Để xây dựng tốt một blog, ngoài yếu tố nội dung tốt, mới mẻ và giao diện đẹp ra còn cần nhiều yếu tố quảng bá khác, mà đơn giản nhất bạn có thể tự làm là tương tác blog của bạn với các mạng xã hội. Bài này nói về cách tương tác blog WordPres và các mạng xã hội.

#1: Tương tác với Facebook

Bạn có thể tương tác blog với Facebook thông qua tài khoản cá nhân, group hoặc fanpage.

## TÀI KHOẢN CÁ NHÂN

Với tài khoản cá nhân bạn có thể: like, comment, share bài viết trên blog (nếu blog tích hợp comment của Facebook), mọi hoạt động của bạn trên blog thông qua tài khoản cá nhân Facebook đều hiển thị trên Facebook.

share photo

Viết note cho các bài trên blog. Chọn tab More trên Timeline cá nhân –> Notes. Copy bài trên blog, nhớ ghi chú nguồn. Nguồn này chính là link đến blog của bạn. Notes giúp giữ bài viết không bị trôi theo feed, người xem có thể tìm vào Notes của bạn và đọc. Notes trên Facebook có tác dụng SEO tốt cho bài viết trên blog.

## GROUP: 

Bước 1: Create Group

create group

Bước 2: Nhấp Create new group

create new group

Bước 3: Cài đặt tên group, thành viên, lựa chọn hình thức của group. Nhấp Create và chọn Icon cho group.

create new group setting

Bước 4: Tương tác

test group

Bạn có thể post link bài viết từ blog sang. Ở đây, khi add nhiều friends vào, họ sẽ thấy bài viết của bạn nhanh chóng. Chọn cover khác nếu bạn thích bằng cách click vào nút phía trên bên phải của màn hình cover.

Group có lợi thế gì?

Bạn có thể chia sẻ bài viết đến nhiều người nhanh chóng hơn. Tạo cộng đồng tương tác tốt hơn. Có thể hỏi đáp trên group. Có thể tạo event trên group.

Tạo event nhằm mục đích:

– Tạo mini contest online như đố vui, ghép tranh, ô chữ, người like thứ XX, người share thứ YY, …

– Webinar (hội thảo trực tuyến) vào 1 khung giờ nhất định để chia sẻ một vài vấn đề hot.

– Tạo event để quảng bá cho hoạt động thực tế hay cuộc thi offline.

events

Chọn các thuộc tính theo hướng dẫn bên dưới

testing create event

Mỗi 1 blog nên tạo 1 group và 1 fanpage để tăng lượt truy cập về blog, không chỉ website cá nhân mà các website thương mại cũng nên xem xét khía cạnh chuyển đổi từ người xem thành người mua. Theo quy luật 80/20 thì 10 người vào xem website sẽ có 2 người mua hàng. Sử dụng mạng xã hội để tăng lượng truy cập là cách để tăng tỉ lệ chuyển đổi user ->custommer.

TIP: Khi bạn muốn xóa group, bạn click vào tab members của group. Lần lượt remove các member trong đó và cuối cùng là remove chính bạn.

tab members

## FANPAGE

Tạo fanpage

create page

Sau đó chọn loại hình, chọn thuộc tính

brand or product

Bước 1: Về mô tả

set up closet

Trong bước này, nếu bạn chọn Yes, fanpage sẽ cho khai báo số điện thoại, địa chỉ, bản đồ, giờ làm việc, … Nếu bạn chọn No thì sẽ không có các thuộc tính này.

Bước 2: upload ảnh profile.

Bước 3 là có thêm vào Favorites hay không?

Bước 4 là tìm bạn bè

Fanpage ban đầu

admin panel

Chỉnh sửa fanpage. Chọn thuộc tính Edit settings trên tab Edit page (như hình trên). Ở tab Page Info, Chọn Edit và chỉnh sửa theo hướng dẫn bên dưới.

page info

Set người quản lí fanpage và chức vụ của họ trong tab Admin Roles

admin roles

Thêm app cho fanpage. Click vào mũi tên để sổ ra các khung app trống. Thêm bằng cách click vào dấu cộng màu xanh và thêm các app. Nhiều app hơn ở Find more apps

app

Hẹn giờ post bài. Trong fanpage, bạn có thể hẹn giờ post bài cùng lúc mà không cần chờ đến thời điểm để post.

schedule post

Quảng cáo fanpage. Chọn tab Build Audience –> Promote Page

get more likes

Khi làm fanpage, sẽ không thấy ai là người đã post bài lên fanpage. Ta có thể sử dụng thanh search để tìm ra người đang làm việc cho fanpage này (nếu họ có add vào công việc của họ)

the people work at

Và đây là kết quả

vietbaiseo

Thử search 1 từ khóa khác

hoi nhung nguoi khong do noi nhung nguoi kho do

Với fanpage cũng có thể tạo event giống như group phía trên. Cách làm tương tự.

Làm thế nào để fanpage tương tác tốt với blog?

Thời gian tương tác tốt nhất trên fanpage: 9:00, 14:00, 20:00-21:00.

Mỗi ngày nên post 2 đến 3 post cho fanpage để tăng tương tác giữa fanpage và blog. Sử dụng bài viết bên blog để đăng hoặc sử dụng các hình ảnh, bài viết bên ngoài, nhưng phải chung chủ đề và tập trung vào khách hàng mục tiêu.

Bên cạnh sử dụng fanpage để bán hàng/ dịch vụ hay xây dựng thương hiệu thì vẫn cần rất nhiều nội dung duy trì. Đó là những nội dung liên quan mật thiết đến cái mà bạn đang làm và có ích cho người xem.

Không cưỡng ép fan xem những thông tin nhàm chán như chỉ upload sản phẩm, giá cả sản phẩm. Có thể post thông tin về giá trị sản phẩm, so sánh, cách kiểm tra thật giả, các mẫu chuyện xoay quanh, hình ảnh sáng tạo, gợi những câu hỏi hoặc làm khảo sát người dùng, cập nhật giảm giá hay khuyến mãi. Tạo các mini contest nhỏ thu hút người tham gia tương tác, phần thưởng chính là sản phẩm/ dịch vụ bạn đang cung cấp.

Để làm 1 fanpage chất lượng, phải lặp kế hoạch làm nội dung lâu dài cho fanpage. Và định hướng khách hàng mục tiêu chính xác ngay từ đầu, không lạm dụng quảng cáo, chạy ads vào fanpage, tăng likes vừa tốn phí vừa không mang lại hiệu quả mong muốn, vì đó không phải là đối tượng khách hàng mong muốn.

(Bài tiếp theo: Cách tương tác blog WordPress và các mạng xã hội (2) – Google Plus)

Các bài viết cùng chuyên mục:

Tiếp tục trong Viết bài SEO