Mỗi thương hiệu được tạo ra đều mang trong mình một câu chuyện, câu chuyện thương hiệu vốn dĩ đã được hình thành trước khi thương hiệu ra đời cũng như luôn đồng hành trong sự lớn mạnh và phát triển của thương hiệu. Kể câu chuyện thương hiệu của bạn cũng là cách để quảng bá hình ảnh, mục tiêu của mình trong mắt khác hàng.

Chính vì vậy mà câu chuyện thương hiệu đòi hỏi phải có tính chân thực, thể hiện giá trị của thương hiệu. Bởi câu chuyện thương hiệu không chỉ là hình ảnh quảng bá mà còn là cách thương hiệu nhìn nhận về sản phẩm cũng như dịch vụ của mình.

Tuy nhiên những câu chuyện thương hiệu ngày nay dần trở nên giống nhau như các bản sao. Bởi sự hời hợt trong cách kể, cũng như thiếu đi sự thú vị hay sáng tạo. Yếu tốt thật đôi khi cũng bị gạt ra và không được chú trọng nữa, không thiếu những câu chuyện bị thổi phồng hay giả tạo.

Việc này dẫn đến tình trạng khách hàng khó mà tìm được giá trị riêng cũng như phân biệt các thương hiệu với nhau, làm mất lòng tin và cuối cùng là giảm sức cạnh tranh của thương hiệu.

Bài viết này sẽ gợi ý cách kể câu chuyện thương hiệu thật hơn, khẳng định sự độc đáo của từng thương hiệu và tạo ra giá trị riêng trong mắt khách hàng.

  1. Bắt đầu từ những hình ảnh đơn giản.

Lẽ hiển nhiên câu chuyện thương hiệu sẽ gắn liền với sản phẩm hay dịch vụ mà thương hiệu cung cấp. Nhưng để kể một câu chuyện tốt ta có thể bắt đầu bằng những điều gần gũi, thân thuộc với khách hàng. Đó có thể là những việc mỗi người đều bắt gặp trong cuộc sống hằng ngày của mình hay những giây phút đáng trân trọng trong đời.

Những hình ảnh gần gũi này giúp khách hàng dễ dàng nhận ra giá trị mà thương hiệu đang theo đuổi và hơn nữa câu chuyện thương hiệu như vậy sẽ đánh vào tình cảm, khơi gợi nên những cảm xúc tích cực từ khách hàng khiến họ nhớ mãi.

Các thương hiệu lớn luôn biết cách kể câu chuyện của mình một cách đơn giản mà vẫn hàm súc và ý nghĩa. Ví dụ như chiến dịch “Coca – cola 2nd lives” ở Việt Nam của Coca – cola biến các chai nước ngọt đã qua sử dụng thành những vật dụng hữu ích. Sử dụng các hình ảnh thân thuộc với người Việt Nam cũng như một bài hát thiếu nhi nổi tiếng, cộng với ý tưởng về việc tái sử dụng và bảo vệ môi trường. Nhờ sự gần gũi và đánh vào tình cảm, văn hóa của khách hàng câu chuyện đang gây ra cơn sốt trên Internet cũng như trong một bộ phận lớn giới trẻ.

coca

“Chiến dịch Coca – cola 2nd lives với những hình ảnh quen thuộc về con người và văn hóa Việt Nam.”

Trong quá trình hình thành và phát triển của mình mỗi thương hiệu đều phải có hoặc tìm cho bản thân mình một giá trị cốt lõi. Điều này giúp thương hiệu khẳng định vị trí của riêng mình trong mắt khách hàng. Và giá trị cốt lỗi ấy phải vừa đảm bảo tính độc đáo cũng như chân thật.

Thay vì kể câu chuyện thương hiệu theo cách mà thương hiệu ấy nhìn nhận về chính mình ta có thể kể câu chuyện theo cách mà khách hàng muốn cảm nhận về thương hiệu ấy, khơi gợi ra giá trị tinh thần từ các sản phẩm.

  1. Đi đến những góc nhìn đa chiều.

Một câu chuyện thương hiệu hay có thể bắt nguồn từ bất kỳ đâu. Có thể là từ những khách hàng lâu năm của thương hiệu mà cũng có thể bắt nguồn từ chính những người góp phần tạo dựng nên thương hiệu ấy.

Các góc nhìn khác nhau có thể giúp cách kể chuyện trở nên thú vị hơn, qua đó đem đến cho khách hàng những hình ảnh mới mẻ, đa chiều về thương hiệu. Có thể sử dụng góc nhìn của tất cả những người đang làm việc hay có đóng góp cho thương hiệu, từ một nhân viên bình thường cho đến người sáng lập.Tạo ra một bức tranh đa chiều, nhiều màu sắc, đủ cấp độ về thương hiệu sẽ được thể hiện. Câu chuyện từ những “người trong cuộc” cũng giúp khách hàng hiểu hơn về những giá trị mà thương hiệu đã đặt ra và luôn theo đuổi trong quá trình phát triển của mình.

hhhh

“Câu chuyện từ người trong cuộc khiến khách hàng hiểu hơn về giá trị mà thương hiệu đã đặt ra…”

 

Ví dụ như thương hiệu Apple luôn gắn liền với câu chuyện khởi nghiệp và sáng tạo của Steve Jobs như một nhà cách mạng công nghệ, người đi đầu trong nhiều lĩnh vực. Hình ảnh Steve Jobs và những câu chuyện về ông xuất hiện xuyên suốt các chiến dịch truyền thông của Apple, khơi gợi cảm hứng cho vô số người trên thế giới và qua đó cũng góp phần biến Apple thành một trong những thương hiệu giá trị nhất thế giới.

  1. Nhìn lại những mục tiêu đã đạt được.

Có thể nói không ngoa rằng mọi thương hiệu khi thành lập đều đặt cho mình những mục tiêu nhất định. Nhìn nhận lại mục tiêu và con đường của mình cũng là một cách tốt để tạo ra câu chuyện thương hiệu thú vị.

Điểm lại những chặng đường đã qua của mình, các thành quả đạt được cũng như những mục tiêu còn chưa hoàn thành là một cách hay để khách hàng hiểu thêm về lịch sử và giá trị của thương hiệu cũng như những nền tảng mà qua đó thương hiệu được tạo thành.

Ở đây câu chuyện thương hiệu như một lời kêu gọi sự đồng hành của khách hàng hay ta cũng có thể xem như đó một lời tri ân đến những khách hàng lâu năm của thương hiệu.

  • Kết.

Một câu chuyện thương hiệu không nhất thiết chỉ phải theo một trong ba cách trên mà có thể kết hợp cả ba  hoặc tìm ra những hướng đi khác. Bài viết chỉ mong muốn cung cấp những gợi ý mới mẻ nhằm đưa ra những cách kể phong phú hơn, gần gũi hơn với khách hàng.

Ngày nay đi tới đâu người ta cũng dễ dàng bắt gặp hình ảnh của những thương hiệu, phủ sóng rộng khắp ở những nơi công cộng hoặc trên các phương tiện truyền thông. Nhưng để đi tới trái tim của người tiêu dùng thì một câu chuyện thật với cách kể thú là một trong những phương cách hiệu quả nhất.

 

Các bài viết cùng chuyên mục:

Tiếp tục trong Viết bài SEO