Ngày nay, các nhà tiếp thị đã sử dụng tâm lý học để tìm hiểu hành vi của khách hàng và xây dựng các chương trình tiếp thị có liên quan đến các yếu tố đó, và Content Marketing cũng không ngoại lệ. Nhận thức được nguyên tắc tâm lý là cực kỳ hữu ích cho dù bạn đang xây dựng một trang web hay viết một bài đăng trên blog. Tâm lý học có thể cho ta biết nhiều thứ liên quan đến hành vi tiêu dùng của khách hàng như màu sắc có nhiều khả năng thu hút sự chú ý nhất của khách hàng tiềm năng hoặc thời gian ai đó có khả năng duy trì sự quan tâm đến thông điệp của bạn. Những hiểu biết tâm lý này có thể cải thiện trải nghiệm người dùng tốt hơn và giúp giữ cho khách hàng tiềm năng đủ lâu để lựa chọn sản phẩm của bạn.

Nếu bạn càng biết nhiều về cách thức hoạt động của tâm trí cũng như làm sao “đánh” đúng yếu tố đó thì khách hàng càng có thể đưa ra quyết định mua hàng như bạn mong đợi.

Dưới đây là năm nguyên tắc tâm lý mà Vietbaiseo sẽ giới thiệu cho các bạn để tạo ra các tài liệu tiếp thị hiệu quả hơn.

1. “Lưu loát nhận thức”

Số lượng các quyết định nhỏ được thực hiện trong một ngày của chúng ta là cực kỳ lớn. Một nghiên cứu trong lĩnh vực thị giác được xuất bản bởi Lindgaard (2006) cho thấy rằng: khách truy cập đánh giá một trang web trong 0,05 giây – nhanh hơn so với một cái chớp mắt. Và trong một nghiên cứu khác năm 2013 của Microsoft ghi nhận sự chú ý của mọi người đã thu hẹp chỉ còn 8 giây so với 12 giây như trước đây.

Content Marketing

Sự lưu loát về nhận thức ảnh hưởng đến quyết định mua hay không mua hàng của người tiêu dùng

Kết quả là, con người thích tiêu thụ nội dung đơn giản và vô tình tránh thông tin xuất hiện phức tạp. Đây là sự lưu loát về nhận thức. Đó là lý do tại sao mọi người yêu biểu tượng cảm xúc – họ giao tiếp cảm xúc một cách đơn giản, cực kỳ nhanh chóng. Điều này ảnh hưởng đến cho tất cả mọi thứ từ web đến bài đăng trên blog – nội dung trong chiến dịch Content Marketing của bạn càng dễ hiểu, càng có nhiều khả năng thu hút khán giả của bạn và giữ chân họ. Nếu thông tin quá phức tạp được thấy đầu tiên, họ sẽ “bỏ chạy” khỏi trang web của bạn ngay lập tức.

Là một nhà tiếp thị nội dung, bạn sẽ tận dụng tối đa ta lợi ích của nguyên tắc này trong việc quảng cáo:

– Nếu sản phẩm của bạn phức tạp, hãy giải thích nó theo các thuật ngữ cơ bản dễ hiểu nhất có thể.

– Làm cho bài đăng xã hội của bạn càng ngắn càng tốt.

– Tạo lời gọi hành động rõ ràng và súc tích, nhanh gọn.

– Tập trung vào một chủ đề cho mỗi bài đăng trên blog, video hoặc trang web.

– Sử dụng đồ họa bắt mắt nhanh chóng truyền đạt thông điệp của bạn.

– Sử dụng từ khóa trong liên kết được gắn thương hiệu để mọi người biết nhanh liên kết sẽ giải quyết những gì?

– Sử dụng infographics và video để truyền đạt ý tưởng phức tạp một cách nhanh chóng và đơn giản, hiệu quả

– Sử dụng biểu tượng cảm xúc nếu chúng phù hợp với giọng nói thương hiệu của bạn.

– Sử dụng thẻ bắt đầu bằng # trên phương tiện truyền thông xã hội để làm nổi bật chủ đề nội dung của bạn.

2. Bằng chứng xã hội

Quyết định mua hàng của bạn dựa vào đâu? Bạn có dựa hoàn toàn vào thông tin trong web của nhà bán lẻ hay bạn hỏi bạn bè và gia đình để được giới thiệu? Hoặc đọc một loạt các bài đánh giá trước khi mua hàng? Bạn có kiểm tra phương tiện truyền thông xã hội cho các ý kiến hoặc xếp hạng không?

Theo báo cáo American Lifestyles 2015 của Mintel thì 69% dân số Mỹ (hơn hai phần ba người tiêu dùng) tin tưởng lời của bạn bè, gia đình và thậm chí cả người lạ đối với bất kỳ nội dung tiếp thị nào từ một thương hiệu. Điều này là do nguyên tắc tâm lý của bằng chứng xã hội, về cơ bản có nghĩa là mọi người có nhiều khả năng hành động hơn khi họ thấy những người khác đã lựa chọn sử dụng trước.

Content Marketing

Quyết định mua hàng của người tiêu dùng ảnh hưởng bởi bằng chứng xã hội

Bằng chứng xã hội đang trở nên cực kỳ quan trọng khi người tiêu dùng truy cập vào dữ liệu và thông tin dựa trên trực tuyến về các công ty, sản phẩm mà họ quan tâm. Nếu là một marketer, bạn sẽ làm gì để quảng bá sản phẩm của mình dựa trên bằng chứng xã hội:

– Thiết lập niềm tin để khách hàng cảm thấy thoải mái khi nói về thương hiệu của bạn.

– Sử dụng các nghiên cứu tình huống thực tế trong nội dung của bạn.

– Thu thập và quảng bá lời chứng thực từ khách hàng đã sử dụng.

– Khuyến khích khách hàng của bạn để lại đánh giá.

– Hiển thị lượt xem và số lượt chia sẻ – nếu tiếp thị nội dung của bạn thành công.

– Cộng tác với những người có ảnh hưởng đích thực, liên quan đến công ty sản phẩm của bạn.

– Khuyến khích nội dung do người dùng tạo ra và bằng chứng xã hội từ chuyên gia.

3. Lý thuyết tập hợp nhận thức

Con người là sinh vật của thói quen, và lý thuyết tập hợp tri giác có thể giúp thúc đẩy thực tế đó cho việc tiếp thị nội dung của bạn.

Nếu bạn đã vô tình tìm kiếm một nút để nhấp vào Landing page, bạn đã trải nghiệm lý thuyết tập hợp nhận thức. Bạn mong đợi để xem một cái gì đó và sự tò mò của bạn thường thúc đẩy bạn tiếp tục cho đến khi bạn đạt được thỏa mãn sự tò mò của bạn. Kỳ vọng của mọi người được định hình bởi những kinh nghiệm trong quá khứ. Chúng ta chọn những gì chúng tôi chú ý đến, suy ra cách thức hoạt động dựa trên trải nghiệm và kết hợp các trường hợp hiện tại với kiến thức trong quá khứ để giải thích việc cần làm.

Điều này có ý nghĩa gì đối với các nhà tiếp thị nội dung?

– Tạo luồng logic thông qua trang Landing Page của bạn để thúc đẩy sự tò mò và đáp ứng kỳ vọng.

– Bao gồm CTA rõ ràng mỗi lần. Đừng giải thích quá, kêu gọi quá nhiều gây phiền phức cho người đọc. Họ biết CTA là gì và sẽ lựa chọn nếu phù hợp.

4. Mô hình thuyết phục

Mặc dù có nhiều mô hình tâm lý khác nhau về sự thuyết phục nhưng mô hình hành vi Fogg đặc biệt hữu ích khi lập kế hoạch nội dung. Tiến sĩ BJ Fogg – Đại học Stanford là một chuyên gia về thiết kế hành vi. Mô hình thuyết phục của ông cung cấp một hệ thống để thúc đẩy hành vi mong muốn – ông tin rằng động lực, khả năng và kích hoạt nên trùng hợp với người dùng để thực hiện một hành động. Đây là một trong những mô hình có sức ảnh hưởng rất lớn đến Content Marketing.

Động lực và khả năng là hai ảnh hưởng lớn đối với người mua và là chìa khóa để tạo ra nội dung hiệu quả. Để thúc đẩy hành vi mua hàng của mọi người, nội dung của bạn cần chứa thông điệp mạnh mẽ và có liên quan sản phẩm. Các thông điệp cũng cần phải được hiểu một cách dễ dàng và liên kết với các nguyên tắc của sự lưu loát nhận thức và lý thuyết tập hợp nhận thức.

Điều này có ý nghĩa gì đối với các nhà tiếp thị nội dung?

– Tăng động lực bằng cách cung cấp thông điệp có liên quan đến khán giả của bạn.

– Làm cho thông điệp trở nên đơn giản, dễ hiểu.

– Bao gồm kích hoạt hoặc CTA hấp dẫn để khuyến khích một hành động.

– Đảm bảo mỗi phần nội dung bao gồm động lực, khả năng và kích hoạt.

Ngoài mô hình thuyết phục của Fogg, còn có các mô hình khác như nguyên tắc thuyết phục của Robert Cialdini nói rằng trong một thế giới quá tải thông tin, mọi người lấy các phím tắt khi ra quyết định mua hàng. Sợ mất tích, bằng chứng xã hội, và đơn giản là tiếp tục mua những gì họ luôn có là mua các yếu tố ảnh hưởng. Mô hình thuyết phục của Yale thể hiện cho các nhà tiếp thị tầm quan trọng của việc xây dựng một thương hiệu đáng tin cậy như niềm tin, sự chân thành và tính xác thực ảnh hưởng đến hành vi.

5. Tâm lý của màu sắc

Nếu bạn hỏi năm người, màu sắc yêu thích của họ là gì, khả năng họ sẽ nói như thế nào? Các nghiên cứu gần đây của CCICOLOR (Institute for Color Research) cho thấy rằng: mọi người đánh giá một sản phẩm mới trong vòng 90 giây kể từ khi nhìn thấy nó – từ 62 lên đến 90% đánh giá đó dựa trên màu sắc. Màu sắc là một yếu tố quan trọng đối với các nhà tiếp thị nội dung khi thiết kế trang web, chọn hình ảnh biểu ngữ và lên kế hoạch cho video.

Content Marketing

Màu sắc ảnh hưởng đến tâm lý của người tiêu dùng khi mua hàng

Sắc thái của màu xanh có thể giúp xây dựng niềm tin và lòng trung thành với khán giả của bạn. Nếu là màu đỏ sẽ có nhiều năng lượng và niềm đam mê, trong khi màu vàng có thể biểu thị sự lạc quan vui vẻ. Nếu bạn muốn thương hiệu của mình gợi lên sự tôn trọng thiên nhiên, hãy gắn bó với sắc thái của màu xanh lá cây, trong khi màu cam mang lại ấn tượng về niềm vui, sự phấn khích. Mỗi màu sắc mang lại giá trị tinh thần khác nhau, tùy thuộc vào giá trị sản phẩm của bạn muốn thể hiện.

Điều này có ý nghĩa gì đối với các nhà tiếp thị nội dung:

– Cân nhắc màu nào có thể giúp gợi lên cảm xúc mong muốn từ nội dung của bạn.

– Hiển thị màu sắc thương hiệu của bạn một cách nhất quán trong nội dung.

– Xem xét các nút CTA màu đỏ, cam và vàng để thúc đẩy tính cấp thiết.

– Đảm bảo rằng các nút CTA có màu tương phản để chúng nổi bật.

Là một marketer chuyên nghiệp, việc áp dụng các yếu tố tâm lý trên cho các dự án sẽ giúp chiến dịch Content Marketing của bạn hiệu quả hơn. Hãy xem xét cách bạn có thể tận dụng các nguyên tắc này để mang lại cho khách hàng tiềm năng trải nghiệm tuyệt vời như họ mong muốn.

Print Friendly, PDF & Email

Các bài viết cùng chuyên mục:

Tiếp tục trong Viết bài SEO