Có 1 tin vui và 1 tin buồn khi bạn bắt đầu chú trọng content trong marketing/ website. Tin vui là bạn đã bắt đầu tiếp cận xu hướng marketing mới, biết áp dụng content vào website của mình. Nhưng tin buồn là bạn vẫn chưa thành công. Tại sao?

Bạn chưa đi đúng hướng? Nội dung không đủ hấp dẫn? Nội dung hao hao những nội dung khác? …

Content có thể thất bại vì rất nhiều lí do. Đầu tiên, để tránh thất bại, bạn phải làm đúng trước! Sau đây là 9 tính năng mà bạn phải có trong mỗi bài viết.

#1: Biết mục đích làm content của bạn

Bạn đọc nhiều tài liệu, báo chí đề cập đến marketing content, bạn hào hứng và bắt tay vào viết nội dung cho website, viết PR cho dịch vụ/sản phẩm. Bạn trôi theo dòng chảy viết content, tạo nhiều content cho website của mình, nhưng, bạn thất bại. Dừng lại và tự hỏi, bạn đã viết có mục đích hay chưa? Bạn viết để làm gì? Cập nhật thông tin, chia sẻ kiến thức, viết cho boot google index và đánh giá cao về website, viết để bán hàng, … có rất nhiều kiểu viết mà mỗi mục đích khác nhau sẽ nảy sinh những cách viết khác nhau.

muc tieu cua content

Xác lập mục đích để xây dựng content đúng đắn

Khi không có mục đích rõ ràng, bạn sẽ không có nội dung, đối tượng, key message, thời gian, style, hướng đi cụ thể. Làm một điều không có mục đích, không có định hướng là một việc làm hao phí thời gian và chi phí mà không mang lại bất cứ kết quả tốt nào.

Không có mục đích rõ ràng bạn sẽ không lường trước được hướng đi và không điều khiển được luồng thông tin, phản hồi như mong muốn.

=> Hiểu mục đích để tạo content đúng đắn. Mỗi mục đích khác nhau sinh ra những content khác nhau.

#2: Biết đối tượng của bạn là ai

Không biết content hướng đến đối tượng nào bạn sẽ không thể truyền tải thông điệp đúng đắn. Một bài viết về sản phẩm mãn dục dành cho đàn ông trên 35 tuổi lại dùng lời văn dành cho thanh thiếu niên thì quả là sai lầm!

Khi không có đối tượng cụ thể, bạn không mô tả được chân dung của họ, bạn không viết cho họ đọc, thì không có cách nào để họ tương tác với nội dung của bạn.

=> Khắc họa hình ảnh khách hàng mục tiêu/ đối tượng đọc và chỉ viết như bạn đang đối diện và kể cho họ nghe về nội dung bạn đang muốn truyền đạt.

#3: Biết key message (thông điệp truyền tải)

Content, theo định nghĩa có nghĩa là “nói điều gì đó”. Bạn có biết content của bạn đang-nói-điều-gì? Truyền tải thông điệp gì?

Một bài viết không hướng người đọc đến thông điệp rõ ràng là một bài viết thất bại. Sau khi đọc bài viết, người đọc không hiểu bài viết có giá trị gì với mình chính là một bài viết thiếu key message. Bài viết có thể thông tin sản phẩm, so sánh sản phẩm, thông tin promotion, launching sự kiện, giới thiệu địa điểm mới, khắc họa hình ảnh, push sale, thông tin giải trí, thông tin chuyên ngành, … Mỗi bài viết phải có giá trị nhất định thông qua key message.

Key message có thể chỉ là một cụm từ, một tiêu đề, một hình ảnh nhiều tầng nghĩa.

=> Thể hiện key message rõ ràng.

#4: Tạo content phù hợp

Một số người cho rằng, viết hoặc copy một loạt các nội dung về website thì sẽ tạo ra lượng truy cập cao trong thời gian dài. Đây là một trong những điểm tiến đến sự thất bại trong nội dung.

Content đòi hỏi sự xuyên suốt, nhất quán và mới mẻ. Công cụ đánh giá của Google là một bộ máy không mệt mỏi và luôn tươi mới. Nó cần nội dung liên tục, tối ưu SEO, nội dung tự tạo và phù hợp, bài viết tự nhiên, không dùng nhiều thủ thuật, không nhồi backlink.

Content của bạn đã ổn, đã đủ hot, đủ hấp dẫn, liên tục và SEO tốt nhưng vẫn chưa tạo được lượng truy cập lâu dài?

Bạn có thể đã viết nhiều nội dung chưa tập trung vào chủ đề? Bạn viết nhiều nội dung chung chung và chưa giải quyết được điều người đọc mong muốn? Bạn chưa biên tập và định hướng nội dung? Bạn chưa on air nội dung đúng thời điểm? Bạn chưa ứng dụng tốt mạng xã hội trong quảng bá nội dung?

=> Xây dựng nội dung riêng, mới, thống nhất và xuyên suốt. 

#5: Sử dụng hình ảnh

Content không có hình ảnh là content mờ nhạt, nhàm chán, trừ khi bạn viết rất sâu, rất lão luyện. Mắt thường quét và lưu trữ hình ảnh nhiều hơn so với từ ngữ, đặc biệt là thông tin quá dài, quá ít nội dung giá trị.

hinh anh trong content

hinh anh content

Người ta thường bị cuốn hút bởi hình ảnh hấp dẫn , hài hước hay mang nhiều cảm xúc

Khi có hình ảnh, nội dung của bạn sẽ được ghi lại nhiều hơn, lâu hơn. Tâm lí người dùng, cứ thích cái nhìn thấy phải đẹp, phải thu hút. Đối với website nói chung và mỗi bài viết nói riêng, giao diện phải đẹp, ảnh minh họa phải sáng tạo, thúc đẩy sự lưu ảnh của mắt. Khi hình ảnh đã “bắt mắt”, người ta có xu hướng ở lại và tìm kiếm trên website của bạn nhiều hơn. Một website không có thông tin hấp dẫn, không có hình ảnh sản phẩm đẹp thì tỉ lệ Bounce Rate là rất cao.

Một điều quan trọng, SEO hình ảnh cũng là cách để tăng thứ hạng tìm kiếm website của bạn.

=> Sử dụng hình ảnh trong bài viết để tăng độ thu hút của người đọc.

#6: Keywords

Có 3 điểm nói về keyword mà bạn hay mắc phải:

  • Content không có keyword.
  • Content có keyword chung chung, không sát với hành động tìm kiếm của người dùng.
  • Content không có chiến lược keyword rõ ràng.

Không có keyword sẽ khiến cho bài viết của bạn rất khó được tìm thấy.

Keyword chung chung lãng phí thời gian, không tập trung keyword, nội dung dàn trải lại phí tài nguyên mà bạn có.

Không có chiến lược keyword rõ ràng sẽ rất khó để định vị hình ảnh của bạn với người dùng. Chiến lược keyword là cách đóng đinh các keyword tốt và chi tiết về bạn, sản phẩm và dịch vụ của bạn.

=> Lập chiến lược keyword rõ ràng và tập trung. Đảm bảo mỗi bài viết chứa 1 keyword nhất định.

#7: Promote content

Chỉ tập trung vào content mà quên quảng bá, thúc đẩy xem, bình luận và chia sẻ về content là một trong những thất bại. Ngoài nội dung hấp dẫn, xuất hiện đầu các từ khóa tìm kiếm thì bạn phải sử dụng email marketing, chia sẻ lên mạng xã hội, tối ưu trên các công cụ tìm kiếm, … Mạng xã hội viral rất tốt nếu bạn biết cách. Chia sẻ qua mạng xã hội, các công cụ online khác như một hình thức nhắc nhở sự có mặt của bạn, thông tin về sự việc mới nhất, tự tin vào nội dung và giá trị mình truyền tải.

=> Không bỏ qua cơ hội lan truyền trên mạng xã hội.

#8: Đa dạng hóa content

Content không chỉ là 1 bài viết mà còn rộng ra là status, tweet, infographic, email, ebook, video, slide, …

Tham gia các mạng xã hội, lấn sân sang các diễn đàn, các cộng đồng. Tạo tài khoản ở các khu vực sôi động, giới thiệu bạn và chia sẻ những nội dung sâu rộng, bạn chắc chắn sẽ giành được nhiều thắng lợi ở những mảnh đất mới.

=> Mở rộng mạng lưới về content.

#9: Kiếm tiền từ content

Bạn chăm chỉ viết bài, tạo nội dung mới, giá trị mới mà chưa gắn nó với những mấu chốt, chưa kêu gọi hành động, chưa bán được hàng chính là thất bại trong việc viết content. Nói khác hơn, tỉ lệ chuyển đổi người đọc thành người dùng (rate conversion) quá thấp do nội dung chưa hối thúc khách hàng, chưa tạo được sự ham muốn sản phẩm của khách hàng, chưa chốt sale và chưa giúp khách hàng đưa ra quyết định mua hàng.

Một sai lầm hay mắc phải là bạn chưa sử dụng hết các chức năng và hình ảnh để dẫn người đọc đến hành động mua hàng. Bạn không có hotline đặt hàng, không có giỏ hàng, không có thanh toán trực tuyến, không có hình sản phẩm, hình sản phẩm không đẹp, không thật, không có giá, không có thông tin sản phẩm, không thời gian bảo hành, …. Có rất nhiều điều ảnh hưởng đến rate conversion mà content tốt vẫn là chưa đủ.

=> Content có kêu gọi hành động, chốt sale.

Kết luận: Bạn mắc phải bao nhiêu lỗi từ 9 lỗi trên? Hãy xem xét và bắt đầu thực hiện những điều đúng đắn để công sức bạn bỏ ra giúp bạn thu lại lợi nhuận thực. Lập chiến lược keyword. Content hướng đến mục tiêu, đối tượng cụ thể, có key message, có hình ảnh, có kêu gọi hành động. Thúc đẩy người xem đến với content thông qua các mạng xã hội và đa dạng hóa content. Cung cấp content xuyên suốt, nhất quán và sáng tạo, mang lại nhiều hữu ích cho người đọc.

(Bài viết có tham khảo ý từ Quicksprout)

Các bài viết cùng chuyên mục:

Tiếp tục trong Viết bài SEO