Starbucks đã có những chiến dịch truyền thông lớn rất thành công, thu hút 10 triệu fans và followed, trở thành 10 trong 10 thương hiệu phổ biến nhất trên Facebook.

Thực tế gần đây cho thấy, 9 trên 10 người sử dụng Facebook là fan của Starbucks hoặc là bạn với ít nhất 1 người là fan của Starbucks.

Starbucks có nhiều chiến dịch tuyệt vời trong năm qua, và đây là 7 ví dụ điển hình

#1: Cà phê rang vàng

Một trong những tính năng nổi bật của Facebook app này là cho phép người tham gia tìm hiểu về sản phẩm mới, yêu cầu 1 ly cà phê miễn phí và gửi e-card cho bạn bè của họ.

Starbucks cũng tweet thường xuyên thông tin mới về sản phẩm mới mang đi của họ, một số tweet nhắc nhở mọi người đến Facebook app.

Nhưng không chỉ với nội dung hấp dẫn, Starbucks thực sự đầu tư lớn cho quảng cáo trên Facebook cũng như Twitter, họ nhắm vào các mục tiêu cụ thể, vào từng thành phố cụ thể và cá nhân hóa từng chiến dịch.

starbucks_blonde_roast-blog-full

Đây là chiến dịch khá đơn giản như nó cụ thể hóa đến từng thành phố, từng cá nhân và hình thức thúc đẩy mọi người tìm hiểu về cà phê mới vô cùng hiệu quả.

blonde_roast_tweet

#2: Latte vị bí ngô

Starbucks là một thương hiệu sang trọng đủ để mọi người đam mê, trung thành, vì thế họ có thể tạo ra sự phấn khích rất lớn khi ra mắt sản phẩm mới.

Trong chiến dịch này, Starbucks thúc đẩy sự trở lại của mình với sản phẩm cà phê bí ngô bằng cách cho mọi người sử dụng sản phẩm đó tại 1 cụm nhỏ trong thành phố của họ rồi sau đó mới lan ra các điểm còn lại.

Để giành chiến thắng, Starbucks tạo 1 Facebook app. Người tham gia kiếm điểm bằng cách giải quyết thử thách hàng ngày và sáng tạo hàng ngày, do Starbucks đưa ra.

Thành phố đam mê vị bí ngô nhất trên Facebook là US và Canada, trên số điểm được tổng hợp, đã chiến thắng với phần thưởng là vị cà phê mới đến thành phố của họ sớm hơn 1 tuần.

Kết thúc chiến dịch, Chicago dẫn đầu với 10,6 triệu điểm, Seattle đứng thứ 2 với 342,000 điểm.

#3: “Tweet a coffee”

Tháng 10, 2013, Starbucks phát động chiến dịch “Tweet a coffee” cho phép bạn mua thẻ quà tặng cà phê 5 đô la cho một người bạn khi vừa đặt “@tweetacoffee” vừa nhận được xử lí của một người bạn trong tweet đó.

Cà phê không hề được miễn phí, và để tham gia, bạn phải kết nối tài khoản Twitter của bạn với Starcbucks cũng như tài khoản tín dụng của họ.

tweet a coffee

Phân tích bởi chuyên gia Keyhole cho thấy, đến tháng 12 có hơn 27,000 fans đã “tweet a coffee” và hơn 34% người dùng mua thẻ gift card. Trong đó khoảng 180,000 đô la được mua thông qua chương trình khuyến mãi.

Quan trọng hơn, Twitter cho biết, họ xử lí ID trên di động, ID khách hàng thì Starbucks có ít nhất 54,000 khách hàng từ tweet.

#4: #Treat Receipt

Facebook hashtags chưa được tin cậy lắm với mọi người, nhưng với Starbucks, họ đã cho thấy hiệu ứng nhanh chóng cho chiến dịch giảm giá thông qua hashtag.

Một chiến dịch giảm giá mới của Starbucks dành cho khách hàng là họ sẽ được giảm giá vào buổi chiều nếu sáng hôm đó họ mua Starbucks và gắn hashtag #TreatReceipt trên Facebook

_treatreceipt-blog-full

Thông tin từ SproutSocial, Starbucks còn sử dụng hashtag #heatwave cho những post của mình để liên kết thông tin giảm giá từ cuộc hội thoại diễn ra về thời tiết nóng.

Một hashtag của Starbucks không nhất thiết phải tạo thành chiến dịch, họ có thể hashtag để đề nghị điều gì đó tùy theo mùa.

#5: Tuyết rơi đúng thời điểm

Khi một trận bão tuyết ở bờ biển phía đông đầu năm 2013, Starbucks nổi lên chuỗi hành động trên Facebook và Twitter, các bài viết và trò chuyện nhằm khai thác thông tin và nhận định của mọi người xung quanh cơn bão tuyết với cái tên Nemo.

Khi thời tiết lạnh, quảng cáo của Starbucks thường nhắc nhở mọi người giữ ấm tách cà phê của mình.

#nemo

Các quảng cáo được thúc đẩy qua Facebook và Twitter, nên mọi người thường tìm kiếm thông tin liên quan tới bão tuyết bằng hashtag #Nemo hoặc #bão tuyết

Đây là ví dụ về chiến dịch tuyệt vời liên quan giữa thông tin đời sống thực với thương hiệu mà không phải là những nổ lực vụng về về nội dung và lan truyền.

#6: Hậu trường

Mặc dù đây không phải là một chiến dịch cụ thể nhưng nó xứng đáng được nhắc đến khi sử dụng Instagram vào việc xây dựng thương hiệu tuyệt vời.

behind the scenes

Chiến dịch này không dựa trên từ khóa cạnh tranh hay mánh lới quảng cáo nào, nó chỉ đơn giản là đăng ảnh hậu trường của công việc làm nên 1 tách cà phê mà mọi người thấy thú vị. Starbucks cũng repost bức ảnh của người hâm mộ chụp tại các điểm khác nhau.

#7: Chiến dịch từ thiện

Vào năm 2012, Starbucks cùng với Foursquare cùng mở chiến dịch từ thiện với chủ đề AIDS.

Từ ngày 1 đến ngày 10 tháng 6, mỗi người check in ở US và Canada sẽ đóng góp 1 đô la vào quỹ từ thiện.

aids-blog-full

Starbucks giới hạn 250,000 đô la vào chiến dịch và tặng thêm 10 triệu đô la vào quỹ từ thiện RED để chống lại bệnh AIDS

Về phần Foursqure, họ tặng mỗi người tham gia chiến dịch 1 huy hiệu đặc biệt.

vietbaiseo dịch từ econsultancy.com

Incoming search terms:

  • starbucks quang cao

Các bài viết cùng chuyên mục:

Tiếp tục trong Viết bài SEO