Hôm nay, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu về copywriter. Một ngành nghề mới nổi trong thế giới mạng hiện nay.

Copywriting là gì?

Nôm na của nghề copywriting là viết lách. Điểm phân biệt giữa copywriting và nghề báo là copywriting dùng ngôn ngữ quảng cáo hoặc marketing cho sản phẩm, dịch vụ, doanh nghiệp, người nổi tiếng, ý tưởng, … Sản phẩm của copywriting ở dạng văn bản, một đoạn TVC. Theo đuổi của nhà báo là thực trạng xã hội và đời sống, trong khi của copywriter là khách hàng.

Mục đích của copywriting: gây sự chú ý, kích thích nhu cầu của người đọc, thuyết phục người xem, người nghe mua sản phẩm, sử dụng dịch vụ.

Ai là copywriter?

Hiểu theo nghĩa gốc, copy là phần lời nội dung, writer là người viết. Copywriter là người viết nội dung quảng cáo.

Một copywriter có thể sáng tạo độc lập hoặc cùng với các anh Art director hoặc Creative director.

Nghề copywriter không kì thị vùng miền, giới tính, lứa tuổi. Bạn có khả năng viết cuốn hút, bạn yêu thích và muốn sống còn với nó, bạn có  thể gia nhập ngay làng nghề trẻ trung (do luôn được F5 phong cách, chủ đề viết) mà già dặn (sâu sắc trong từng lời viết).

Copywriter làm những công việc gì?

Viết bài, slogan (khẩu hiệu), tiêu đề, thư, tagline, lời hát quảng cáo, các nội dung trên mạng, các kịch bản phim quảng cáo truyền hình hoặc kịch bản quảng cáo trên đài phát thanh, thông cáo báo chí, bản tin, và rất nhiều tài liệu khác của doanh nghiệp nhằm để quảng cáo trên các phương tiện truyền thông. Các copywriter có thể đóng góp ý tưởng và ngôn từ của họ cho các ấn phẩm quảng cáo, như các cataloge, bản tin, phim quảng cáo, brochures, postcards, website, email, thư, và các hình thức quảng cáo khác.

Quy trình làm việc của một Copywriter:

1. Nhận Brief ( bản mô tả tóm tắt từ bộ phận quản lý khách hàng – bao gồm thông tin cần thiết về khách hàng, sản phẩm và khách hàng mục tiêu của sản phẩm)
2. Làm việc với A.D phát thảo và phát triển ý tưởng. Có thể làm việc trực tiếp với Designer.
3. Chọn lọc ý tưởng và làm việc với C.D
4. Chọn 3-5 ý tưởng và chuyển cho khách hàng duyệt hoặc thực hiện Presentation.
5. Chỉnh sửa theo ý khách hàng và tiến hành thực hiện viết hoàn chỉnh.

Những copywriter nổi tiếng: David Ogilvy, William Bernbach, Robert W. Bly, Gary Bencivenga, Dominik Bjegovic, Jay Abraham, Clayton Makepeace, Larry Owen, Patrick Pacacha, and Leo Burnett.

Học làm copywriter ở đâu?

Hiện nay ở Việt Nam, chưa có một trường ĐH nào đào tạo chuyên ngành quảng cáo nói chung, trong đó có CW. Nếu có, đó cũng chỉ là một khóa ngắn hạn không đủ chuyên sâu. Có một số tổ chức giáo dục đã phối hợp giảng dạy, mở các lớp đào tạo ngắn hạn cho những ai có nhu cầu muốn tìm hiểu và dấn thân vào nghề CW như các trung tâm VietNam Marcom, Masso Group,…

Tốt nhất là bạn nên theo học một ngành liên quan tới marketing, mỹ thuật, ngôn ngữ, tâm lý, ngoại ngữ,… và tham dự một khóa đào tạo ngắn hạn, vừa kết hợp tự học, tham gia làm cộng tác viên cho các công ty về quảng cáo, event,… để vừa làm vừa tích lũy kinh nghiệm và nâng cao tay nghề.

Một số khóa ngắn hạn chỉ thường đào tạo về kỹ năng viết ,một số hướng dẫn về sáng tạo. một chương trình tốt nhất là phải từ 6-12 tháng.

Về cơ bản, bạn nên:

– Theo học chính quy tại nước ngoài

– Tìm đọc các tài liệu về quảng cáo – marketing và CW

– Tham gia các khóa đào tạo ngắn hạn, tham gia vào các Club có liên quan.

– Thử viết báo và tham gia các cuộc thi về viết lách, thử viết cảm nhận về phim hay sản phẩm dịch vụ nào đó.

Nguồn: thuytinh2mar.com

Incoming search terms:

  • copywriting là gì
  • Coppywriting
  • copywriter là gì
  • Copywriting

Các bài viết cùng chuyên mục:

Tiếp tục trong Viết bài SEO