“Content is King” – chừng nào con người còn giao tiếp bằng ngôn ngữ, thì nội dung vẫn giữ ngôi vương. Hiểu được tầm quan trọng này, các doanh nghiệp đã có ý thức sử dụng content nhằm thực hiện mục đích marketing nào đó. Nhưng để content marketing mang lại hiệu quả thì không thể thiếu một chiến lược chặt chẽ, nhất quán và xuyên suốt từ đầu đến cuối.

Bài viết này sẽ hướng dẫn bạn cách xây dựng một chiến lược content marketing thật chi tiết. Vì chi tiết nên bài viết sẽ khá dài, hơn 3000 từ. Bạn có thể bookmark hoặc tải về máy dưới dạng file PDF có ở cuối bài. Để vào những lúc rảnh rỗi, bạn có thể vừa nhâm nhi tách cà phê nóng, vừa nghiền ngẫm nội dung thật kỹ. Vì các chiến lược content marketing vốn không dễ viết.

Chúng ta bắt đầu nhé!

 

Bước 1: Hãy bắt đầu với outline

 

outline content marketing

Outline giúp bạn dựng phần khung hoàn hảo cho chiến lược

 

Xây dựng bất kỳ chiến lược nào cũng là một nhiệm vụ vô cùng khó khăn. Nên viết chi tiết ra sao? Mức độ nào thì phù hợp với tình hình công ty hiện tại? Để công việc dễ thở hơn, chúng ta sẽ bắt đầu bằng với một dàn ý (outline). Nó giúp bạn xác định rõ phần nào cần viết, phần nào dư thừa, để dựng lên phần khung hoàn hảo cho chiến lược.

Vậy bạn sẽ dựng thế nào?

Một chiến lược content marketing tốt sẽ trả lời ba câu hỏi cơ bản sau:

  • Tại sao bạn cần tạo nội dung ngay từ đầu?
  • Bạn cần loại nội dung gì?
  • Làm sao bạn có được nội dung đó để hoàn thành mục tiêu?

Dàn ý sẽ giúp bạn sắp xếp lại các tìm kiếm, nghiên cứu và ý tưởng để tập trung trả lời ba câu hỏi chính trên.

Dưới đây là một ví dụ để bạn triển khai, bóc tách 3 câu hỏi trên thành từng nhóm nhỏ cụ thể:

  • Tại sao bạn cần tạo nội dung ngay từ đầu?
  • Mục đích marketing của bạn là gì?
  • Bạn viết content nhằm mục đích gì?
  • Bạn đang bán sản phẩm/dịch vụ gì?
  • Bạn cần loại nội dung gì?
  • Ai là khách hàng của bạn?
  • Họ cần gì?
  • Họ tiếp cận content của bạn ở đâu?
  • Đối thủ của bạn đang làm gì?
  • Làm sao bạn có được nội dung đó để hoàn thành mục tiêu?
  • Content nào đang hoạt động tốt?
  • Team của bạn có thể tạo ra bao nhiêu content?
  • Tạo lịch biên tập bài viết
  • Tạo quy trình làm việc đẩy mạnh hiệu suất

Và giờ bạn đã biết cách tạo một outline hoàn chỉnh rồi đấy. Tiếp theo sẽ qua bước 2.

 

Bước 2: Viết ra những gì bạn đang cố gắng hoàn thành

 

Viết ra mục tiêu cần đạt được sau khi kết thúc chiến lược

Tiếp theo, bạn sẽ viết ra các mục tiêu content marketing của mình. Bạn đang cố gắng hoàn thành mục đích gì? Bạn viết càng cụ thể càng tốt để sau này, trong quá trình thực hiện, bạn có thể so sánh với mục tiêu xem có phù hợp hay chưa.

Bạn có thể tham khảo một ví dụ sau:

Mục tiêu mẹ: Trở thành một đơn vị thiết kế web trọn gói chuyên nghiệp.

  • Mục tiêu con thứ 1: Kiếm được doanh thu 500 triệu từ các khóa đào tạo trực tuyến trước ngày 1 tháng 6 năm 2019.
  • Mục tiêu con thứ 2: Xếp hạng trên trang đầu tiên của kết quả tìm kiếm Google cho từ khóa “Tư duy sáng tạo” trước ngày 1 tháng 12 năm 2018.
  • Mục tiêu con số 3: Phát triển danh sách email gồm 5.000 người đăng ký tham gia trước ngày 1 tháng 11 năm 2018.

Lưu ý:

Bạn có thể thêm hai câu hỏi rất hay như sau để làm rõ mục tiêu:

  • Mục tiêu tổng thể của marketing là gì?
  • Content Marketing có thể hỗ trợ gì cho mục tiêu đó?

Có một số công ty tách đội ngũ content marketing thành một nhóm riêng (hoặc thuê ngoài). Nếu công ty của bạn cũng như vậy thì bạn nên tìm kiếm lời khuyên từ cả những người làm marketing khác trong công ty.

Khi đã viết ra những mục tiêu này, bạn có thể tự hỏi mình (và nhóm của bạn) một vài câu sau:

  • Một content tốt có thể đạt những mục tiêu này như thế nào?
  • Chúng ta có thể đo lường content thế nào để biết nó có phù hợp với mục tiêu hay không?

Đây là lúc bạn sẽ phác thảo KPIs content cho mình.

 

Bước 3 (không bắt buộc): Viết ra những sản phẩm/dịch vụ bạn đang bán

Để hiểu sản phẩm/dịch vụ hơn, hãy viết ra

Thật sự việc viết ra sản phẩm hoặc dịch vụ mà bạn đang bán mang lại nhiều lợi ích hơn bạn nghĩ. Nó giúp bạn hiệu cặn kẽ các tính năng, mẫu mã, chu kỳ bán hàng v.v.. Khi hiểu những gì bạn đang bán, bạn sẽ dễ dàng định hình loại nội dung bạn cần viết để chốt sale thuận lợi.

Tất nhiên, nếu bạn là một market-er, một sale-er hay nhà sáng tạo sản phẩm thì bạn không cần phải viết ra và có thể bỏ qua bước này để tiến đến bước 4.

 

Bước 4: Ai là người sẽ đọc content của bạn?

Đây là lúc để vạch ra đối tượng khách hàng mà bạn đang nỗ lực nhắm đến. Nếu bạn đã có nghiên cứu về chân dung khách hàng (Buyer Persona) của mình thì có thể lướt qua bước này.

Còn nếu như chưa? Đừng lo lắng. Đây chính là thời điểm tuyệt vời để bạn bắt đầu phác thảo chân dung khách hàng tiềm năng. Dưới đây là một số tài liệu giúp bạn hoàn thành việc này:

  • Mẫu template định hình chân dung khách hàng cổ điển của HubSpot
  • Nếu bạn là một startup, hãy xem hướng dẫn của Agu De Marco – CEO công ty Wideo – về việc tạo ra chân dung khách hàng tiềm năng
  • Nếu bạn đã có cơ sở về dữ liệu khách hàng, các cuộc khảo sát thông minh của Qualaroo có thể giúp bạn nhóm chúng thành khách hàng tiềm năng

Tiếp theo sẽ đến bước 5 – một bước quan trọng, đóng vai trò là linh hồn xuyên suốt chiến lược content marketing của bạn.

 

Bước 5: Kết nối nhu cầu của khách hàng với sản phẩm, dịch vụ của bạn

Sau khi đã vạch ra đối tượng khách hàng, việc tiếp theo bạn cần làm là kết nối nhu cầu của họ với sản phẩm/dịch vụ mình đang bán.

Khi bạn đã biết khách hàng của mình là ai, bạn cần hỏi một câu rất quan trọng:

Bạn có thể giúp họ như thế nào?

 

Bạn có thể làm khách hàng từ buồn bã, lo lắng chuyển sang vui vẻ được không?

 

Câu hỏi này chính là trái tim và linh hồn của content marketing. Nếu trả lời đúng thì toàn bộ kế hoạch content marketing của bạn sẽ đi đúng hướng. Chìa khóa cho bước này là lập bản đồ các nỗi đau, vấn đề và mong muốn của khách hàng, rồi kết nối với những giải pháp mà bạn muốn bán.

Đây là bước cực kỳ quan trọng. Bởi vì các bước còn lại của chiến lược sẽ là về nâng cấp, sáng tạo, quản lý và quảng bá nội dung content, giúp khách hàng hiểu được bạn có thể giúp họ giải quyết vấn đề của mình như thế nào.

 

Bước 6: Thăm dò chiến dịch content marketing của đối thủ để tìm cảm hứng

Bạn cần biết loại nội dung mà khách hàng của bạn thích bạn. Và một trong những cách để biết chính là thông qua chiến dịch content marketing của đối thủ.

Bạn không cần phải phân tích quá kỹ mức độ cạnh tranh trong mỗi chiến lược content marketing. Nhưng cũng nên dành một chút thời gian để suy nghĩ về những gì mà các thương hiệu khác đang cung cấp cho khách hàng của bạn.

Ngoài ra, khi nói đến cạnh tranh về mặt content marketing, có thể nó hơi khác so với bạn nghĩ. Đối thủ của bạn không nhất thiết phải là các công ty đang giành giựt hầu bao khách hàng với bạn. Mà còn là những người và công ty đang cạnh tranh để thu hút sự chú ý từ khách hàng của bạn.

 

đối thủ cạnh tranh

Tìm hiểu chiến lược của đối thủ trong cuộc chiến giành hầu bao của khách hàng

Cho nên, ở bước này, bạn nên đặt một số câu hỏi để thêm vào chiến lược content marketing như sau:

  • Ai đang cố giành túi tiền khách hàng từ bạn? -> Đây là những đối thủ cạnh tranh trực tiếp với bạn
  • Ai đang cố giành sự chú ý của khách hàng với bạn? -> Đây là những đối thủ gián tiếp của bạn
  • Làm cách nào để thương hiệu của bạn nổi bật?

Sẽ rất hữu ích nếu bạn luôn suy nghĩ, tìm cách khiến content trở nên độc đáo và thu hút khách hàng của mình hơn. Bạn sẽ cung cấp thông tin sâu hơn hay rộng hơn? Nội dung của bạn sẽ trực quan hơn? Giọng văn trong content có tuân theo một nhịp điệu đặc biệt nào không?

Lưu ý:

Nếu bạn không biết chắc đối thủ cạnh tranh của mình là ai?

Đừng lo lắng. Có nhiều cách giúp bạn làm tốt việc này.

Một trong số đó là SEMRush. Đây là công cụ nghiên cứu từ khóa và phân tích đối thủ được các bạn SEOers ưa chuộng. Nó giúp bạn nắm rõ các chiến lược SEO của đối thủ và cập nhật xu hướng thị trường chung hiện tại. Từ đó điều chỉnh và đưa ra các chiến lược quảng cáo cũng như chiến lược SEO để web lên top hiệu quả.

 

Bước 7: Kiểm kê tất cả content bạn đang có

Việc kiểm kê sẽ bao gồm:

  • Danh sách của tất cả từ khóa đang xếp hạng trên công cụ tìm kiếm
  • Tất cả bài đăng trên blog
  • Tất cả danh sách email đang hoạt động
  • Tất cả website, bao gồm web vệ tinh
  • Tất cả tài khoản mạng truyền thông xã hội

Và mọi thứ.

KIểm kê content

Kiểm kê toàn bộ content bạn đang có

Làm thế nào để kiểm kê toàn bộ nội dung của bạn? Có rất nhiều tools và bài viết hướng dẫn trên blog sẽ giúp bạn thực hiện việc này. Sau đây là một vài gợi ý:

Kiểm kê xong thì làm gì? Nghía sang bước 8 nào.

 

Bước 8: Đánh giá các content hiện có

Bây giờ bạn đã có danh sách kiểm kê các content của mình. Đã đến lúc đánh giá tất cả để trả lời cho câu hỏi trọng tâm:

Phần content nào phù hợp với mục tiêu marketing của bạn?

Và cũng trả lời luôn câu hỏi: Bạn có thể định hướng lại phần nội dung nào cho phù hợp với mục tiêu?

Một trong những cách đánh giá hiệu quả nhất là vẽ ra 4 ô như hình dưới đây:

 

Trục X thể hiện hiệu suất của nội dung: số lần truy cập trang, lượt thích, lượt chia sẻ, nhận xét và thứ hạng trên Google. Trục Y cho thấy số backlink nhận được ở mỗi bài viết. Content nào ở ô càng cao thì càng phù hợp với mục tiêu và đặc tính thương hiệu của bạn.

Vậy content của bạn sẽ rơi vào ô phần tư nào? Mỗi ô có một giá trị, ý nghĩa riêng và sẽ được tiết lộ ở bước tiếp theo.

Làm thế nào để bạn đánh giá hiệu suất và số backlinks của content? Dễ lắm, chỉ cần sử dụng các công cụ sau:

  • Google Analytics đo lường lưu lượng truy cập và chuyển đổi
  • Buzzsumo đo lường mức độ chia sẻ nội dung của bạn qua các mạng xã hội lớn như Facebook, Instagram…
  • MozAhrefs cho bạn biết content nào đang có nhiều backlinks
  • Google Webmaster Tools, MozSEMRush sẽ giúp bạn biết website nào được xếp hạng cho các cụm keyword
  • Buffer for Business là công cụ dùng để đo lường chỉ số trên các kênh truyền thông xã hội

Khi bạn đã hoàn thành xong và xác định content nào nằm trong ô vuông nào rồi thì bước tiếp theo là đánh giá hiệu quả mỗi content thông qua ô vuông.

 

Bước 9: Content xuất sắc nhất nằm ở ô…

dánh giá content

Vâng, vị trí ngọt ngào ấy nằm ở ô vuông góc trên bên phải. Nó cho thấy content này phù hợp với mục tiêu marketing của bạn: vừa có hiệu suất tốt lại nhận được lượng backlinks nhiều.

 

Bước 10: Content cần cải thiện nằm ở ô…content

Nó nằm ở hai vị trí như trên hình, cho thấy mức độ quan tâm và sự yêu thích của người đọc với hai loại content này không cao. Bạn có thể cải thiện bằng cách lọc lại xem content nào có tiềm năng phát triển thêm, như cho vào nhiều thông tin hữu ích hơn, sử dụng hình ảnh đẹp mắt hơn v.v..

Ví dụ: Infographics “hướng dẫn viết bài chuẩn SEO” của bạn đang nhận được một số comment tích cực, nhưng lại không có nhiều lượt chia sẻ hoặc backlinks. Bạn lưu ý điều này rồi tìm cách cải thiện cho bài viết tốt hơn, thu hút hơn.

 

Bước 11: Cuối cùng, content tệ nhất nằm ở…

hiệu suất thấp

Content nằm ở ô vuông này không có backlinks, 1 lượt like, 0 lượt share; hoàn toàn không mang lại giá trị nào. Nếu loại content này không còn cách nào để cải thiện thì bạn nên dọn dẹp chúng. Việc này giúp bạn tập trung vào những content quan trọng và có hiệu quả hơn.

 

Bước 12: Bạn nên thêm gì vào nội dung?

Đây là thời điểm để bạn suy nghĩ thêm những yếu tố sáng tạo vào trong chiến lược content marketing của mình. Hãy trả lời những câu như sau:

  • Bạn có ý tưởng gì cho nội dung mới?
  • Loại nội dung nào sẽ đáp ứng mục tiêu marketing của bạn?
  • Bạn luôn muốn thử làm điều gì?

 

Bước 13: Lập kế hoạch sản xuất nội dung

Sản xuất nội dung bao gồm hai công việc chính như sau:

  • Tối ưu hóa, cập nhật hoặc chỉnh sửa nội dung mà bạn đã xác định trong Bước 10
  • Tạo nội dung mới mà bạn đã liệt kê ở Bước 12

Tiếp theo, bạn cần xác định các loại content cần tạo. Ví dụ như:

  • Bài SEO đăng trên blog, dạng bài dài
  • Bài phỏng vấn
  • Ebooks
  • Infographics
  • Email marketing
  • Video content

 

Khi đã có danh sách các loại content cần tạo, bạn nên viết thêm vài dòng mô tả ngắn gọn cho từng loại. Ví dụ, bạn có thể viết:

  • Bài SEO đăng trên blog, dạng bài dài: nhắm đến mục tiêu cung cấp thông tin bổ ích, cụ thể, thường dài hơn 2.200 từ, được viết để nhận nhiều backlinks, comment và tăng lượt click chuột khi tìm kiếm
  • Ebooks: tài liệu giải thích về một chủ đề cụ thể, thường hơn 5000 từ, được xuất bản dưới dạng file PDF. Ebook dùng để tặng miễn phí cho khách hàng, qua đó thu về số lượng lead generation

Việc này là rất cần thiết, vì trong các bước tiếp theo, bạn sẽ phải lên outline các loại nội dung này để thực hiện đúng hướng.

 

Bước 14: Làm việc lại với team content và quy trình làm việc

Hiểu rõ năng lực của team content cũng là 1 phần trong chiến lược

Việc hiểu rõ năng lực thành viên trong team và xác định lại quy trình làm việc sẽ giúp bạn ước tính được số lượng content có thể tạo ra trong thời gian nhất định.

Một số câu hỏi sau có thể giúp bạn:

  • Lực viết của các bạn trong team content thế nào? Mất bao lâu thì “đẻ” ra một bài?
  • Quy trình làm việc hiện tại là gì?

Đối với team content, bạn có thể liệt kê danh sách các bạn viết cho in-house, cũng như các bên thuê ngoài (agency, freelancer) mà bạn có dự định làm việc.

Về quy trình làm việc, dưới đây là các bước đơn giản về quá trình viết/sửa nội dung:

Ý tưởng -> Viết bài -> Thiết kế -> Chỉnh sửa -> Lên lịch đăng -> Quảng bá

Quy trình trên có thể nhiều hơn, tùy vào cách làm việc của bạn.

 

Bước 15: Ước tính số lượng content

Ở bước này, bạn sẽ tính toán có bao nhiêu content được tạo ra trong khoảng thời gian tới.

Nếu bạn đang thuê ngoài một team content marketing đã có kinh nghiệm thì kế hoạch sản xuất nội dung sẽ dễ dàng tuân theo thời gian biểu. Nhưng nếu team in-house của bạn mới vào nghề, thì sẽ khó để ước tính số lượng content đúng.

Dựa vào năng lực của team để ước tính số lượng content

 

Có một cách để giải quyết, đó là ước tính số lượng content mà team có thể đảm nhận trong thời gian nhất định rồi bắt tay vào làm. Nếu đến hết thời gian đó mà công việc vẫn chưa hoàn thành thì bạn điều chỉnh lại cho phù hợp với năng lực thực tế của team. Nếu công việc hoàn thành trước thời hạn, bạn có thể tăng lượng bài viết hoặc đầu tư vào chất lượng nội dung nhiều hơn.

 

Bước 16: Lên lịch biên tập

Bạn đã có số lượng content như kế hoạch. Và bạn chuẩn bị đăng lên blog. Ồ khoan đã, bạn đang bỏ sót một giai đoạn quan trọng đấy. Đó là biên tập lại nội dung, đảm bảo không bị mắc các lỗi về chính tả, ngữ pháp, cách dùng câu, tính chính xác của thông tin v.v..

Đây là một vài công cụ để lên lịch biên tập hiệu quả:

trello

 

Bước 17: Tạo quy trình quảng bá nội dung

Tạo nội dung, biên tập rồi đăng trên blog chưa phải là hết chuyện. Nếu bạn không quảng bá, sẽ không ai biết đến nội dung của bạn, dù nó hay đến thế nào. Vì vậy, bạn không chỉ lên kế hoạch sản xuất nội dung mà còn vạch ra chiến lược thu hút sự chú ý của khách hàng.

Bạn có thể bắt đầu với quy trình đơn giản thế này:

  1. Đăng tải nội dung
  2. Gửi email cho các đồng nghiệp, nhờ họ đọc và chia sẻ bài viết
  3. Đăng lên fanpage của công ty và các kênh xã hội khác như Twitter, Medium, Linkedin v.v..
  4. Gửi bài viết cho những người đăng ký theo dõi qua email (email subscribe)

Trên đây chỉ là một vài ví dụ gợi ý. Bạn có thể nghĩ ra thêm nhiều cách quảng bá nội dung khác. Miễn là bạn thu hút được nhiều lượng truy cập vào content của mình sau khi đăng tải.

 

Bước 18: Viết phần kết cho chiến lược content marketing

 

stragy

Viết một cái kết thật ngọt cho bản chiến lược content marketing đầy tâm huyết nào!

 

Bất cứ một nội dung nào đều gồm 3 đoạn chặt chẽ Mở – Thân – Kết. Chiến lược content marketing cũng vậy. Bạn tóm tắt ngắn gọn chiến lược bằng cách liên hệ lại với mục tiêu marketing mà ban đầu bạn đã liệt kê. Và thêm vào kết quả bạn mong đợi sẽ đạt được sau khi kết thúc chiến dịch.

Done!

Bạn đã đọc xong hướng dẫn xây dựng chi tiết chiến lược content marketing rồi đấy! Hy vọng bài viết sẽ giúp bạn hoàn thành cái task khó nhằn này một cách trơn tru.

Nhập email đăng ký nhận tin để luôn cập nhật những bài viết bổ ích hơn nữa trên vietbaiseo nhé!

Các bài viết cùng chuyên mục:

Tiếp tục trong Viết bài SEO