Cho dù bạn là một nhà báo nổi tiếng, một nhà thơ tài ba, một giáo viên văn xuất sắc thì cũng không có gì đảm bảo bạn sẽ viết ra được sales copy chết người. Viết sales copy không hề giống viết báo, lại càng không giống làm văn. Nếu không nắm rõ 10 nguyên tắc sau đây của một sales copy hiệu quả, những gì bạn viết sẽ chỉ là tờ giấy bị người đọc vo viên rồi vứt ra giữa bãi rác quảng cáo khổng lồ.

1. Mục đích tối thượng của quảng cáo

Đó chính là bán hàng.

Sales copy mà bạn viết cần phải hỗ trợ tối đa cho kế hoạch bán hàng: đề cao lợi ích của sản phẩm, xây dựng lòng tin nơi người đọc, và làm cho người đọc cảm thấy những khó khăn trong việc mua hàng trở nên thật cỏn con.

Vai trò của sales copy trên website tương tự vai trò của nhân viên bán hàng trên thực tế: phải nhiệt tình, trung thực, làm cho khách hàng có cảm tình, biết cách dẫn dắt, đánh vào nhu cầu của họ để bán được tối đa hàng hóa và đảm bảo họ sẽ quay lại lần sau.

Mục đích cuối cùng của copy là bán được hàng và đảm bảo người đọc quay lại web lần sau

Tuy nhiên làm sales copy khó khăn hơn làm nhân viên bán hàng rất nhiều. Trong khi nhân viên bán hàng có thể dễ dàng giữ chân khách ở tiệm thì sales copy chỉ có trung bình vài giây để gây ấn tượng nếu không muốn khách hàng nhấn close tab trong vòng một nốt nhạc.

Không những vậy, sales copy còn phải đối mặt với hàng chục đối thủ cạnh tranh khác đang nằm chờ sẵn trên các tab trình duyệt.

Nên nhớ: Quảng cáo hay đồng nghĩa với việc thu về lợi nhuận.

2. Hãy đối xử với sales copy như một nhân viên bán hàng

Nếu sales copy có vai trò như một người bán hàng, bạn cũng nên đối xử với nó như cách bạn làm với nhân viên: đánh giá sales copy dựa trên hiệu suất bán hàng của nó và chỉ giữ lại những sales copy thực sự thúc đẩy bán hàng.

copywriter

Bỏ đi những copy không thực sự thúc đẩy bán hàng

Tuy nhiên chúng ta nên nhớ, số lượng khách hàng mà sales copy tiếp cận có thể lên đến hàng ngàn trong khi nhân viên bán hàng chỉ phụ trách mỗi lần một ít. Vì vậy, sales copy thảm họa sẽ làm doanh nghiệp điêu đứng gấp ngàn lần nhân viên bán hàng dở.

3. Tìm cách tiếp cận trực tiếp với khách hàng tiềm năng trước khi viết sales copy

Để viết được sales copy tuyệt đỉnh, bạn cần phải có vài tố chất của một người làm dịch vụ khách hàng để hiểu được tâm lý của họ và đưa ra những đối đáp thuyết phục nhất.

Những kỹ năng quan trọng góp phần làm nên thành công của sales copy như trả lời nhanh gọn, đúng trọng tâm và đầy tính thuyết phục chỉ có thể được trui rèn bằng cách bán hàng trực tiếp.

Nên tiếp cận khách hàng và bán hàng trên thực tế trước đã

Hãy tìm cách tiếp cận với khách hàng và thử trực tiếp bán hàng với họ để khiến sales copy của bạn trở nên thật hơn.

4. Sales copy tốt phải hỗ trợ cho nhân viên bán hàng

Trong nhiều trường hợp, sales copy sẽ gánh vác phần lớn trách nhiệm thay cho người bán hàng.

Bạn viết một sales copy hài hước để thu hút người đọc, chia sẻ về lợi ích của sản phẩm, xác định được vấn đề của khách hàng, cảm thông với họ, giúp đỡ họ, thể hiện quyền lực, tạo hiệu ứng đám đông để lôi kéo khách hàng, làm họ có nhu cầu và yêu thích sản phẩm. Và việc cuối cùng của nhân viên bán hàng chỉ là chốt sale.

5. Ngắn gọn, súc tích, không nhiều lời.

Người bán hàng giỏi không nói nhiều. Họ không dùng những lời hoa mỹ mà chỉ đối thoại một cách bình tĩnh, tự tin và tử tế.

Không ai muốn tốn thời gian ngồi nghe một người xa lạ có mục đích huyên thuyên luôn mồm mà không nhận được gì từ họ. Thay vào đó, hãy kiên nhẫn, biết lắng nghe và trở thành người kể chuyện tuyệt vời.

Một người bán hàng giỏi là một người lắng nghe giỏi

Làm sao để mỗi từ bạn nói ra đều rõ ràng và có giá trị riêng với người đọc. Một sales copy tuyệt đỉnh sẽ làm người đọc bị cuốn hút mà quên mất họ đang bị thuyết phục mua hàng.

Cắt bớt câu thừa, câu đồng nghĩa, từ nối không cần thiết, những từ hoa mỹ mà rỗng tuếch. Nên nhớ, sales copy không phải làm văn nhận giải hay viết sách kiếm tiền, mà mục đích của nó là bán hàng nên văn phong càng phải chắc và thực tế.

6. Những nhà văn tài ba hiếm khi trở thành copywriter xuất sắc

Nhiều copywriter sau này đã trở thành nhà văn nổi tiếng, nhưng con đường ngược lại từ viết văn hay sang viết copywriter chết người thì không dễ.

Viết văn không áp dụng được nhiều vào viết copy. Một bên hoa mỹ, một bên thực tế. Tuy nhiên nếu đã là một copywriter chuyên nghiệp, con đường chinh phục độc giả văn học của bạn sẽ dễ dàng hơn bởi bạn đã rèn được 3 yếu tố tối quan trọng cho tác phẩm của mình: rõ ràng, mạch lạc và lôi cuốn.

Nhà văn hay chưa chắc đã là copywriter giỏi

Hãy tìm đọc những tác phẩm của những tác giả sách kiêm copywriter như Gari Nguyen, Nguyễn Ngọc Thạch để thấy sự khác biệt so với các tác phẩm còn lại của các nhà văn đơn thuần trên kệ sách.

7. Hãy phớt lờ lời nói dối “copy phải ngắn”

“Copy 1 2 đoạn được rồi em ơi, còn lại hình lo” là một câu nói nhan nhản khắp nơi. Độ dài không quan trọng khi người đọc hứng thú. Một khi đã không hứng thú, họ sẽ bỏ ngay từ câu đầu mà không cần đến 1 hoặc 2 đoạn copy.

Bạn chỉ cần tập trung vào hai mục đích: lôi cuốn người đọc và giải quyết vấn đề của họ. Độ dài chỉ là công cụ để bạn giải quyết được hai mục tiêu trên. Khi nào bạn còn cần chữ để giải quyết, hãy tiếp tục.

8. Đừng gồng mình tạo ấn tượng…

… nếu bạn không muốn trở nên thật lố bịch trong mắt người đọc. Đừng cố tỏ ra khác thường để họ chú ý đến bạn. Điều đó chỉ tạo ra tác dụng ngược khiến họ có ấn tượng xấu về nhãn hàng bạn đang viết.

Hãy đơn giản, chân phương khi bán hàng. Ranh giới giữa việc tạo ấn tượng và làm trò lố rất mong manh.

9. Tập trung vào một đối tượng cụ thể

Bạn cần tưởng tượng đến một hình mẫu khách hàng cụ thể khi viết sales copy. Khi bạn đang nói cho cả thế giới thật ra bạn chỉ đang nói vào hư không.

Đừng viết cho cả thế giới, hãy viết cho một hình mẫu khách hàng cụ thể

Vì mỗi người một vấn đề nên khách hàng của bạn sẽ có hàng ngàn vấn đề khác nhau nên “chia để trị” chưa bao giờ là một chiến lược lỗi mốt. Hãy chia nhỏ khách hàng thành từng nhóm có đặc điểm giống nhau để giải quyết được tận gốc vấn đề của họ.

10. Nghiên cứu khách hàng

Dù là một nhân viên bán hàng hay một copywriters thì bạn không bao giờ được bỏ qua bước quan trọng này.

Vì copy là viết cho khách hàng nên không thể vận dụng sở thích, thói quen, hành vi của bạn đề thuyết phục người khác mua hàng được. Hãy lặn hụp trong thế giới của khách hàng, tìm hiểu về những gì họ nói, sở thích, vấn đề, thói quen, thậm chí cả bạn bè của họ để “bắt mạch” được vấn đề của họ.

Sau đó, nghiên cứu kỹ về sản phẩm bạn sẽ viết để tìm ra “mồi câu” hấp dẫn nhất để thu hút người đọc, giải quyết nhu cầu, và xây dựng lòng tin của họ về sản phẩm.

Một copy tốt phải làm cho người đọc cảm thấy sản phẩm này sinh ra là dành cho mình và thật là sai lầm khi bỏ qua nó.

Không cần phải cố gắng cho người đọc thấy văn phong bạn hay thế nào. Điều bạn cần làm là thuyết phục được họ. Nắm vững 10 nguyên tắc trên đây sẽ biến copy bạn viết trở thành tuyệt đỉnh khi thuyết phục được khách hàng chi tiền để phục vụ mục đích sau cùng của copy đó là bán hàng.

Print Friendly, PDF & Email

Các bài viết cùng chuyên mục:

Tiếp tục trong Viết bài SEO