“Mọi từ ngữ đều giống như tia X, nếu sử dụng đúng cách thì nó hoàn toàn có thể xuyên thấu tâm can của mọi người đọc” –  Aldous Huxley, tiểu thuyết gia người Anh, chủ nhân cuốn tiểu thuyết nổi tiếng Brave New World.

Copywriter hay content writer đều là những công việc liên quan đến viết, và điều đáng sợ với chúng tôi không phải là thiếu ý tưởng, mà đáng sợ nhất chính là sự khô khan trong bài viết, bài viết súc tích nhưng không có điểm nhấn, người đọc đọc-rồi-quên. Thì lúc này, bài viết – những đứa con tinh thần của người viết chính là một sản phẩm thất bại. Hàng loạt bài gợi ý cách viết nội dung quảng cáo ấn tượng được mọi người nằm lòng, nhưng ấn tượng ở mức độ nào, ấn tượng ra sao mới là điều quan trọng.

 

đọc sách để viết nội dung quảng cáo ấn tượng

Thói quen đọc sách/ đọc mọi thứ chính là chìa khóa để cung cấp ngôn từ cho bạn sống tốt với nghề nổi tiếng đào thải nhanh chóng này.

 

1. Đọc, đọc và đọc

 

Viết nội dung quảng cáo là một kỹ năng một công việc đòi hỏi người viết phải có kiến thức rộng rãi đủ để truyền tải thông điệp, kể lại câu chuyện và gây ấn tượng với người đọc qua ngôn ngữ. Nhưng làm sao để làm được điều này?

Câu trả lời chính là: đọc sách. Đọc càng nhiều càng tốt!

Bạn không phải ngày một ngày hai mà có thê trở thành một người biết cách viết nội dung quảng cáo ấn tượng. Bạn có thể thuộc nằm lòng hàng chục quy tắc viết bài SEO, nhưng lại quên rằng, thói quen đọc sách/ đọc mọi thứ chính là chìa khóa để cung cấp ngôn từ cho bạn sống tốt với nghề nổi tiếng đào thải nhanh chóng này – nghề viết nội dung quảng cáo.

Tập luyện thói quen đọc mọi thứ, bắt đầu đọc những thứ bạn quan tâm như cách viết scripts cho TVC quảng cáo chẳng hạn.

Trong cuốn sách tâm lý học mang tên Psycho-Cybernetics đã chỉ ra rằng, mọi thói quen (cả tốt và xấu) đều cần thời gian hình thành để cơ thể quen với hành động đó, và quãng thời gian được chỉ ra là từ 21 ngày trở đi. Bạn có thể tập thói quen đọc sách mọi ngày một ít, 1 vài trang, rồi vài chục trang bắt đầu với những quyển sách mình yêu thích, nhưng phải thực hiện mỗi ngày để hình thành được thói quen tốt này.

Đọc gì?

Câu trả lời là đọc bất kỳ thứ gì bạn thích. Vì làm việc ở lĩnh vực viết nội dung quảng cáo, bạn phải làm việc với nhiều khách hàng, nhiều thương hiệu khác nhau, thì kiến thức không bao giờ là đủ.

Tiểu thuyết giúp cho bạn cách viết mạch lạc, súc tích. Những quyển sách hư cấu lại kích thích khả năng sáng tạo. Thơ giúp giọng văn mềm mại thu hút hơn. Và quan trọng là đọc thứ bạn thích và muốn đọc, đừng ép bản thân đọc những quyển sách Best-seller, tức sách bán chạy. Gout của cộng đồng chưa chắc giống với gout của cá nhân bạn.

Bên cạnh đó, nếu có thời gian, hãy luyện nghe audiobook để giúp bạn học cách thẩm thấu ngôn ngữ, kích thích sự sáng tạo, châm ngòi cho sự bùng nổi những ý tưởng mới – một điều cực kỳ tốt cho công việc trong ngành này.

đọc gì để viết nội dung quảng cáo ấn tượng

Số lần đọc đi đọc lại là không-giới-hạn

 

2. Đọc to và đọc lại nhiều lần

 

Nghe thì có vẻ không liên quan đến quy tắc viết bài SEO hay cách viết nội dung quảng cáo ấn tượng, nhưng thực sự là rất-liên-quan. Bởi bạn muốn biết văn bạn của bạn đọc lên như thế nào, bạn phải đọc đi đọc lại nhiều lần, đọc to lên.

Thứ nhất là để phát hiện lỗi chính tả, những cụm từ sáo rỗng, không thích hợp, nội dung lạc đề hoặc khai thác chưa “tới” ở phần nào đó khiến bài viết có cái kết gây hụt hẫng cho người đọc.

Thứ hai, bạn sẽ biết được mình cần chỉnh sửa chỗ nào, một bài viết nếu để sau 24h bạn đọc lại thì thế nào cũng có chỗ cần sửa chữa. Trong nghề viết nội dung quảng cáo, một bài viết sửa tới lui hàng chục lần là điều rất bình thường.

 

3. Sống chết vẫn phải giữ quy tắc 24

 

Quy tắc viết bài SEO nói riêng và viết nội dung quảng cáo nói chung là sau khi hoàn thành bài viết của mình, kể cả những lần chỉnh sửa sau cuối, bạn cần “quăng” nó sang một bên và đợi 24h sau để xem lại và chỉnh sửa. Có thể là 24h lần 1, 24h lần 2 và 24h lần thứ n. Không có số lần cố định cho 24h này.

Kiểu gì bạn cũng sẽ phát hiện những cụm từ kỳ lạ, gây khó hiểu, nhạt, hay thậm chí là thiếu từ ngữ – một lỗi đánh máy thường gặp khi viết nội dung.

Cách viết nội dung quảng cáo ấn tượng

Bài viết hay là không tham chi tiết dễ khiến nội dung trở nên dư thừa

 

4. Đừng ngại dùng phép so sánh trong bài viết

 

Một trong những cách viết nội dung quảng cáo gây ấn tượng chính là người viết biết cách khai thác góc nhìn giúp người đọc so sánh được giữa sản phẩm/ dịch của khách hàng và của đối thủ khách hàng.

Một mẹo khác chính là trích dẫn những ý tưởng, những câu nói hay câu chuyện ngắn có thể “viral” ngay khi đọc thì chính là một điểm sáng giúp bài viết của bạn ghi dấu ấn trong trái tim người đọc.

 

5. Đừng tham lam khai thác chi tiết

 

Một điều tối kỵ trong nghề viết nội dung quảng cáo chính là sự tham lam trong khai tác chi tiết cho bài viết.

Một bài viết lên đến 10 ý nhỏ đã khiến bài viết trở nên nhàm chán, khó đọc hết và gây quá sức với những người lười đọc các bài viết dài hoặc cực dài.

Ví dụ, bạn đang khai thác về chủ đề dầu gội kích thích mọc tóc, hãy khai thác  3-5 ý nhỏ về dầu gội này như thành phần thiên nhiên thân thiện với làn da, có thể sử dụng hàng ngày và không gây khô tóc với các thành phần x,y nào đó.

Đừng đi sâu vào khai thác vì sao chứa thành phần x,y lại giúp tóc không bị khô. Vì sao thành phần thiên nhiên lại thân thiện với làn da… quá dư thừa và dễ khiến bài viết trở nên lan man không cần thiết.

Cách viết bài quảng cáo ấn tượng cũng giống như việc mài đá quý vậy, mọi chi tiết chỉ cần vừa đủ và lấp lánh, một chi tiết thừa cũng đủ gây lộn xộn và phá hỏng cả một tác phẩm!

 

6. “Tẩy tế bào chết”

 

Trong các bài viết, nếu sau khi đọc lại bạn cảm thấy sự dư thừa không cần thiết, hãy mạnh dạn xóa đi dù là cả đoạn nếu đoạn này không làm mất đi ý nghĩa và thông điệp mà bạn muốn tuyền tải.

Đừng tiếc, bởi nếu xóa đi mà bài viết vẫn thể hiện đủ ý tưởng mà bạn muốn truyền tải cho người đọc thì việc xóa đi nội dung hoàn toàn không gây ảnh hưởng gì đến bài viết.

Quá trình này còn được gọi là “tẩy tế bào chết”, bởi mỗi lần đọc và chỉnh sửa lại, những chỗ thô ráp sẽ được làm nhẵn hơn, đọc vào sẽ chỉn chu hơn.

Và số lần “tẩy tế bào chết” là không giới hạn!

 

7. Đừng quên viết mỗi ngày

 

Như đã nhắc ở trên, thói quen tốt cần được thực hiện mỗi ngày để vừa hình thành thói quen vừa giúp trao dồi kỹ năng tốt hơn. Nếu bạn muốn viết hay, viết tốt, thì không gì đúng đắn hơn việc viết mỗi ngày.

Một người biết cách viết quảng cáo ấn tượng không làm nghề trong 1 vài tháng, mà con số có thể được tính bằng năm hoặc chục năm. Viết bài SEO cũng thế, quy tắc viết bài SEO thì không thiếu, nhưng bạn không viết thì làm sao triển khai được các quy tắc này trên thực tế là như thế nào?

Viết mỗi ngày không có nghĩa là bạn sẽ “xuất bản” tác phẩm ra sách hay trên mạng xã hội, viết như một bản nháp, một ý tưởng thô để biết rằng mình đã hiểu và thuần thục đến đâu rồi.

Stephen King – ông hoàng của sách kinh dị từng nói rằng, “khi bạn viết mỗi ngày, thì bộ não của bạn – các chàng trai đang im lặng sẽ bị đánh thức và trở nên năng động hơn”.

Những phần não này sẽ sản sinh cho bạn ý tưởng, từ ngữ, những câu chuyện và các chi tiết để bạn viết nên câu chuyện một cách hoàn hảo nhất và truyền tải đến người đọc.

Cách viết nội dung quảng cáo ấn tượng nhất không phải là viết nhồi nhét nhiều thông tin nhất, mà viết những gì đáng đọc nhất.

Các bài viết cùng chuyên mục:

Tiếp tục trong Viết bài SEO