Nhiều bạn pm hỏi VBS, nếu là người ngoại đạo – người không được đào tạo từ nghề viết – thì có viết được không?
VBS đã cảm thấy như bạn đang hỏi chính VBS vậy. Bởi VBS không xuất thân từ ngành ngữ văn, ngôn ngữ học hay báo chí nào cả. Và VBS cũng không phải là học sinh giỏi văn, chưa từng cộng tác với báo này, báo kia, cũng chưa từng học qua bất kì lớp học nào chuyên viết cả. Vậy VBS có viết được không?

Viết được, nếu không muốn nói là VBS đang viết tốt, bằng chứng là VBS đã làm dịch vụ cung cấp nội dung 2 năm. Đã viết cho hơn 5000 bài viết cho hơn 100 khách hàng (một số nhỏ được cập nhật ở phần khách hàng, cuối trang). Bởi 3 điều dễ-nhưng-không-dễ

#1: Viết sự thật

Bạn đã từng xem phim Her? Với vai chính là anh chàng làm nghề viết thư tình? Anh ta viết rất hay nhưng rất thực tế, bởi anh hiểu về khách hàng (người thuê viết) và cả người nhận thư. Họ như thế nào, từng chi tiết nhỏ, như chi tiết cái răng khểnh (xem phim để hiểu)

Nếu bạn phải tưởng tượng cái gì đó xa xôi hay viết về những thứ chưa từng biết, bạn không thể viết được. Để viết được, bạn phải biết cách viết-sự-thật và bạn phải tìm hiểu rất nhiều về đề tài mà bạn viết. Ví dụ, bạn không hiểu gì về chiếc iPhone thì bạn có viết bay bổng cũng chỉ như 1 cô nàng đẹp hình thức nhưng không có nội dung. Cô tung hô tủ sách đầy ắp nhưng không có nỗi 1 câu trong đầu khi bắt đầu trò chuyện. Chỉ khi hiểu bạn viết gì, biết mục tiêu bạn phải viết là gì và viết sự thật, mới có thể làm cho người đọc cảm nhận được giá trị bài viết.

nghe-viet

Viết sự thật là cách viết ngắn nhất để truyền đạt nội dung từ người viết đến người đọc

Nhiều lần, VBS “làm nội dung” cho khách hàng, khi đó, VBS dù đã viết nhiều về lĩnh vực đó, nhưng phải đọc rất nhiều tài liệu để hiểu và tìm ra mấu chốt (USP) của sản phẩm và đánh vào lợi thế đó. Đến nỗi, sau này, khi trò chuyện cùng bạn bè, VBS cũng có thể nói rành rọt và tư vấn trót lọt y như nhân viên bán hàng (sale) của chính khách hàng của mình vậy. Nghe thật tuyệt phải không? Chỉ khi nào hiểu sản phẩm, mục đích của bài viết, đối tượng truyền tải đến và viết sự thật, bạn mới tự tin vỗ ngực! Bạn có thể thử, rất dễ. Những sản phẩm ở tầm nhan nhãn, giông giống với những bài viết khác mà bạn có thể tìm thấy dễ dàng, sẽ làm bạn không tự tin khi phải show cho khách hàng xem. Thật đấy!

#2: Hiểu tiếng Việt

Ai khi sinh ra cũng có vốn tiếng Việt như nhau, như “ba”, “mẹ”, “ăn”, … nhưng khi lớn lên, vốn từ sẽ thay đổi. Tùy vào tiếp nhận của mỗi người. Một số người sẽ tiếp thu vốn từ bạo lực, thô tục, một số khác sẽ dung nạp vốn từ uyên thâm, bác học, một nhóm khác lại dùng từ bình dân, sáng tạo, nghĩa bóng, … Để diễn đạt tốt, bạn phải hiểu tiếng Việt. Bài viết về bóng đá có vốn từ khác hầu như hoàn toàn với bài viết về thời trang, điện ảnh, … Biết từ ngữ nào thuộc lĩnh vực nào sẽ giúp cho bạn có ngôn từ đúng đắn hơn. Tìm hiểu và nâng cao vốn từ tiếng Việt giúp bạn linh hoạt hơn khi tìm từ ngữ diễn đạt. Do đó, chướng ngại dành cho người ngoại đạo lại không nằm ở kinh nghiệm hay bằng cấp, mà nằm ở vốn từ, cách cảm nhận và diễn giải. Đúng là “Phong ba bão táp, không bằng ngữ pháp Việt Nam“.

VBS có 1 quyển từ điển tiếng Việt để mỗi ngày học thêm vài từ mới, dò xem nghĩa đúng của từ đó là gì để áp dụng đúng hoàn cảnh. Nếu bạn muốn bắt đầu viết, bạn nên có 1 quyển. Vừa tra chính tả, vừa xem nghĩa, vừa học từ vựng mới. Đừng xem thường từ điển tiếng Việt, vì bạn có đến vài … chục nghìn từ chưa biết đến đâu. Mỗi người chúng ta, nếu không học từ vựng mới, mỗi ngày chỉ sử dụng khoảng 1000 – 3000 từ thôi. Trong khi từ điển có đến hơn 40,000 mục từ. Đơn cử như những từ sau:

  • Đòn gió
  • Đồng mắt cua
  • Đổ vấy
  • Đơn sai
  • Đuốc tuệ

Nếu bạn biết cả 5 từ trên, VBS chúc mừng vì bạn đã biết thêm 5/40,000 từ ^^

#3: Chịu cập nhật

Khi cập nhật không ngừng, bạn sẽ học được cách viết với giọng văn khác nhau, phong cách khác nhau, cách chuyển biến trong bài viết, tâm lí của người đọc, … Cập nhật thường xuyên sẽ giúp bạn có nhiều thông tin hơn để so sánh, đưa ra số liệu, trích dẫn, … làm cho bài viết hấp dẫn hơn.

Bạn hỏi là cập nhật thông tin từ đâu?

Những nguồn chính thống. Có thể cập nhật từ tạp chí, báo giấy, sách (quan trọng) website cá nhân ở lĩnh vực bạn thích, website thông tin như báo mạng (nhưng không nên xem quá nhiều báo lá cải), nguồn nước ngooài (để tăng thông tin, số liệu, …)

nghe-viet-1

Sách là suối nguồn của tri thức, của sự trải nghiệm bất tận mà bạn chỉ mất 1 vài giờ để đọc – vài ngày (vài tuần) để hiểu thông điệp của 1 đời người

Dành ra mỗi ngày 30 phút để tìm hiểu các lĩnh vực, bắt tay với lĩnh vực bạn thích nhất và hãy cố gắng hiểu thật nhiều lĩnh vực bạn thích, vì đó có thể trở thành lợi điểm tuyệt đối của bạn sau này (kiểu chuyên gia). 30 phút này kiếm ở đâu? Từ việc hạn chế lướt Facebook, dậy sớm 30 phút, … thời gian của mỗi người là như nhau – 24h, không ai có nhiều thời gian hơn. Nếu bạn dành thời gian cho việc này, bạn sẽ không thể làm việc khác. Lựa chọn là của bạn, bạn sẽ lựa chọn thật thông minh đúng không? ^^
Chỉ với 3 cách này, sẽ giúp cho bạn dù ở bất kì vị trí nào, xuất phát thế nào cũng có thể viết, viết tốt là đằng khác.

– Jill –

Các bài viết cùng chuyên mục:

Tiếp tục trong Viết bài SEO