Dành cho những ai đang đau đầu vì “cho rất nhiều nhưng nhận chẳng bao nhiêu” từ Content Marketing.

Tại sao bạn đã đầu tư rất nhiều tâm huyết và chất xám để xây dựng các nội dung có chất lượng mà vẫn không tạo được hiệu ứng lan truyền? Số tiền bạn bỏ ra thuê designer, copywriter chuyên nghiệp có phải là lãng phí khi website, blog, hoặc fanpage của bạn vẫn không thu hút được nhiều người? Có thể bạn đã bỏ qua 7 yếu tố  sau đây trong quy trình làm Content Marketing:

 

1. Thổi hồn vào content

Nội dung bạn viết phải được làm nổi bật giữa một rừng chữ mà người đọc lướt qua mỗi ngày. Cách duy nhất là thêm vào đó tính cách và tâm hồn để nhân cách hóa nhãn hàng mà bạn đang viết về. Hay nói cách khác, bạn phải thật hiểu rõ nhãn hàng để sử dụng đúng ngữ điệu, ngôn từ và chọn lựa thông điệp phù hợp để truyền tải.

 

Content Marketing

Hãy trao cho con chữ một trái tim, người đọc sẽ trao tiền cho bạn.

Bạn phải lôi cuốn được người đọc bằng cách đánh vào cảm xúc, khơi gợi trí tưởng tượng của họ, làm họ cảm thấy như đang lắng nghe lời nói từ một người chứ không phải một thương hiệu khô khan.

 

2. Xác định rõ hành vi người đọc

Để thu hút được sự chút ý và trám lỗ hỏng kiến thức của người đọc bằng những thông tin liên quan, bạn phải hiểu thật rõ đối tượng mà nội dung đang nhắm tới.

Sau khi nghiên cứu thật kỹ và áp dụng các số liệu thống kê dân số (demographics) và đặc điểm tâm lý xã hội (psychographics) vào bài viết, nội dung bạn sẽ trở nên hiệu quả hơn vì nó nói đúng điều người đọc muốn nghe và cái họ cần.

Hiểu người đọc và làm cho họ có hứng thú với nội dung giúp bạn xây dựng được một cầu nối lâu dài. Khi bạn cung cấp kiến thức hay một góc nhìn mới mà người đọc đang tìm kiếm, thương hiệu của bạn sẽ trở nên khó quên trong lòng họ. Một khi họ có hứng thú và thấy bổ ích, họ sẽ tự động nhấn thích và chia sẻ, làm tăng thêm độ tương tác cho bài viết của bạn.

 

Nghiên cứu thật kỹ hành vi của người đọc để cung cấp đúng nội dung

 

Không những vậy, tìm hiểu chi tiết thông tin về người đọc còn giúp bạn thu hẹp được thị trường mục tiêu và tìm ra hành vi mua sắm của người tiêu dùng.

 

3. Chọn đúng thiên thời và địa lợi

Không những phải biết người đọc muốn gì mà bạn còn phải đoán được họ thích làm gì tại thời gian và địa điểm cụ thể. Liệu họ sẽ xem video, lướt web hay đọc tạp chí lúc đó? Khi ở nhà thì họ thích xem gì? Ở quán cà phê thì sao?

 

Content Marketing

Thời điểm rất quan trọng trong Content Marketing

 

Biết được ưu tiên của người đọc về cách tiếp nhận thông tin trong từng thời điểm khác nhau sẽ giúp bạn chọn lựa chính xác định dạng nội dung và thời điểm tung content phù hợp.

 

4. Chọn địa điểm vàng để đặt content

Ngoài thời điểm và định dạng chính xác, nơi đặt content cũng đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong việc thu hút người xem.

Học hỏi từ kinh nghiệm: Hãy bắt đầu với hai hoặc ba định dạng chính. Sau đó cải tiến cách tiếp cận của bạn cho đến khi tìm ra nơi thu hút nhiều người xem nhất.

Tuy nhiên, nhồi nhét quá nhiều địa điểm sẽ làm cho thông điệp của bạn trở nên rải rác và kém tập trung. Hơn thế nữa, bạn sẽ phải làm nhiều việc nhưng lại nhận được ít sự chuyển đổi mua hàng, dẫn đến tình trạng căng thẳng cho nhân viên còn tiền bạc của bạn thì cạn kiệt dần.

 

5. Duy trì sự quan tâm của người đọc

Promotion đứt quãng sẽ giết chết nỗ lực xây dựng content marketing của bạn. Dù cho đang ở giai đoạn nào của marketing, nhãn hàng của bạn lúc nào cũng phải ở trong tâm trí người tiêu dùng.

 

Content Marketing

Phải làm cho người tiêu dùng luôn nhớ tới nhãn hàng của bạn

 

Chú trọng vào thu hút người xem mới nhưng cũng đừng quên chăm sóc danh sách e-mail hay các trang mạng xã hội để tiếp tục thu hút người đọc cũ. Bạn sẽ thu được nhiều lợi nhuận, tiết kiệm chi phí và nguồn lực hơn khi quan tâm tới các khách hàng có sẵn thay vì cứ mở rộng nguồn khách hàng.

 

6. Lên kế hoạch rõ ràng

Có một chiến lược cụ thể là điều tối quan trọng. Đừng ôm đồm quá nhiều định dạng nội dung và phương pháp mới. Bạn phải biết được những việc bạn làm sẽ đem lại lợi ích gì cho nhãn hàng và người đọc.

 

Content Marketing

Nội dung + Kế hoạch = Kết quả

 

Tuy nhiên, suy nghĩ quá nhiều dẫn đến chần chừ và bỏ lỡ cơ hội cũng là điều không nên. Hãy biết cân bằng giữa lên kế hoạch và điều chỉnh tốc độ.

 

7. Dự đoán kết quả Content Marketing

Kế hoạch không phải lúc nào cũng cho ra kết quả như ta mong muốn. Đó là lí do chúng ta cần phân tích số liệu để đưa ra mục tiêu sát nhất với kết quả thực tế.

Hành vi của người tiêu dùng rất khó đoán. Thị trường cũng vậy. Có những nội dung được tin chắc là sẽ tạo hiệu ứng lan truyền dữ dội, đến cuối cùng lại không bằng một chiến dịch được thực hiện nửa vời.

Vì vậy, bạn cần làm gì đó chắc chắn hơn. Đó chính là thu thập, phân tích số liệu và đưa ra dự đoán kết quả để cho ra những nội dung tốt hơn trong tương lai.

Để phát triển nội dung thu hút và mang lại lợi ích kinh tế cao đòi hỏi rất nhiều thời gian, công sức và tiền bạc. Nhưng bạn không nhất thiết phải ở trong thế căng thẳng tột độ. Nếu có chiến lược rõ ràng và đảm bảo được 7 yếu tố kể trên, nỗ lực chinh phục tâm trí người đọc với Content Marketing của bạn sẽ được đền đáp.

                                                                                                                          Viết bởi  Hồ Ngọc Minh Thư.

Các bài viết cùng chuyên mục:

Tiếp tục trong Viết bài SEO