Từ khi có Internet, làm việc trên Internet, tìm người yêu bằng Internet, giải trí, học tập, cãi nhau, thể hiện cái khôn, cái ngu đều trên Internet hết thì con người hầu như bị chính “cái mạng nhện” này bao vây, tấn công và xâm lấn ngày càng nhiều vào cuộc sống.

Mỗi ngày bạn dành 8 đến 20 tiếng để làm việc trên máy tính, nhưng thực sự bạn đã dùng bao nhiêu thời gian cho công việc và đã lãng phí bao nhiêu thời gian?

Làm việc trên máy tính là 1 con dao 2 lưỡi. Nó vừa giúp bạn làm việc tốt hơn, tìm kiếm thông tin nhanh hơn nhưng bạn cũng phụ thuộc vào nó nhiều hơn.

#1: Chat trong giờ làm việc

Bạn cứ tưởng trao đổi với nhau trong giờ làm việc là giúp cho công việc nhanh hơn. Ví dụ, bạn cần báo giá, bạn pm sang người đồng nghiệp của mình và nhận báo giá, đó là lợi ích của việc trao đổi thông qua việc chat. Nhưng, sau khâu báo giá đó, bạn hỏi hôm nay ăn gì, tối nay có đi đâu không, sáng ra đọc tin này chưa, con nhỏ mới vào làm hôm nay bị sếp chửi, con thư kí nọ tối qua đi tiếp khách với sếp, sáng nay không có thay quần áo mới, … và hàng ngàn chuyện mọi người có thể nói với nhau.

Chưa kể, bạn nói chuyện cùng lúc vào 3 người, 5 người. Mỗi lần Skype nhấp nháy, Yahoo hay Facebook kêu bóc bóc, sự tập trung của bạn cũng giảm dần đi. Thay vì xử lí công việc, bạn lại ngồi chat bởi những chuyện không quan trọng, không cần thiết tại thời điểm đó.

#2: Lướt web thay vì làm việc

Khi mở 1 trang web ra, bạn có xu hướng mở tiếp các trang khác. Dễ thấy thói quen lướt web của nhân viên văn phòng hiện nay là:

  • Trước khi làm việc, mở các trang báo mạng ra lướt xem có tin gì giật gân, tin gì vui vui 1 chút. Với cánh đàn ông thì vào Dân trí, Thanh niên, 24h, CafeF, Tinhte, … Với cánh phụ nữ thì vào Ngôi sao, Kenh14, Tiin, Zing, haivl, … và hầu hết đều mở Facebook suốt trong giờ làm việc.
  • Trước giờ đi ăn lại lướt tiếp 1 lần nữa như sợ bỏ lỡ tin tức gì đó (hoàn toàn không liên quan đến cuộc sống của mình).
  • Trước khi vào làm việc ca chiều, lại tiếp tục lướt tin tức, kết hợp xem clip hay nghe nhạc nhằm giảm cơn buồn ngủ.
  • Trước khi về lại lướt lần cuối, hẹn hò bạn bè đi ăn, vào các trang Foody, Diadiemanuong, … tìm chỗ ăn tối, tìm khuyến mãi, …
  • Khi việc lướt web trở thành thói quen, người ta khó cưỡng lại được sự vui thích khi lướt web, cảm thấy táy máy tay chân khi không có gì mới để xem, thường xuyên F5 lại trang hoặc roll xuống để tìm đọc các tin cũ.

Vậy trong 8 tiếng đồng hồ, có bao nhiêu thời gian dành cho công việc? Một cách nghiêm túc!

#3: Họp hành

Họp hành là 1 trong những lí do bạn cảm thấy khó hiểu nhất. Nhưng theo thống kê, 1/2 thời gian của bạn bị tiêu tốn trong các cuộc họp.

  • Thứ nhất, cuộc họp kéo dài quá thời gian mà mọi người có thể tập trung.
  • Thứ hai, cuộc họp không có chủ đích rõ ràng, dạng họp thường niên, thăm dò kết quả công việc, việc đang làm. Sau đó biến thành hoạt động trò chuyện, giải trí.
  • Thứ ba, cuộc họp gồm các thành viên không cần thiết trong cuộc họp.  Những người không cần thiết có trong cuộc họp vừa làm mất thời gian của chính họ vừa làm không khí cuộc họp bị loãng do sự xao nhãng của chính những người họp. Cuộc họp chỉ gồm các thành viên chủ chốt và có vai trò nhất định trong cuộc họp sẽ khiến cuộc họp tập trung và giải quyết được vấn đề hơn.

Bạn có thực sự làm việc trong thời gian làm việc? Xem infographic sau để tìm hiểu khoảng thời gian của mình đã bị lãng phí vì hoạt động nào. Cắt giảm các hoạt động đó, tập trung vào công việc để tăng hiệu suất làm việc cho chính bản thân mình.

phi-thoi-gian-trong-cong-viec

3 lỗi điển hình khiến bạn lãng phí thời gian trong công việc

Nguồn của infographic: Daily Infographic

Được việt hóa bởi: vietbaiseo.vn

Các bài viết cùng chuyên mục:

Tiếp tục trong Viết bài SEO