Có những người được gọi là Copywriter nhưng lại rất ít khi được viết những câu tagline ra ngô ra khoai mà lại dùi bút ở bài PR, bài viết cho website, cho landing page, … 

Chắc hẳn ai bắt đầu vào làm việc tại Agency cũng biết các công việc ở đây là như thế nào và mối quan hệ giữa các phòng ban như thế nào. Tuy nhiên, các vị trí và mối quan hệ sẽ tùy vào Agency đó có quy mô lớn hay nhỏ, dịch vụ chính của họ là gì và năng lực của nhân viên ở đó như thế nào.

Agency sẽ có những vị trí nhất định. Đứng đầu chắc chắn là các chức danh giám đốc. Từ đó chia ra 3 mảng chính, gồm Account, Creative và Media.

spiral Về phía Account sẽ có Managing Director, bên dưới là Account Manager (Senior) và Acount Executive (Junior).

spiral Nhánh Creative có Film Director, Art Director, Creative Director. Bên dưới họ là Copywriter, Photographer, Designer.

spiral Còn về bộ phận Media, họ có Media Planer và Media Buyer/Booking.

Nhưng tùy vào loại dịch vụ chính mà Agency cung cấp mà có những chức vụ sẽ được tiêu biến và những chức vụ mới phát sinh. Một công ty chuyên về Digital hơn sẽ có thể loại bỏ Film Director, Art Director, Photographer hay vị trí Account cũng chỉ cần … 1 người. Nhưng họ sẽ có thêm nhiều Sale và Content Writer hoặc thậm chí là Content Writer và Copywriter nhập 1. Vừa là người sáng tạo tagline, nghĩ ra các concept cho banner vừa là người viết email marketing hay bài PR.

Có thể bởi vì cụm “Agency” khiến cho các công ty có vẻ to hơn, oai hơn, nên công ty nào sinh ra cũng tự gọi mình là Agency mà thực chất họ không làm gì liên quan đến quảng cáo, truyền thông đúng như khái niệm cả. Họ chỉ làm 1 mảng, họ thiết kế website hoặc họ chỉ booking ads. Cũng có thể họ đang kết hợp mô hình giữa Agency với doanh nghiệp nhỏ, nhưng lại muốn người khác nghĩ mình như là 1 cây đại thụ. Giống các bạn trẻ, cứ hễ thích tự do, tự tại, copy 1 ý tưởng nào đó từ nước ngoài hoặc ý tưởng nào đó từ anh bạn hàng xóm, rồi bỏ vốn vào, thuê người làm rồi lại tự cho rằng mình làm Start-up. Họ không phân biệt được giữa doanh nghiệp nhỏ và Start-up, cũng không cần biết ý tưởng đó, dịch vụ đó có điểm gì khác biệt so với thị trường, mang lại giá trị gì lớn hơn. Quay lại với các Agency, họ muốn nhân viên của mình có những chức vụ to oạch nhưng lại để nhân viên làm những việc nhỏ nhặt, nhàm chán và không mang lại nhiều giá trị. Account Manager cũng phải ngồi cắm cúi viết bài cho website, cũng phải tự mình thiết kế hình ảnh cho fanpage, rồi nửa đêm vẫn cứ chổng mông ngồi làm báo cáo đợt remarketing vừa qua.

Ranh giới giữa các chức vụ mờ hơn bao giờ hết bởi nhân viên của nhiều công ty phải làm nhiều việc cùng một lúc (multitasking) quá nhiều, vô hình trung lại làm cho những người ngoài cuộc đánh giá những người trong cuộc một cách quá phiến diện. Có những người được gọi là Copywriter nhưng lại rất ít khi được viết những câu tagline ra ngô ra khoai mà lại dùi bút ở bài PR, bài viết cho website, cho landing page, … Có những người chỉ làm Account Executive nhưng lại làm vô vàn những task khác, để rồi kinh nghiệm chinh chiến và thực tiễn của họ còn tốt hơn rất nhiều Account Manager Senior. Mọi đánh giá của người khác về chức vụ mà mỗi người đang sở hữu chỉ là đánh giá chủ quan, có thể bạn sẽ được đánh giá cao hơn, hoặc thấp hơn, nhưng không có nghĩa là bạn giỏi hơn hay tệ hơn, đó chỉ là một lời nhận xét vào một vài phút ban đầu, khi họ gặp bạn.

copywriter

Đã bao giờ bạn hỏi câu hỏi này? Rằng bạn xứng đáng?

Tại Việt Nam có bao nhiêu Agency lớn? Bao nhiêu Agency lớn là vì tự phấn đấu từ những bước nhỏ? Có bao nhiêu Agency có vốn mạnh từ ban đầu và bao nhiêu là của các tập đoàn đa quốc gia? Nếu tất cả các chuẩn hóa về hình tượng một chức vụ nào đó được lấy từ Agency đa quốc gia thì liệu có công bằng với các nhân viên ở công ty khác? Nếu Copywriter tính “độ lớn” của ideas của mình dựa trên chi phí các kênh mà họ book được thì liệu họ có sáng tạo hơn những Copywriter ở Agency vừa, nơi mà ngân sách của Client sẽ ít hơn so với Client làm việc với Agency lớn? Bạn chỉ có thể so sánh họ với nhau khi để họ làm cùng 1 chiến dịch ở điều kiện tuyệt vời như trong phòng thí nghiệm là Client không quá cảm tính không quá lí tính, kiến thức về sản phẩm của 2 người bằng nhau.

Chúng ta sẽ đi sang 1 lĩnh vực khác, nơi mà mọi người gọi Copywriter là những người “viết lách”. Ở đây, ý của họ là viết làm sao để lách được luật của Google, để không bị kiện vì copy bài của người khác. Ở nơi đó, khái niệm Copywriter chỉ là người biết copy và paste có chọn lọc, biết xào nấu. Chúng ta đều biết, Google thay đổi luật liên tục, vì họ muốn người đọc có được trải nghiệm tốt nhất và các kết quả xuất hiện sau khi search là những thứ đúng nhất mà họ tìm kiếm. Nhưng rất nhiều trường phái SEO đã cũ, và hi vọng nhồi thật nhiều keyword vào bài viết, rồi đẩy rất nhiều bài viết, thì website của họ sẽ xuất hiện khi người dùng search. Việc hiểu đúng, rồi làm cho đúng đắn đã khó rồi, thay đổi họ, thay đổi cả các trung tâm đó, lại càng khó hơn. Khi mà họ đang chạy theo cách làm này, sau khi được đúc kết thành công thức và viết ra rả trên mạng thì họ vẫn nghĩ rằng, content chỉ làm đúng 1 việc là 1 công cụ giúp website họ đang SEO được lên top mà thôi. Nơi đó, mọi công sức tìm hiểu sản phẩm, viết bằng hết tâm sức, lối hành văn điêu luyện hay góc nhìn mới mẻ, không hề thu hút họ, bằng đoạn nào phải có keyword nào, in đậm in nghiêng ra sao, có link hay không, … Ở nơi đó, họ gọi Copywriter là những siêu nhân, khi có thể viết liên tục hàng giờ liền chỉ để nhận một số tiền vô cùng ít ỏi. Thực sự trên thị trường có rất nhiều, không ai lạ gì nữa.

Có lần chỉ vì nói lên quan điểm của mình, rằng có rất nhiều người nghĩ Copywriter là vậy thì tôi bị dọa sẽ bị block vì phát biểu quá nhảm nhí. Tôi nghĩ khoảng trời của người đó chỉ dừng lại ở đó và không hề biết, ở 1 chiến tuyến khác, có những thứ tự khác. Copywriter ở nơi này là những người “bán ý tưởng” thì ở nơi khác, Copywriter chỉ là người đánh máy chọn lọc. Tôi dừng lại ở đó, và tất nhiên không theo dõi họ nữa, bởi tôi biết, mọi người chỉ muốn nghe những thứ họ thực sự muốn nghe, muốn nhìn thấy những thứ họ thực sự muốn thấy, chứ không phải là sự thật hay lí lẻ. Cũng do vậy, nếu đã quá khác nhau về quan điểm, thì mọi người không nên áp cái quan điểm của mình lên người khác. Bạn cũng không nên quá quan trọng vấn đề quan điểm và nghĩ là mình sai, mình thua sút hay họ sai, họ không tốt. Mọi người đều tốt ở 1 cột mốc nào đó và chỉ khác bạn về một vài quan điểm.

Tôi có một suy nghĩ riêng, có lối đi riêng.

spiral Khi các dịch vụ khác tranh nhau cạnh tranh giá thấp thì tôi chọn dịch vụ content chất lượng tốt, cách làm việc chuyên nghiệp.

spiral Khi các bạn của tôi hỏi vì sao tôi không làm abc để được giống như họ thì tôi im lặng và cứ làm những gì mình đã vạch ra, theo đúng mục tiêu, đúng tiêu chí mà tôi đã chọn.

spiral Khi thấy một dịch vụ không tương xứng với những gì họ nói, tôi mỉm cười, không phải vì chê bai họ, chỉ vì tôi thấy, tôi đã không cạnh tranh với họ, xem xét và học hỏi cách của họ. Nếu tôi mang ý niệm cạnh tranh với dịch vụ khác mà không phải là cạnh tranh vị trí tốt nhất trong tâm trí khách hàng của tôi, thì dù tôi có hơn, liệu có giữ được khách hàng, có làm cho khách hàng hài lòng?

Với tôi, Copywriter là một người rất quan trọng. Dù họ chỉ viết bài giới thiệu website 200 nghìn hay viết thông điệp cho chiến dịch quảng cáo triệu đô, thì vẫn không thể so sánh với nhau ai thấp ai cao. Tôi cho rằng chính cái hết mình của họ vì công việc của họ mới là điều đáng để so sánh. Mỗi người có 1 vị trí riêng, người giỏi viết dài thì người khác giỏi viết ngắn. Không phải người viết copy tiếng Anh giỏi sẽ viết copy tiếng Việt tốt hơn người khác. Một người dù ở vị trí tốt trong công ty lớn, không hết lòng với công việc mình làm, không vì mục tiêu mang lại hiệu quả cho khách hàng của mình, chỉ cố gắng chắp vá các ý tưởng, thích an toàn thì vẫn không thể so sánh với những người đang ngày đêm cống hiến.

Bạn có thể lựa chọn con đường của bạn. Là một người viết tagline hay là người viết lời TVC. Là người viết post fanpage hay là người viết email marketing. Chỉ cần bạn yêu chữ, yêu ngôn từ, bạn làm đúng trọng tâm, bám sát chiến lược và mang lại hiệu quả cho khách hàng, thì bạn là Copywriter giỏi.

– Jill –

Incoming search terms:

  • copywriter cần gì

Các bài viết cùng chuyên mục:

Tiếp tục trong Viết bài SEO