“Không có một nội dung nào được sinh ra để thích hợp với tất cả mong muốn mà mọi người  đưa ra cả” – Sonia Simone, đồng sáng lập kiêm giám đốc sáng tạo nội dung của Rainmaker Digital phát biểu.

Trong xu hướng phát triển các công cụ bán hàng đa kênh – Omni Channel để tìm kiếm khách hàng, thì một sự thật không thể phủ nhận vẫn chính là “Content is King” – tức nội dung chính là Vua trong các kênh tương tác để thu hút sự chú ý của khách hàng.

Đó là lý do mà các KOL (người có sức ảnh hưởng với công chúng) ở mảng viết nội dung quảng cáo vẫn dư sức làm giàu nếu có cách viết content mới lạ sáng tạo cho các nhãn hàng. Nhưng nếu bạn không phải là một KOL ở mảng viết, càng không phải là một tay viết content “múa phím” là ra đơn, thì phải làm thế nào? Câu trả lời chính là sáng tạo nội dung phù hợp, để biến mình thành một ngôi sao giữa thị trường cạnh tranh viết nội dung bán hàng không thiếu người tài.

 

content

Content is King vẫn là chân lý muôn đời đúng.

 

Nội dung xuất sắc đến đâu, vẫn chỉ phù hợp với “một phần” người đọc

 

Cách viết bài SEO mới 2018 dù có màu mè văn vẻ đến đâu, thì vẫn tập trung vào việc đưa ra những thông tin mà người đọc cần, chứ không phải chữ nghĩa mà bạn có. Nhưng, dù bạn có giỏi đến đâu, cách viết của bạn và nội dung mà bạn mang đến vẫn không thể là một “món ăn” làm vừa miệng tất cả mọi người được. Vì thế, hãy ngưng việc nhồi nhét hàng lố những thông tin làm bài viết trông “có học” nhất mang đến nhiều thông điệp nhất để làm vừa lòng mọi người đọc đi.

Cách viết nội dung bán hàng thu hút chính là tập trung vào việc đóng vai mình là một người đọc, bạn sẽ muốn đọc những gì ở một bài viết bán hàng? Thông tin sản phẩm, thành phần, thương hiệu, cách sử dụng và cuối cùng là ưu nhược điểm. Một dấu chấm làm nên ngôi sao giữa bầu trời nội dung chính là dấu chấm phù hợp với ngôi sao đó, không phải là một dấu chấm đặc biệt.

Ví dụ: bạn đang viết bài viết bán hàng cho một website mỹ phẩm A, bạn suy nghĩ về cách viết content mới lạ sáng tạo, bạn viết nhiều về thông tin sản phẩm và bạn giải trí cặn kẽ và chi tiết về các thành phần có sẽ giúp cho da ra sao, có lợi ra sao… bạn nghĩ rằng người đọc sẽ tin tưởng bài viết hơn vì có dẫn chứng rõ ràng, nhưng không! Không phải ai cũng đủ kiến thức để biết về các thành phần bạn kể ra có hiệu quả ra sao đâu, điều họ quan tâm là loại mỹ phẩm này hiệu quả thế nào, có hại cho da không, sử dụng đúng cách và giá bán. Khai thác một mảng nội dung đi quá xa về chuyên ngành nghiên cứu hóa phẩm như vậy chưa chắc đã làm hài lòng người đọc.

 

 

content

Một chấm nhỏ kết nối thành ngôi sao không phải là chấm sáng nhất mà là chấm phù hợp với ngôi sao đó.

 

“Ngôi sao” sáng nhất chưa hẳn là ngôi sao phù hợp nhất

 

Bạn biết không, Google – công cụ tìm kiếm lớn nhất hành tinh, đánh giá một website thân thiện với người dùng qua các tiêu chí như sau:

+ Website an toàn khi truy cập

+ Website có lượng khách truy cập quay lại thường xuyên

+ Hình ảnh mới – lạ, nội dung độc quyền và có độ dài trên 300 từ (tất nhiên)

+ Tốc độ load

cách viết nội dung bán hàng thu hút thì phải đáp ứng được yêu cầu là không đạo văn, copy từ nơi khác và có độ dài trên 300 từ, hoàn hảo nhất là khoảng 2500 từ. Theo một khảo sát mà Google công bố thì 70% các bài viết hiện lên ở top 10 trên trang nhất kết quả tìm kiếm, thường có độ dài dao động khoảng 2500 từ. Độ dài này đủ để cung cấp thông tin cho người đọc, và cũng không-quá-dài để làm người đọc chán nản.

Vậy trong khoảng từ 300 từ đến 2500 từ này, bạn sẽ viết gì?

Câu trả lời là viết những gì mà người đọc tiềm năng của bạn muốn được đọc.

Chẳng hạn, một blog cá nhân viết về review nội dung các điểm du lịch mà bản thân đã đi trong thực tế, hãy tập trung làm tốt nhất sở trường này.

Nếu cảm thấy bản thân không có khả năng viết lan man về các mảng văn hóa, thời sự, hay review ẩm thực đa vùng miền bằng thông tin search trên internet thì đừng viết. Điều này khiến người đọc cũ khó chịu dẫn đến không quay lại web nữa, thì người đọc khó tính càng không thích truy cập một web mà thông tin không rõ ràng, không có “chất” riêng đâu.

Như chính website này, chúng tôi không “tham” việc show quá nhiều nội dung lên web mặc dù chúng tôi dư sức để đặt hàng ngàn bài viết với nhiều mảng nội dung khác nhau bởi chúng tôi là người sáng tạo nội dung đa lĩnh vực mà.

Nhưng chúng tôi không làm vậy. Chúng tôi biết người đọc của mình thích đọc những gì qua những bài viết có lượng truy vấn lớn. Nên chúng tôi tiên phong đặt những bài viết phù hợp, có độ dài phù hợp hơn là hàng ngàn bài viết để SEO. Chúng tôi viết cho người đọc, chứ không viết cho các Google Spider để “lên top” bằng-mọi-cách.

 

Chúng tôi viết cho người đọc, chứ không viết cho các Google Spider để lên “top” bằng-mọi-cách.

 

Không ai tìm thông tin và tìm cách giải quyết vấn đề chỉ trong một quyển sách hay một website duy nhất

 

Trong những bài viết về cách viết content sáng tạo mới lạ chúng tôi không bao giờ ưu tiên việc nhồi nhét thông tin sao cho bài viết cung cấp thông tin nhiều nhất có thể. Bạn, chúng tôi và bất kỳ ai khi gặp vấn đề, muốn tìm kiếm thông tin, muốn tìm về một vấn đề hay xu hướng nào đó chắc chắn đều không-bao-giờ tìm trên một nguồn duy nhất.

Hay nói cách khác, càng nhiều nguồn thì càng mang đến nhiều thông tin hơn nên dại gì mà chỉ tìm ở một chỗ thôi, nhất là khi hiện nay, thông tin miễn phí thì đầy ra đó.

Nên nếu bạn đang cố gắng giúp cho website trở nên hoàn hảo nhất, được người dùng mong chờ nhất, hãy quên đi việc làm cho nó nổi bật nhất, cập nhật thông tin nóng hổi nhất đi. Hãy định hướng nội dung phù hợp và vừa đủ. Một bài viết 3000 từ có thể cung cấp 90% phần trăm thông tin mà người đọc cần, nhưng thử hỏi có ai đủ kiên nhẫn để đọc một bài viết dài 3000 từ để tìm thông tin? Hiếm hoi lắm.

Nhưng 3 bài viết 1000 từ hoàn toàn có thể níu chân người đọc tốt hơn. Hãy viết một bài viết tầm 1000 từ, và viết 3 bài như thế, đặt liên kết chéo trong bài, sẽ làm người đọc phải “chịu khó” đi lòng vòng website của bạn, và có thể họ sẽ ấn tượng bởi một tiêu đề về bài viết nào đó trong web của bạn mà họ đang cần tìm thông tin đó.

Nói nhiều như thế, nhưng tóm lại, với một newbie không phải là bậc thầy content marketing, càng không phải là một KOL lừng danh về content quảng cáo thì làm sao để bạn biết cách viết nội dung bán hàng thu hút?

+ Tránh vấp chân vào những sai lầm mà chúng tôi đã nhắc trên đây

+ Luôn niệm “thần chú”: mình viết cho người đọc, không viết cho Google, không cần nhồi từ khóa như các bác tài nhồi khách trên những chuyến xe Tết về quê.

+ Nếu viết còn yếu, đừng tham lam quá nhiều nội dung trong một bài viết.

+ Đừng đặt tiêu đề kiểu đánh lừa khách hàng.

Chỉ cần làm tốt những điều trên đây thôi, thì bạn sẽ chính là người tiên phong cho xu hướng viết bài seo mới 2018 với tiêu chí thân thiện và có ích cho người đọc. Không phải là ngôi sao sáng tạo giữa vô vàn những bậc thầy content marketing nhưng sẽ là ngôi sao “được lòng” người đọc nhất vì viết người trong nghề thấy hay, người không biết gì về sáng tạo nội dung cũng hiểu rõ ràng mạch lạc.

 

Các bài viết cùng chuyên mục:

Tiếp tục trong Viết bài SEO