Sự sáng tạo là không có giới hạn nào có thể ngăn cản được, chúng tôi hiểu và khuyến khích điều này được hưởng ứng rộng rãi” – Sonia Simone, đồng sáng lập kiêm giám đốc sáng tạo nội dung của Rainmaker Digital đã từng nói như thế. Tìm ý tưởng nội dung cho website chưa bao giờ là một việc dễ dàng, không chỉ đối với những người không chuyên trong nghề, mà còn đối với những người làm công việc sáng tạo nội dung cho hàng trăm website mỗi năm như Vietbaiseo.

Và việc định hướng ý tưởng sao cho hấp dẫn, nhất là ở mảng sáng tạo nội dung cho website bán hàng thì càng quan trọng nội dung web, để tăng tỷ lệ chuyển đổi từ người đọc sang khách hàng, tiết kiệm phần nào chi phí chạy quảng cáo.

 

Tìm ý tưởng nội dung cho website

Ý kiến người đọc chính là đối tưởng phản hồi tốt nhất về mức độ “hay” của  mỗi bài viết trên website

Vậy làm sao để có được hướng đi đúng đắn cho việc lên ý tưởng nội dung website? Và làm sao để đánh giá nội dung đó là một nội dung hay ho?

Kim chỉ nam hiệu quả chính là nhất quán trong việc lên các ý tưởng nội dung cho website, fanpage, blog, video marketing. Bởi điều này giúp ban tiết kiệm thời gian và năng lượng cho việc đánh giá lại “nội dung này có phù hợp hay không” sau khi đã hoàn tất việc sáng tạo nội dung.

Một quy trình sáng tạo nội dung cho bất kỳ website nào bao gồm những giai đoạn sau:

   1. Bắt đầu sáng tạo nội dung cho website

Việc “bắt đầu” chính là bước đầu tiên phải thực hiện dù bạn đang cần sáng tạo nội dung cho website bán hàng hay website tin tức hay bất kỳ blog cá nân nào. Đây cũng giai đoạn khó khăn nhất. Cụm từ khóa giúp bạn làm tốt nhất ở giai đoạn này chính là: kiên nhẫn, nghiền ngẫm, và viết. Viết gì cũng được miễn là những gì bạn đang nghĩ trong đầu, chẳng hạn như đối tượng hướng đến của website, KPI về lượt truy cập, website sẽ cung-cấp-cho-người-đọc-những-gì…

Bạn phải thực hành, phải động não hay động tay động chân, để ý tưởng bất chợt xuất hiện, không ai luôn có sẵn ý tưởng về nội dung trong đầu, kể cả những người viết nội dung – vốn được mặc định là “chữ nghĩa ào ạt, cần là tuôn ra” (mặc dù lời đồn này sai 100%, chúng tôi cũng như bạn, chúng tôi cần thời gian, động não và những KPI của bạn để có thể sáng tạo nội dung chuẩn SEO cho website và thu hút được người đọc).

Trong xây dựng, đây là giai đoạn mua sắm vật liệu trước khi xây cất.

    2. Ý tưởng bất chợt

Tìm ý tưởng cho nội dung website không phải là công việc đơn giản, ai cũng biết, vì thế việc cài đặt sẵn một ứng dụng ghi chú như To do list, hoặc note có sẵn trên smartphone là điều vô cùng cần thiết, hoặc một quyển nhật ký nhỏ xinh luôn bên cạnh cũng là người bạn đồng hành quan trọng với bạn ngay lúc này để kịp ghi lại những ý tưởng đang lóe lên trong đầu.

Đây là giai đoạn thiết kế cho công trình trong ngành xây dựng.

    3. Xác định cấu trúc

Mỗi website đều có cấu trúc nội dung riêng. Ví dụ về kênh tin tức cho giới trẻ kenh14, họ chỉ chú trọng những nội dung đảm bảo rằng người đọc sẽ click ngay khi đọc tiêu đề bài báo – tức tuyến nội dung hot, nóng hổi, đang gây sốt trong cộng đồng. Trong khi đó, Vnexpress lại được lứa tuổi trung niên ưa thích vì cách đặt tiêu đề súc tích, hầu như không gây kích thích sự tò mò, phản ánh hiện thực xã hội và tin quốc tế là chủ yếu.

Website của bạn cũng phải như vậy, nếu bạn đang làm blog về nấu ăn, hãy viết xoay quanh cấu trúc: hướng dẫn nấu ăn – chia sẻ công thức nấu ăn – mẹo làm bếp – những sai lầm khi nấu ăn…, đừng “tham” việc viết lan man sang các chủ đề khác ví dụ như cắm hoa, may mặc nếu bạn không chủ khả năng “kham” các chủ đề này.

Tương tự, việc sáng tạo nội dung cho website bán hàng cũng vậy, bạn chỉ nên đi theo 1 tuyến nội dung mà bạn theo đuổi, đừng tham nội dung hot hay gây sốt để câu view, điều này thường dẫn đến website mất chất.

Những câu chuyện ngắn đáng nhớ, các tình huống thú vị, các bản tin vui… là nội dung được cộng đồng ưa thích hơn là những bài viết nặng tính học thuật không cần thiết. Tất nhiên, những nội dung này vẫn nằm trong khuôn khổ nội dung mà bạn đã định hướng cho website của mình.

Trong xây dựng giai đoạn này chính là đổ khuôn, làm nền, xây dựng kết cấu vững chắc trường tồn cho công trình.

 

xác định cấu trúc bài viết

Hoàn thiện là giai đoạn tô vẽ cho bản thảo nội dung hoàn hảo nhất trước khi triển khai thành bài viết

    4. Hoàn thiện

Sau khi tìm ý tưởng cho nội dung website và lên cấu trúc điều hướng nội dung, thì bạn phải hoàn thiện các giai đoạn này trước khi triển khai thành các bài viết và đăng lên website sau này. Ở giai đoạn này, bạn phải “tô vẽ” bằng cách thêm các chủ đề mới hay ho, thêm các chuyên mục hình ảnh, chỉnh sửa ở giao diện thiết kế website chẳng hạn.

Nói cách khác, đây là lúc bạn hoàn thiện ý tưởng và cấu trúc cho nội dung web nói riêng và cho tổng thể website nói chung, để website đẹp cả bên ngoài lẫn bên trong – cả ngoại hình lẫn nội dung.

hoàn thiện nội dung website

Hãy kiểm tra lại nhiều lần sau mỗi bài viết để đảm bảo “đứa con” của bạn hoàn thiện nhất có thể.

   5.  Viết bài

Việc lên ý tưởng đã xong, bạn chỉ cần triển khai thành các bài viết như KPI đã định sẵn. Tất nhiên, việc viết bài nếu bạn không có khả năng thì hãy chịu khó chi tiền cho một bên thứ 3 như Vietbaiseo chẳng hạn, chọn chúng tôi bạn chỉ cần KPI và thỏa thuận hợp lý, chúng tôi sẽ cung cấp bài viết hoàn hảo nhất cho website của bạn. Còn nếu bạn có bộ phận riêng thực hiện giai đoạn này thì hãy cố gắng theo đúng định hướng nội dung ban đầu nhất nhé.

Sáng tạo nội dung chuẩn SEO cho website không dừng ở bước này, giai đoạn kiểm duyệt cực-kỳ-quan-trọng. Vậy ở giai đoạn kiểm duyệt này, làm sao để đảm bảo nội dung này đã đủ hay để post lên wesbite?

  • Đọc to: điều này để bạn kiểm tra xem nội dung có kết cấu chặt chẽ không, có bị rời rạc, không liên kết giữa các đoạn hay không.
  • Đọc và chỉnh sửa lại trong 24h sau đó. Chắc chắc bạn sẽ phải cần sửa lại vài chỗ, hãy tin chúng tôi.
  • Gọt và cắt sửa những chỗ dư thừa nếu cảm thấy không cần thiết, vào hãy làm điều này ít nhất 3 lần sau đó.
  •  Tránh lặp từ
  •  24h sau hãy đọc lại và chỉnh sửa, đây chính là bản hoàn hảo nhất của bài viết.

    6. Tôi không có đủ thời gian để thực hiện các bước như thế nào, tôi có thể bỏ bớt các bước được không?

Người Việt Nam có câu nói “dục tốc thì bất đạt” và trong tất cả các tình huống trong cuộc sống, câu này luôn đúng. Bạn phải cần thời gian, cần phải làm đúng những yêu cầu trong quy trình để có thể sáng tạo nội dung mới lạ như mong muốn.

Bạn và ngay cả chúng tôi cũng không thể sáng tạo nội dung cho website bán hàng bằng cách ngồi vài phút hí hoáy gõ bàn phím, ở một số mục nội dung có yêu cầu cao hơn như sáng tạo nội dung chuẩn SEO cho website thì chúng tôi còn thêm giai đoạn lọc từ khóa trước khi lên ý tưởng và dàn bài cho nội dung của khách hàng. Điều này tiêu tốn thời gian không chỉ tính bằng vài giờ đồng hồ được.

Không chỉ vậy, chúng tôi còn có đội ngũ những người kiểm duyệt bài kỹ càng trước khi giao cho khách hàng, khách hàng kiểm tra lại một lần nữa trước khi nội dung được post lên website phục vụ cộng đồng người đọc, nên thời gian không phải là điều được quan tâm, mà vấn đề là nội dung web có chỉn chu không, có hấp dẫn không và quan trọng là có-phù-hợp-không.

    7. Chuẩn mực nào để đánh giá một nội dung website hay?

Câu trả lời là không có một chuẩn mực cụ thể nào cả.

Từ ngữ không có trọng lượng để cân đo đong đếm xem đã “đủ” hay chưa, mà trong mỗi ngữ cảnh khác nhau thì từ ngữ phát huy được vai trò của nó. Chẳng hạn, với những website về Phật pháp, thì từ ngữ phải thanh khiết để người đọc cảm thấy nhẹ nhàng và thông suốt sau khi đọc, lúc này bài viết hoàn hảo rồi. Một ví dụ khác, nếu bạn sáng tạo nội dung cho website bán hàng điện gia dụng, nội dung giúp khách hàng hiểu về sản phẩm, quy cách sử dụng và các yêu cầu về an toàn thì nội dung này đã có ích rồi.

Nếu website về tin tức, đời sống, như chương trình Điều Ước Thứ 7, thì bài viết chạm tới trái tim người đọc, giúp người đọc hiểu được hoàn cảnh của các mảnh đời, thì nội dung được gọi là hay.

Nhìn chung, không thể xác định được nội dung website có hay bằng bất kỳ kỹ thuật nào cả.

Google – công cụ tìm kiếm lớn nhất hành tinh đã được thống kê, hàng ngày có khoảng 5,5 tỷ kết quả được tìm kiếm trên website của họ, do đó, Google công bố Google Analytics cùng với Google Webmaster Tool để hỗ trợ người quản trị web và người làm nội dung phục vụ người theo dõi, thống kê, tìm hiểu hành vi người đọc cũng là công cụ thống kê tốt nhất thời điểm hiện tại.

Sử dụng công cụ này, bạn có thể theo dõi được:

  • Hành vi khách hàng khi truy cập nội dung website của mình
  • Nội dung nào được truy cập nhiều nhất toàn thời gian
  • Nội dung nào có lượt thoát cao nhất (đồng nghĩa với việc không hấp dẫn, quá tệ)
  • Nội dung nào níu giữ khách hàng lưu lại trên trang cao nhất (đồng nghĩa với việc nội dung thu hút, hay ho)
  • Lượng khách hàng truy cập từ thiết bị nào nhiều nhất để tối ưu website theo hướng phù hợp
  • Khách hàng quay trở lại bài viết nào nhiều nhất

Hàng chục tính năng với các con số biết nói là công cụ dành cho người quản trị sử dụng để thống kê hành vi người đọc và có hướng xây dựng nội dung thích hợp cho website.

Điều chúng tôi có thể giúp bạn, chính là hướng dẫn giúp bạn quy trình sáng tạo nội dung chuẩn SEO cho website cũng như việc tìm ý tưởng cho nội dung website mới thành lập ở bất kỳ lĩnh vực nào, còn nội dung cụ thể thế nào, có phù hợp hay không, thì chỉ có chính người đọc của bạn mới có phản hồi chính xác nhất.

 

Các bài viết cùng chuyên mục:

Tiếp tục trong Viết bài SEO