữa, cũng sẽ không thể mang lại giải pháp nào cho cõi nội tâm của mỗi người đàn bà đó.

Tôi rồi sẽ phải tự xoay sở cho mình một lối thoát nào đó, ngày mai.

Chỉ là thật tuyệt khi có một ai đó, một điều gì đó giúp ta vượt qua một cách duyên dáng và đẹp mắt.

Là đàn bà, thì hãy cứ bé bỏng, yếu ớt, cả tin, sao cũng được.

Nếu có thể thì cứ khóc, uống, và thức khuya giải sầu.

Nhưng với kinh nghiệm của những kiêu binh, những tội phạm, và của Harmonie Divine, miễn là đừng lưu lại một hiện trường thiểu não trên khuôn mặt và trong tâm thế vào sáng hôm sau. Còn thì sao cũng được, mọi bức tranh đều có thể được vẽ lại

Các bài viết cùng chuyên mục:

Tiếp tục trong Viết bài SEO